Chương trình xây dựng nông thôn mới: Sức bật cho các xã vùng xa

Cập nhật: 12-09-2016 | 09:40:34

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Bàu Bàng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra mục tiêu đến cuối năm 2020, 7/7 xã (100%) đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) và được công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Mục đích cuối cùng của chương trình này là đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao; giảm chênh lệnh, phân hóa giữa khu vực đô thị và nông thôn trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng đang hoàn thiện hồ sơ để được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay Ảnh: T.THẢO

Hiện nay, huyện Bàu Bàng đang hướng dẫn 3 xã Tân Hưng, Hưng Hòa và Lai Hưng hoàn thiện hồ sơ để được công nhận là xã đạt chuẩn NTM trong năm 2016. Có thể thấy, ở những xã đã và đang chuẩn bị được công nhận xã NTM, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cũng đã và đang từng bước được hoàn thiện. Cụ thể là hệ thống giao thông được quan tâm đầu tư; chợ nông thôn khang trang đã mọc lên… Và nhiều yếu tố khác nữa từ chương trình này đã làm nên diện mạo mới cho những xã vùng xa.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, những năm qua, huyện Bàu Bàng đã phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, tập trung khai thác tối ưu nguồn lực để xây dựng NTM. “Đến thời điểm này, huyện đã có 2/7 xã đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 28,6%; 3 xã đã cơ bản hoàn thành và hiện đang hoàn thiện thủ tục để được công nhận vào cuối năm nay. Theo hướng phấn đấu đến năm 2017, 2 xã còn lại sẽ đạt chuẩn NTM. Đến năm 2019, huyện đạt chuẩn NTM. Và huyện xác định, nếu thực hiện hoàn thành toàn bộ Chương trình xây dựng NTM theo 19 tiêu chí đề ra trong giai đoạn nào, thì trong giai đoạn tiếp theo cần xác định các mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung các tiêu chí đã đạt được để có hướng điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cho phù hợp với mục tiêu đề ra”, ông Chí nói.

Để đạt mục tiêu đó, hàng loạt giải pháp đã được Đảng bộ huyện Bàu Bàng đề ra. Trước tiên là việc tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ cấp cơ sở và nhân dân nắm vững mục tiêu, phương pháp xây dựng NTM, nhằm phát huy vai trò chủ đạo của nhân dân trong thực hiện xây dựng NTM tại địa phương; củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức chính trị cơ sở vững mạnh, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng NTM; rà soát và hoàn thiện các quy hoạch cơ bản nhằm tạo tiền đề nền tảng cho công tác xây dựng NTM; xây dựng và triển khai các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, ngành nghề truyền thống và dịch vụ trên cơ sở phát triển toàn diện, khép kín và khai thác tốt lợi thế so sánh của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân; củng cố và phát triển các loại hình kinh tế tập thể trong nông thôn nhằm tạo lợi thế về quy mô, từng bước áp dụng cơ giới hóa, hướng đến sản xuất hàng hóa tập trung. Bên cạnh đó, huyện sẽ tăng cường hoạt động đào tạo và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mới cho người dân; khuyến khích, hỗ trợ xây dựng các cơ sở chế biến nông sản hàng hóa; xây dựng kênh phân phối sản phẩm và tổ chức hoạt động cung ứng đầu vào, tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho người sản xuất. Đồng thời, xuất phát từ phát triển NTM mang tính toàn diện với nhiều hạng mục đầu tư đồng bộ, Bàu Bàng sẽ huy động nhiều nguồn vốn đầu tư cho chương trình; các nguồn vốn huy động bao gồm vốn ngân sách, vốn từ các ngành hỗ trợ theo hạng mục liên quan, vốn vay từ các tổ chức tín dụng và vốn trong dân…

Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện Bàu Bàng, để xác định tổng vốn đầu tư huy động, cần phải xây dựng các đề án cụ thể cho mỗi xã theo từng hạng mục lớn (5 nhóm tiêu chí lớn) của chương trình xây dựng NTM; đồng thời xác định tiến độ thực hiện để có cơ sở giải ngân đáp ứng nhu cầu trong quá trình xây dựng NTM. Vì vậy, bên cạnh các giải pháp tăng cường nguồn lực cụ thể, địa phương cần hoàn thiện và triển khai đồng bộ các giải pháp thuộc về chính sách, nhằm hỗ trợ tích cực cho chương trình xây dựng thành công xã NMT. Các giải pháp về chính sách cụ thể cần phải gắn với từng đề án cụ thể, để phát huy tác dụng hỗ trợ của nó trong xây dựng xã NTM…

Ông Nguyễn Hữu Chí cho biết thêm: “Để hoàn thành sớm mục tiêu, huyện xác định xây dựng NTM trên địa bàn giai đoạn 2016-2020 là một trong những chương trình đột phá của huyện. Và hiện tại, chương trình này đang được địa phương chủ động thực hiện quyết liệt, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân. Huyện NTM Bàu Bàng sẽ trở thành hiện thực trong thời gian không xa…”.

 

 THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên