Chương trình tư vấn mùa thi 2016: Đầy ắp thông tin

Cập nhật: 01-03-2016 | 08:26:22

Tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa phối hợp với Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức chương trình tư vấn mùa thi năm 2016. Tham gia chương trình có 30 trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), trung cấp chuyên nghiệp trong, ngoài tỉnh và khoảng 6.000 học sinh (HS) lớp 12 của các trường THPT trong tỉnh.

 Thí sinh tham quan các gian hàng tư vấn

 Chương trình như một đại tiệc với đầy ắp thông tin về tuyển sinh năm 2016. Đây là cơ hội quý để các em tiếp xúc với các chuyên gia tư vấn, các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp. Hơn 50 gian hàng của các trường đã thu hút các thí sinh đến tham quan, tìm hiểu. Thí sinh được các trường giới thiệu về những ngành nghề đào tạo, thông tin về tổ hợp môn, chỉ tiêu tuyển sinh, tư vấn chọn ngành. Các gian hàng tư vấn trong mùa tuyển sinh năm nay phong phú và sinh động hơn. Nhiều trường trưng bày những mô hình, dụng cụ trực quan, qua đó giúp thí sinh có cái nhìn rõ nét về ngành nghề sẽ học, chương trình đào tạo của nhà trường. Với tầm quan trọng của chương trình, các trường THPT đều tổ chức đưa HS đến tham dự. Em Ngô Thị Hồng Thắm, HS trường THPT Bến Cát (TX.Bến Cát) cho biết, kỳ thi THPT quốc gia có tính quyết định đến tương lai của các em, vì vậy em và các bạn không bỏ qua cơ hội tham gia buổi tư vấn này.

Đến đây, các em được tiếp xúc, tìm hiểu ngành đào tạo, chương trình đào tạo, qua đó giúp em chọn ngành phù hợp, chọn trường đúng với khả năng. Thầy Đinh Sĩ Tuấn, trường THPT Phước Hòa (Phú Giáo) cho biết, nhằm giúp các em hiểu rõ về những điểm mới ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, nhà trường đã đưa tất cả HS lớp 12 đến tham dự chương trình này. Nhằm tạo thuận lợi cho các em, Ban tổ chức đã hỗ trợ xe đưa đón, nhà trường trích kinh phí lo ăn uống cho các em.

Nằm trong khuôn khổ chương trình tư vấn mùa thi 2016, Ban tổ chức đã trao 20 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho thí sinh vượt khó học tốt, do trường ĐH Lạc Hồng và ĐH Quốc tế Sài Gòn trao tặng.

Đến với ngày hội này, các em được nghe thạc sĩ Đào Lê Hoài An tư vấn về tâm lý, sức khỏe mùa thi; ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và thị trường lao động TP.HCM tư vấn về chọn ngành nghề; dự báo, thông báo về nhu cầu nhân lực trong những năm tới.

Phần quan trọng nhất của chương trình là tư vấn, hỏi đáp về mùa thi. Tiến sĩ Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT đã thông tin đến các em những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Không bỏ qua cơ hội quý giá này, các thí sinh đã tranh thủ đặt nhiều câu hỏi đến các nhà tư vấn. Giải đáp thắc mắc của các thí sinh về mức độ đề thi, tiến sĩ Nghĩa cho biết, đề sẽ có câu hỏi bảo đảm HS trung bình làm bài được nhằm xét tốt nghiệp THPT và những câu hỏi ở mức độ khó hơn làm căn cứ xét tuyển ĐH. Ở một số môn sẽ tăng cường câu hỏi đánh giá năng lực, hướng xử lý của HS. Các em dựa vào đề thi ở kỳ thi năm 2015 để ôn luyện.

Tại buổi tư vấn, các câu hỏi của thí sinh liên quan đến việc chọn ngành, chọn nghề, cơ hội việc làm cũng được các nhà tư vấn giải đáp thỏa đáng. Câu hỏi của em Lê Nguyễn Quang Tấn Phát, trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An), được Ban tư vấn đánh giá là khá hay. Em cho rằng, nhà tuyển dụng thường than phiền không tìm được nhân lực theo yêu cầu, còn sinh viên sau khi tốt nghiệp thì không biết tìm việc ở đâu. Đại diện trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã chia sẻ, khi tuyển dụng doanh nghiệp đòi hỏi các em kiến thức và kỹ năng cần thiết. Trong quá trình học, nếu các em chú ý trang bị cả 2 yêu cầu này thì sẽ đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, các em cần trang bị thêm kỹ năng làm việc và tiếng Anh thì cơ hội nghề nghiệp sẽ tươi sáng hơn. Đại diện trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM cũng có lời khuyên, nếu các em có khả năng tự lập tốt, biết đề ra hướng đi cho bản thân thì sẽ thành công trong tương lai.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X