Chuyển biến mạnh khi cán bộ, đảng viên gắn bó với nhân dân

Cập nhật: 30-11-2015 | 07:44:32

Tại TX.Dĩ An, sau hơn một năm triển khai thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” đã tạo sự chuyển biến sâu sắc, toàn diện, hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Kết quả, từ việc thực hiện mô hình này đã có tác động to lớn và mạnh mẽ trong việc nâng cao rèn luyện tu dưỡng, thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên từ thị xã đến cơ sở.

 Từ một mô hình thiết thực

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, đi vào cuộc sống hàng ngày của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Thị ủy Dĩ An đã xây dựng mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” triển khai cho tất cả các chi, Đảng bộ cơ sở. Theo đó, Thị ủy đã tổ chức triển khai, quán triệt học tập nghiêm túc, kịp thời, có chất lượng nội dung chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 về “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.

Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An đến thăm hỏi gia đình ông Nguyễn Hữu Tám, khu phố Tân Hòa, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An. Ảnh: N.THANH

Ông Phạm Ngọc Ẩn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An cho biết: Từng cấp ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện sâu rộng ở địa phương và ở đơn vị; có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho một số đồng chí trong cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể thực hiện việc tiếp xúc từ 2 - 3 hộ dân ở các khu phố. Bên cạnh đó, Thị ủy đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ khối cơ quan, doanh nghiệp, trường học tùy theo đặc điểm tình hình để xây dựng kế hoạch triển khai mô hình cho phù hợp, gắn với chức trách, nhiệm vụ chuyên môn. Các đồng chí là cấp ủy viên Đảng bộ cơ sở; các đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và UBND, lãnh đạo MTTQ và đoàn thể các phường đã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân”. Theo đó, định kỳ mỗi tháng, từng cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo tự sắp xếp công việc, dành thời gian từ 1 hoặc 2 ngày đến gặp gỡ, tiếp xúc với ít nhất là 2 đến 3 hộ gia đình ở địa bàn được phân công. Khi đi cơ sở, mỗi cấp ủy viên cấp cơ sở, cán bộ lãnh đạo được trang bị quyển sổ “Nhật ký đi cơ sở” để ghi chép, cập nhật các nội dung tiếp xúc với nhân dân và ý kiến của cá nhân mình khi tiếp xúc để báo cáo, phản ánh những khó khăn, tâm tư, nguyện vọng, liên quan quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Tạo nên sự đồng thuận

Ông Phạm Thế Hiển, Chủ tịch HĐND phường Dĩ An, TX.Dĩ An cho biết: “Thực hiện “gần dân, sát dân”, từng cấp ủy, chính quyền, nhất là cơ sở đã thực sự thể hiện sự gần gũi, gắn bó, sâu sát với nhân dân, kịp thời tìm hiểu, nắm bắt những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của nhân dân. Qua đó, có sự động viên, cảm thông, chia sẻ, giải quyết kịp thời để ổn định tư tưởng, cuộc sống cho nhân dân”. Còn ông Phạm Văn Sâm, Bí thư Đảng ủy phường Đông Hòa cũng cho rằng: “Thực hiện “giúp dân”, thông qua nắm bắt tình hình tâm tư, tình cảm của nhân dân, từng đồng chí cấp ủy viên đã có sự tập trung, kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn để mỗi người dân nắm và hiểu rõ các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Qua đó, tạo sự thống nhất, ý thức chấp hành và đồng thuận trong nhân dân”.

Theo ông Lê Đỗ, một người dân ngụ tại khu phố Bình Đường 1, phường An Bình, các hộ dân đều tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước, nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể ở địa phương. Đồng thời, người dân rất phấn khởi, vui mừng khi được cấp ủy Đảng các cấp quan tâm, đến tận nhà động viên, thăm hỏi. Qua đó, lắng nghe người dân trình bày một số ý kiến, kiến nghị, đề nghị Đảng, chính quyền xem xét giải quyết các vấn đề như tình hình an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, xây dựng đường giao thông, mua bán lấn chiếm lòng lề đường, an toàn thực phẩm, giá cả thị trường, công tác chăm lo gia đình chính sách, lĩnh vực đất đai… nhằm chung tay với chính quyền trong mọi hoạt động, cũng như triển khai có hiệu quả việc thực hiện đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Thị ủy Dĩ An, việc thực hiện Chỉ thị 03 tại địa phương đã trở thành nhiệm vụ, việc làm thường xuyên hàng ngày, gắn với thực hiện các Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và nhiệm vụ chính trị, chương trình hành động của địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ đó, góp phần vừa nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, vừa góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị theo Nghị quyết của Đảng bộ thị xã đã đề ra; củng cố, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền địa phương.

 Theo Thị ủy Dĩ An, những hộ gia đình được chọn để gặp gỡ trước tiên là những hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình cán bộ hưu trí, đảng viên 40 năm tuổi Đảng, một số gia đình chức sắc tôn giáo, gia đình tôn giáo tiêu biểu, các cụ lớn tuổi có uy tín trong cộng đồng dân cư, gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Đa số những ý kiến, kiến nghị của người dân đã được cán bộ, đảng viên trả lời tại chỗ. Đối với một số ý kiến không thuộc chuyên môn thì được cán bộ, đảng viên ghi nhận và báo cáo lại để trả lời trong buổi gặp gỡ lần sau hoặc trong lần tiếp xúc cử tri và được các ngành chức năng xem xét giải quyết, trả lời bằng văn bản. Thời gian qua, kết quả trả lời của các ngành chức năng, cấp thị xã là 91/97 ý kiến kiến nghị được trả lời (đạt 93,81%); cấp phường là 154/159 ý kiến kiến nghị được trả lời (đạt 96,85%).

 

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên