Chuyện 2 cố gái người Áo tham gia tổ chức IS: Vỡ mộng “Thánh chiến”

Cập nhật: 06-11-2014 | 06:09:33

Một nguồn tin cho biết, ít lâu sau khi đến thành phố Rakka, Samra Kesinovic và Sabina Selimovic đều đã chết trong một cuộc giao tranh nhưng ngay sau đó, trên trang Facebook của hai cô, đã xuất hiện tuyên bố của Samra Kesinovic kèm theo hình ảnh họ đang vung khẩu AK 47 trên tay, bên cạnh họ là những chiến binh IS: "Chúng tôi không chết. Chúng tôi đã kết hôn với hai chiến binh người Chechnya và chúng tôi đều đang mang thai".

"Người đẹp thành Venice" tìm đường… tẩy rửa linh hồn

Samra Kesinovic và Sabina Selimovic khi còn ở Vienna, Áo.

17 tuổi, Samra Kesinovic và cô bạn thân là Sabina Selimovic, 15 tuổi, lớn lên tại thủ đô Vienna, nước Áo, nơi họ có thể giao tiếp với bất kỳ ai nếu muốn, tự do ăn mặc kiểu quần áo mà họ thích, nói bất kỳ điều gì về một vấn đề nào đó khiến họ hài lòng hoặc không hài lòng. Cha mẹ họ đều là người Bosnia di cư, theo đạo Hồi vì phần lớn những người Bosnia - Herzegovina ở vùng Balkar đều bị buộc phải cải sang đạo Hồi khi họ bị đế quốc Ottoman xâm chiếm nhiều thế kỷ trước.

Hàng xóm láng giềng của gia đình Samra Kesinovic và Sabina Selimovic cho biết, đó là những người Hồi giáo tốt, thân thiện và không hề có tư tưởng cực đoan.

Một thanh niên giấu tên - là người yêu của Samra Kesinovic nói với tờ báo mạng European Knights Project rằng, họ yêu nhau từ khi còn học trung học: "Samra Kesinovic được bạn bè trong lớp mô tả là "người đẹp thành Venice". Cô ấy xinh đẹp, hát hay, khiêu vũ giỏi. Chẳng có gì bất thường nơi cô ấy cho đến ngày cô ấy đi theo IS". Mẹ của Samra thì kể rằng, vợ chồng bà đã ph

Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau khi thi đậu vào Trường đại học Vienna, Samra Kesinovic đã bị thuyết phục bởi những lời kêu gọi "thánh chiến" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thông qua một số thanh niên người Chechnya khi họ đưa hai cô đến thăm một nhà thờ Hồi giáo trong vùng. Tại đây, Samra Kesinovic và Sabina Selimovic đã được một giáo sĩ có tư tưởng cực đoan là  Ebu Tejma thuyết giảng và không ngừng công kích lối sống sa đọa của người phương Tây.

Tiếp theo, ông giáo sĩ thuyết phục hai cô gái rằng, cách duy nhất để tẩy rửa linh hồn và có được sự bình an vĩnh cửu là đi đến Syria  tham gia vào các cuộc thánh chiến. Bên cạnh đó, Ebu Tejma còn cung cấp cho hai cô địa chỉ các trang web của IS, đồng thời  khuyên các cô nên tìm đọc hàng ngày!

Thu nhặt tất cả những lời kêu gọi ấy cùng những lý thuyết trên các trang web của IS, Samra Kesinovic và Sabina Selimovic đã tiến hành các buổi rao giảng cho bè bạn về lý tưởng và về cuộc sống trong tương lai dưới sự lãnh đạo của IS.

Cô Leopold Mahle, một bạn học của Samra Kesinovic nói: "Nghe bạn ấy thuyết giảng, tôi có cảm tưởng là bạn ấy đang rơi vào một cơn mê sảng cuồng tín". Nhưng đáng tiếc là bạn bè của Samra Kesinovic và Sabina Selimovic không ai nghĩ đến việc báo cho giáo viên chủ nhiệm hoặc ban giám hiệu nhà trường biết về hiện tượng này.

Gần giữa tháng 4-2014, hai cô gái trẻ âm thầm thu xếp hành lý để tham gia hàng ngũ những chiến binh thánh chiến IS. Thông tin duy nhất mà hai cô để lại cho gia đình chỉ là một mẩu giấy với dòng chữ: "Đừng tìm chúng con. Chúng con đi phục vụ Allah và sẽ chết cho ngài".

Bằng nhiều cách khác nhau, Samra Kesinovic và Sabina Selimovic từ Vienna, Áo đến Thổ Nhĩ Kỳ rồi từ Thổ Nhĩ Kỳ, họ sang Syria. Sau đó, họ đến thành phố Rakka - một thành phố ở miền Bắc Syria, hiện chịu sự kiểm soát của IS. Tại đây, cả hai được huấn luyện cách sử dụng vũ khí, cách chặt đầu người bằng dao, cách tiến hành chiến tranh du kích, cách cải trang, lẩn trốn.

Một nguồn tin cho biết, ít lâu sau khi đến thành phố Rakka, Samra Kesinovic và Sabina Selimovic đều đã chết trong một cuộc giao tranh nhưng ngay sau đó, trên trang Facebook của hai cô, đã xuất hiện tuyên bố của Samra Kesinovic kèm theo hình ảnh họ đang vung khẩu AK 47 trên tay, bên cạnh họ là những chiến binh IS: "Chúng tôi không chết. Chúng tôi đã kết hôn với hai chiến binh người Chechnya và chúng tôi đều đang mang thai".

Cảnh sát Áo cho biết, tài khoản trên trang web cá nhân của hai cô có thể đã bị IS chiếm quyền điều khiển nhằm tung ra những thông tin giả về cuộc sống mới của họ tại Syria bởi lẽ mẹ của hai cô khẳng định rằng, lời lẽ trên trang web "hoàn toàn không giống với cách mà Samra Kesinovic và Sabina Selimovic vẫn nói hàng ngày khi còn ở Áo".

Dưới sự đạo diễn của IS, hình ảnh của Samra Kesinovic và Sabina Selim với hai khẩu súng AK 47 đã trở thành biểu tượng để IS thu hút và khuyến khích những cô gái khác đến Syria mà bằng chứng là sau đó, Cảnh sát Áo đã bắt giữ được hai cô gái trẻ, đang cố gắng đi khỏi nước Áo để tham gia hàng ngũ IS.

Hai cô gái này bị bắt ở ga xe lửa Vienna khi mẹ của một trong hai cô cảm thấy nghi ngờ vì con mình nói là đi du lịch nhưng lại mang theo quá nhiều hành lý. Vì vậy, bà lặng lẽ báo cho cảnh sát. Danh tính của hai cô không được tiết lộ và  Cảnh sát Áo đang tìm hiểu vì sao họ lại có những suy nghĩ cực đoan và ai đã giúp họ lập kế hoạch cho chuyến đi đến Syria.

Chiến binh IS vừa là khủng bố vừa là kẻ bạo dâm

Đến nay, đã có khoảng 130 người Áo tham gia vào IS. Hơn một nửa số người này đến từ khu vực Caucasus và có giấy phép cư trú hợp lệ tại Áo. Tuy nhiên, những nhân viên mật vụ tại Syria đã nói với các phương tiện truyền thông của Áo rằng, qua những kênh thông tin bí mật của họ, thực tế thì Samra Kesinovic và Sabina Selimovic đang tuyệt vọng và tìm cách liên lạc với gia đình sau khi họ hoàn toàn vỡ mộng với cuộc sống mà họ đã mơ tưởng.

Họ muốn được trở về nhà: "Họ phải sống chui rúc để tránh những cuộc không kích của Mỹ và liên quân chống IS. Thức ăn, nước uống thiếu thốn, thậm chí những phương tiện vệ sinh tối thiểu dành cho phụ nữ cũng không. Bên cạnh đó, họ còn phải chịu những lần bạo dâm và những trận đánh trả dữ dội của người Kurd. Tinh thần họ sa sút vì IS cấm họ không được giao tiếp với thế giới bên ngoài bằng bất kỳ hình thức gì".

Trong một lần liên lạc hiếm hoi với gia đình, Samra Kesinovic cho biết, cô sợ hãi với lối sống bệnh hoạn của các chiến binh IS nhưng cô và Sabina Selimovic không thể bỏ trốn vì mạng lưới kiểm soát của IS rất chặt chẽ: "Họ không những là kẻ khủng bố mà họ còn là những kẻ bạo dâm".

Theo tờ báo Oesterreich xuất bản ở Áo, cả cha mẹ của Samra Kesinovic và Sabina Selimovic đang cố gắng tìm cách để giải thoát cho con gái mình khỏi IS. Một nguồn tin nói rằng, cha của hai cô gái này đã lên đường sang Syria để tìm kiếm con. Tuy nhiên, Cảnh sát Áo cho biết, Samra Kesinovic và Sabina Selimovic gần như không có cơ hội trở lại cuộc sống trước kia sau khi đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới và hình ảnh của họ xuất hiện đầy trên các trang web của IS.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Áo, ông Karl Heinz Grundboeck nói, những gì mà các cô gái này nhận ra là đã quá muộn: "Vấn đề chính là những người bước ra khỏi nước Áo để tham gia tổ chức khủng bố IS rồi một khi họ muốn quay trở về thì điều đó hầu như không thể".

Theo luật pháp Áo, Samra Kesinovic và Sabina Selimovic có thể sẽ phải đối mặt với 5 năm tù giam nếu họ trở về được, nhưng gia đình hai cô cho biết, họ sẵn sàng chấp nhận điều này bởi lẽ thà ở tù nhưng con họ hoàn toàn có cơ may sống sót, còn hơn là vùi thây ở một nơi xa xôi nào đó.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên