Chuyên án mang bí số 088GTT: Truy bắt nhóm giang hồ dàn cảnh đánh lực lượng công an

Cập nhật: 05-03-2016 | 10:31:41

Giữa đường phố đông đúc, nhóm giang hồ đã dựng lên “màn kịch” đánh “kẻ cướp” hòng để người dân không can ngăn. Hậu quả vụ việc đã làm một số trinh sát hình sự bị thương tích. Vụ việc gây nên sự bức xúc trong dư luận. Với quyết tâm phá án, bắt giữ toàn bộ các nghi can liên quan, chuyên án mang bí số 088GTT do Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an (CA) tỉnh xác lập tiếp tục truy tìm và bắt giữ toàn bộ các đối tượng tham gia đánh lực lượng làm nhiệm vụ để đưa ra xét xử trước pháp luật.

Sáng 28-2, các trinh sát đã bắt giữ Nguyễn Xuân Lam sau 6 năm lẩn trốn lệnh truy nã đặc biệt

“Màn kịch” đánh CA đang làm nhiệm vụ

Bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng CA tỉnh và các huyện, thị, thành phố. Bước vào mùa lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm cũng là cao điểm phức tạp về tình ANTT, lợi dụng chỗ đông người, nhiều đối tượng phạm pháp trà trộn vào để phạm tội. Tại khu vực TP.Thủ Dầu Một, vào mùa lễ hội Rằm tháng giêng, trong đó có lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu luôn thu hút rất đông du khách gần xa về hành hương, viếng chùa những ngày đầu năm. Trong những ngày cao điểm, quân số thuộc lực lượng CA tỉnh, CA TP.Thủ Dầu Một luôn trong tư thế sẵn sàng tham gia công tác bảo vệ ANTT để người dân đi lễ hội được an toàn, hạnh phúc.

Trong số các lực lượng tham gia giữ gìn ANTT, nhiều trinh sát hình sự cũng trà trộn vào dòng người đi lễ hội hoặc tuần tra lưu động trên các tuyến đường để chủ động trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm. Khi phát hiện đối tượng khả nghi, các trinh sát lập tức đeo bám nhằm kịp thời ngăn chặn xảy ra tình huống xấu. Tuy nhiên, có người vì thế mà tỏ ra “không vui” và dàn cảnh để “dằn mặt” người đang theo dõi mình.

 Vào khoảng 20 giờ ngày 26- 2-2010, khi các đối tượng Trần Hùng Dũng, Trần Ngọc Ẩn, Trần Thanh Nhàn, Trần Thanh Sang, Nguyễn Thành Sơn, Phạm Anh Minh Tuấn, Nguyễn Xuân Lam (SN 1979) và Trần Phi Long (SN 1982) đang ngồi đánh bạc tại nhà bà Trần Kim H. (SN 1954, ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) thì nghe tin vợ của Trần Phi Long là Nguyễn Du Thy bị một số người lạ mặt theo dõi. Ngay lập tức Long gọi điện thoại cho Thy về nhà cất dây chuyền. Thy lái xe về nhà tháo dây chuyền cất giữ rồi chở con đi ra ngoài. Khi Thy vừa rời nhà, lại có người báo tin cho Long biết vợ anh vẫn bị một nhóm thanh niên bám theo. Ngay lập tức Long kéo đồng bọn ra ngã tư Tân Lập “dạy” cho kẻ “bám đuôi” vợ mình một trận. Tất cả những người có mặt tại sòng bạc đồng ý tham gia và lấy xe máy đi theo Long.

Khoảng 21 giờ 30 phút tối cùng ngày, cả nhóm gặp Thy đứng bên lề đường. Dũng hỏi Thy “ai đi theo mày?”. Thy quay lại chỉ vào nhóm thanh niên (là các trinh sát hình sự) đang chạy xe máy phía sau rồi kêu Dũng “đánh cho tụi nó một trận”. Nghe vậy, Dũng nói: “Không có cớ gì mà sao đánh người ta”. Thy nói để Thy tính. Sau đó Nhàn chở Dũng vòng ra phía sau chặn nhóm thanh niên mà Thy vừa chỉ, còn tất cả đứng chặn phía trước. Nhóm thanh niên mà Thy chỉ để đánh chính là các trinh sát đang làm công tác bảo vệ rằm tháng giêng bị ép xe vào lề đường đánh túi bụi. Thấy nhiều người dân xung quanh định can thiệp, Thy đứng bên ngoài la hét “cướp, cướp” để mọi người không can ngăn hành vi của Long và đồng bọn đang đánh người. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát 113 CA tỉnh đến can thiệp và đưa các bị hại đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau khi gây án, cả nhóm tiếp tục quay lại đánh bạc như không có chuyện gì xảy ra.

Cái giá cho hành vi coi thường pháp luật

Xác định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Ban Giám đốc CA tỉnh đã khởi tố vụ án để điều tra. Các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng xác lập chuyên án để truy xét, bắt giữ những đối tượng liên quan để xử lý. Qua nghiệp vụ điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh nhanh chóng xác định được danh tính tất cả các đối tượng tham gia gây án, lần lượt 7 đối tượng đã bị bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, tất cả các đối tượng đều khai nhận hành vi đánh người gây thương tích. Riêng các đối tượng Trần Phi Long, Nguyễn Du Thy và Nguyễn Xuân Lam bỏ trốn khỏi địa phương. Phòng PC52, CA tỉnh đã đề xuất trình Ban Giám đốc CA tỉnh cho phép xác lập chuyên án để truy nã đối với các đối tượng liên quan. Chuyên án xác định Nguyễn Xuân Lam là đối tượng được đưa vào diện truy nã đặc biệt nguy hiểm. Do đó để truy nã, bắt giữ đối tượng này, hàng chục trinh sát tổ chức xác minh trên nhiều tỉnh, thành phố thuộc phạm vi toàn quốc. Lam là đối tượng từng có tiền án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào năm 1999 và phải nhận mức án 14 tháng tù giam. Sau khi ra tù, Lam thường xuyên tụ tập nhiều đàn em dưới trướng và có những hoạt động theo kiểu băng nhóm.

Đầu tháng 9-2012, thấy không thể trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, nhất là sau khi vợ là Trần Du Thy bị các trinh sát truy nã lần ra dấu vết, bắt giữ khi đang lẩn trốn tại chung cư Ngô Gia Tự, quận 10, TP.HCM, Trần Phi Long đã ra đầu thú tại Phòng PC52 mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Riêng đối tượng Nguyễn Xuân Lam vẫn ngoan cố tiếp tục lẩn trốn lệnh truy nã đặc biệt.

Những ngày cuối tháng 2-2016, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát PC52 phát hiện ra Nguyễn Xuân Lam thường xuất hiện ở một tụ điểm đánh bạc tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM. Tuy nhiên, địa điểm được cho là Lam hay lui tới đánh bạc là khu vực đồng trống nên muốn tiếp cận vào bên trong sẽ phải qua nhiều “lớp rào” của những tay “cảnh giới”. Sau khi điều nghiên khu vực, rạng sáng 28-2, các trinh sát phát hiện Lam quay lại sòng bạc để sát phạt nên đã hóa trang mật phục nhiều giờ liền giữa tiết trời khá lạnh. Đến khoảng 5 giờ sáng, khi sòng bạc giải tán, Lam đi bộ từ bên trong ra khu vực bãi giữ xe để lấy xe thì bị trinh sát từ các hướng ập đến khống chế, bắt giữ áp giải về trụ sở Phòng PC52 CA tỉnh để xử lý. Hiện Phòng PC52 đã bàn giao Lam cho cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

 Sau 6 năm xác lập chuyên án truy bắt các đối tượng liên quan vụ dàn cảnh đánh lực lượng CA đang làm nhiệm vụ, cho đến nay hầu hết các đối tượng chủ mưu và trực tiếp tham gia vụ việc đã bị bắt giữ, xử lý. Trong đó, đáng chú ý chuyên án mang bí số 088GTT của Phòng PC52, CA tỉnh được xác lập từ năm 2012 đã trực tiếp bắt giữ được Nguyễn Du Thy và Nguyễn Xuân Lam và tiếp nhận Trần Phi Long ra đầu thú.

 
Có thể nói, với quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ Phòng PC52, lần lượt những kẻ chủ mưu liên quan vụ việc trên đều đã bị sa lưới. Việc bắt giữ Nguyễn Xuân Lam là một chiến công của tập thể Phòng PC52 đặc biệt có ý nghĩa trong dịp đơn vị ra sức thi đua nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm (21.2.1946 - 21.2.2016).

Chuyên án mang bí số 088GTT xác định Nguyễn Xuân Lam là đối tượng được đưa vào diện truy nã đặc biệt nguy hiểm. Do đó để truy nã, bắt giữ đối tượng này, hơn chục trinh sát tổ chức xác minh truy bắt trên nhiều tỉnh, thành phố thuộc phạm vi toàn quốc. Lam là đối tượng từng có tiền án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào năm 1999 và phải nhận mức án 14 tháng tù giam. Sau khi ra tù, Lam thường xuyên tụ tập nhiều đàn em dưới trướng và hoạt động theo kiểu băng nhóm.

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên