Chuyên án VX 521G: Bắt giữ nghi phạm sát hại bác sĩ sau 72 giờ gây án

Cập nhật: 10-05-2021 | 08:37:03

Sau 72 giờ truy xét, Chuyên án mang bí số VX 521G do Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh làm trưởng ban đã thành công khi bắt giữ được 2 nghi phạm liên quan đến vụ trộm và đâm chết một bác sĩ. Vụ án này thu hút sự quan tâm của người dân vì sự manh động, táo tợn của nghi phạm.


Nghi phạm Nguyễn Hữu Thủy được di lý từ Nghệ An về Bình Dương phục vụ công tác điều tra. Ảnh: KHÁNH THỦY

Vụ án xảy ra vào tối 4-5, kẻ trộm bị phát hiện đã ra tay sát hại bác sĩ nha khoa P.V.T. (33 tuổi, ngụ khu dân cư Việt Sing, thuộc khu phố 4, phường An Phú, TP.Thuận An). Ngay sau khi xảy ra vụ án mạng, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc CA tỉnh, Chuyên án VX 521G được xác lập ngay trong đêm để tập trung lực lượng bắt giữ đối tượng gây án.

Chuyên án VX 521G do Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh làm trưởng ban. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau 72 giờ tích cực vào cuộc điều tra, xác minh, lực lượng CA đã phá thành công chuyên án, bắt giữ được 2 nghi phạm liên quan là Nguyễn Văn Đông (30 tuổi, thường trú tại khu phố 3, phường An Phú, TP.Thuận An) và Nguyễn Hữu Thủy (29 tuổi, ngụ huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), trong đó Thủy được xác định là hung thủ đâm bác sĩ T.. Hai nghi phạm này từng có nhiều “thành tích” về tội trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và cố ý gây thương tích.

Trung tá Trần Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh, cho biết: “Dấu vết để lại hiện trường của vụ án trộm cắp, giết người rất ít. Nhân chứng rất mơ hồ do sự vụ xảy ra quá nhanh. Trong khi đó camera trên các tuyến đường ghi lại hình ảnh hai đối tượng liên quan rất mờ. Đó là những vấn đề khó khăn cho chúng tôi trong việc truy bắt đối tượng gây án. Trước những khó khăn trên, ngay trong sáng 5-5, chúng tôi tiếp tục rà soát, trích xuất hàng trăm camera trong và ngoài khu dân cư Việt Sing để xác minh đối tượng”.

Song song với công tác này, ban chuyên án tiếp tục vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm và treo thưởng nóng 100 triệu đồng nếu người dân nào cung cấp thông tin đúng về đối tượng. Từ những manh mối có được, các trinh sát từng bước khoanh vùng, xác minh hàng chục đối tượng hình sự, ma túy trên địa bàn, nhất là các đối tượng nghi vấn trộm nóng xe gắn máy. Tiếp đến, Ban Chuyên án cắt cử cán bộ khẩn trương làm việc với các phòng nghiệp vụ CA TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai… để trao đổi thông tin, manh mối có được. Trên cơ cở thông tin có được, Trưởng ban chuyên án VX 521G chỉ đạo thành lập nhiều tổ công tác làm việc với Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Tĩnh… để xác định nhân thân một số đối tượng nghi vấn vào thời điểm đó.

Theo hồ sơ Chuyên án VX 521G, trên cơ sở tài liệu chứng cứ thu thập được và những nguồn thông tin do người dân cung cấp, sáng 7- 5, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CA tỉnh đã phối hợp CA TP.Dĩ An bắt giữ đối tượng Đông khi hắn đang lẩn trốn trên địa bàn TP.Dĩ An. Từ lời khai của Đông, một tổ công tác khác của ban chuyên án phối hợp Cục Cảnh sát hình sự Bộ CA và Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh Nghệ An bắt giữ Thủy khi đối tượng này đang lẩn trốn trên địa bàn TP.Vinh, tỉnh Nghệ An trong chiều 7-5.

Bước đầu xác định, khoảng 22 giờ ngày 4-5, Đông điều khiển xe máy chở Thủy rảo quanh địa bàn phường An Phú để tìm tài sản trộm cắp. Khi đến tuyến đường D37, khu dân cư Việt Sing, Thủy phát hiện một xe máy đậu trước tiệm thuốc của bác sĩ T. nên tìm cách chiếm đoạt. Hành vi của Thủy bị con của bác sĩ T. phát hiện nên báo cho cha. Khi bác sĩ T. tri hô và xông đến bắt giữ kẻ trộm, Thủy đã chống trả quyết liệt và dùng dao đâm một nhát vào vùng ngực bác sĩ T., sau đó leo lên xe máy do Đông điều khiển chờ sẵn để cùng nhau tẩu thoát. Bị đâm, bác sĩ T. mất nhiều máu, được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Sau khi gây án, hai đối tượng tìm nơi lẩn trốn và bị bắt sau 72 giờ gây án.

DƯỚI SỰ CHỈ ĐẠO CỦA ĐẠI TÁ TRỊNH NGỌC QUYÊN, GIÁM ĐỐC CA TỈNH, CHUYÊN ÁN VX 521G ĐƯỢC XÁC LẬP NGAY TRONG ĐÊM ĐỂ TẬP TRUNG LỰC LƯỢNG BẮT GIỮ ĐỐI TƯỢNG GÂY ÁN. CHUYÊN ÁN DO ĐẠI TÁ TRẦN VĂN CHÍNH, PHÓ GIÁM ĐỐC CA TỈNH LÀM TRƯỞNG BAN. BẰNG BIỆN PHÁP NGHIỆP VỤ, SAU 72 GIỜ TÍCH CỰC VÀO CUỘC ĐIỀU TRA, XÁC MINH, LỰC LƯỢNG CA ĐÃ PHÁ THÀNH CÔNG CHUYÊN ÁN, BẮT GIỮ ĐƯỢC 2 NGHI PHẠM.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên