Chuyển biến đáng mừng ở một phường giáp ranh

Cập nhật: 09-01-2020 | 11:00:30

Phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên là một trong những địa bàn giáp ranh của TX.Tân Uyên với nhiều địa phương trong tỉnh và Đồng Nai; có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn, số lượng người từ nhiều địa phương khác đến thuê trọ và làm việc rất đông, kéo theo tình hình an ninh trật tự (ANTT) tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp.


Lực lượng Công an phường Thái Hòa thu giữ nhiều hung khí trong các vụ gây rối, cố ý gây thương tích giữa các băng nhóm

Vắng bóng quán cà phê kích dục, mại dâm

Đáng chú ý, vào thời điểm cuối năm 2017 về trước, tình trạng quán cà phê, nước giải khát núp bóng để thực hiện hành vi kích dục, mua bán dâm cho khách nở rộ trên địa bàn phường. Nhiều trường hợp hai bên thỏa thuận xong đã thực hiện hành vi mua bán dâm ngay tại quán, dẫn đến tình hình tệ nạn xã hội gia tăng, gây bức xúc trong dư luận.

Trước tình hình đó, Công an phường Thái Hòa đã triển khai kế hoạch thực hiện đấu tranh, triệt xóa những tụ điểm này. Trung tá Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Công an phường Thái Hòa, cho biết: “Qua công tác nắm tình hình địa bàn, rà soát thì thời điểm năm 2017 có rất nhiều quán cà phê, kinh doanh nước giải khát và kích dục, mua bán dâm cho khách. Do lợi nhuận cao nên nhiều đối tượng bất chấp pháp luật để thuê đất, treo biển tuyển nhân viên bán nước, chủ quán và nhân viên thỏa thuận việc ăn chia lợi nhuận mỗi lần kích dục, mua bán dâm cho khách”.

Trước thực trạng nhức nhối trên, Công an phường đã tham mưu cho UBND phường Thái Hòa, đề xuất với lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên thực hiện kế hoạch đấu tranh, triệt xóa những tụ điểm vi phạm pháp luật. Theo trung tá Sơn, do nắm chắc tình hình, lên kế hoạch chu đáo để xử lý triệt để loại tệ nạn này, nên khi triển khai lực lượng công an phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng của thị xã làm ngay từ những bước đầu, như: Kiểm tra giấy phép kinh doanh của quán, hợp đồng lao động thuê mướn nhân viên, giấy phép xây dựng; làm việc với chủ đất để kiểm tra loại đất và yêu cầu cam kết thực hiện chấp hành đúng mọi quy định của pháp luật. Mặt khác, Công an phường thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh, bắt quả tang các tiếp viên đang mời chào, đang kích dục cho khách ngay trong quán. Thậm chí, nhiều khu vực phức tạp, mất ANTT do quán cà phê kích dục, Công an phường cử một số cán bộ chiến sĩ phối hợp với lực lượng hỗ trợ thường xuyên tuần tra trước quán, khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý. Nhiều quán tập trung ở KP.Tân Ba nên Công an phường đã phải lắp đặt camera an ninh gần đó để quan sát nhằm mục đích răn đe cho khách phải cảnh giác, không tiếp tay cho các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, hàng chục quán cà phê kích dục, mua bán dâm phải tự giác đóng cửa, di dời. Từ đầu năm 2018 đến nay, phường Thái Hòa vắng bóng, không phát sinh bất kỳ quán cà phê trá hình mại dâm nào.

Nhanh chóng làm rõ các vụ án

Mới đây, nhiều trang mạng xã hội đăng tải một đoạn clip dài 43 giây, có nội dung phản ánh về một nhóm thanh thiếu niên mang theo hung khí chặn xe tải chở gạch đang chạy trên đường ĐT747, đoạn qua cầu Khánh Vân, phường Thái Hòa, sau đó dùng mã tấu chém tài xế, dùng gạch đập phá kính ô tô. Ngay sau khi đăng tải, clip này nhanh chóng thu hút hàng ngàn lời bình luận, hàng trăm lượt chia sẻ. Thông qua mạng xã hội, lực lượng Công an phường Thái Hòa đã nhanh chóng rà soát địa bàn, xác định sự việc trên xảy ra ở KP.Phước Hải, phường Thái Hòa nên đã nhanh chóng vào cuộc, phối hợp với Công an TX.Tân Uyên bắt giữ các đối tượng để điều tra.

Qua công tác tuần tra, Công an phường Thái Hòa cũng đã phát hiện đối tượng dùng vũ lực, khống chế cô gái cướp điện thoại. Cụ thể, vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 13-12-2019, chị M.T.T. (26 tuổi, ngụ KP.Ba Đình, phường Thái Hòa) chạy xe máy đến bãi đất trống thuộc KP.An Thành, phường Thái Hòa để phóng sanh chim. Khi đến nơi, chị T. đang phóng sanh chim thì có cuộc gọi đến điện thoại nên nghe máy. Lúc này, đối tượng Đào Ngọc Hiếu (24 tuổi, quê An Giang) bất ngờ áp sát khống chế chị T. từ phía sau cướp tài sản. Sau đó Hiếu lên xe máy tẩu thoát về hướng nhà máy nước. Đúng lúc này, lực lượng Công an phường Thái Hòa đang tuần tra vũ trang khép kín địa bàn phường thì phát hiện Hiếu chạy xe máy, nhưng không đội nón bảo hiểm, phía sau có một cô gái đang tri hô “cướp…” nên phối hợp với người dân truy đuổi, bắt giữ Hiếu.

Tại cơ quan công an, Hiếu đã thừa nhận toàn bộ hành vi cướp điện thoại di động trị giá hơn 7 triệu đồng của chị T. Đối tượng khai nhận đang trên đường từ TX.Thuận An xin làm phụ hồ về, nhưng trước đó uống rượu say nên khi gặp chị T. đã nảy sinh ý định cướp tài sản. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Trung tá Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Công an phường Thái Hòa, cho biết: “Hiện Công an phường đang thực hiện công tác bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; trong đó tập trung đẩy mạnh công tác phòng ngừa các loại tội phạm bằng hình thức tuyên truyền, vận động. Công an phường đang phối hợp chặt với chính quyền địa phương, ban điều hành khu phố để củng cố lực lượng trong tổ hòa giải cơ sở thực hiện công tác hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn tranh chấp trong sinh hoạt hàng ngày, tìm những người có uy tín trong khu vực để vận động tham gia tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật rộng rãi đến công nhân, người ở trọ.

Vừa qua, phường Thái Hòa đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp bảo đảm an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội giữa các địa bàn giáp ranh: Phường Tân Hạnh (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai); phường Tân Bình (TX.Dĩ An); phường An Phú, phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An); phường Tân Phước Khánh, phường Khánh Bình, phường Thạnh Phước và xã Thạnh Hội (TX.Tân Uyên). Theo đó, các xã phường sẽ phối hợp trao đổi thông tin, cung cấp hồ sơ tài liệu và phối hợp thực hiện các giải pháp trong công tác đảm bảo an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa bàn giáp ranh.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên