Chuyển biến ở Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh

Cập nhật: 06-10-2014 | 08:00:59

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), tạo cảnh quan, môi trường cho sinh viên học tập và sinh sống, từ cuối tháng 8, Ban Giám đốc Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG) đã triển khai cuộc vận động “Xây dựng Khu đô thị ĐHQG xanh, hiện đại”. Đến nay, sau hơn một tháng triển khai thực hiện, nơi đây đã có những bước chuyển đáng kể.

 

Lực lượng CSGT xử phạt người vi phạm trong Khu đô thị ĐHQG Ảnh: V.CHÂU

Tạo môi trường an toàn, thân thiện

Cứ mỗi đầu năm học là hàng loạt vấn đề được đặt ra ở Khu đô thị ĐHQG, trong đó vấn đề được quan tâm hàng đầu là bảo đảm ANTT. Tọa lạc tại khu vực giáp ranh TX.Dĩ An (Bình Dương) - Q.Thủ Đức (TP.HCM) nên tình hình ANTT ở đây luôn được coi là điểm nóng. Trước tình hình đó, công an địa phương và Ban Giám đốc Khu đô thị ĐHQG thường xuyên tổ chức các đợt phối hợp tuần tra giữ gìn ANTT. Trung tá Nguyễn Văn Hây, Trưởng Công an phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, cho biết nhằm bảo đảm ANTT ở khu vực này, công an địa phương kết hợp lực lượng Cảnh sát 113, Cảnh sát giao thông Công an TX.Dĩ An tiến hành tuần tra hàng đêm ở các tuyến đường trong khu ĐHQG, qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc ảnh hưởng ANTT. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra hành chính các khu nhà trọ cũng được tăng cường, kết hợp vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, mạnh dạn tố giác tội phạm. Hiện nay, trong địa bàn khu ĐHQG đã lập được 6 chốt bảo vệ, giữ gìn ANTT. Ngoài lực lượng công an thì các tổ cơ động của phòng quản lý an ninh thuộc Ban Quản lý khu đô thị ĐHQG thường xuyên tuần tra ở các điểm thường xảy ra trộm, cướp trước đây như khu vực hầm đá, khu vực vườn tràm… Sau khi thực hiện một vòng tuần tra, tổ sẽ về chốt, tổ khác thay thế. Nhờ sự luân phiên liên tục như vậy mà những vụ việc về ANTT đã giảm hẳn.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ việc cấm xe tải trên 5 tấn, xe container chạy trong khu đô thị ĐHQG, đặc biệt lực lượng cảnh sát giao thông mạnh tay xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong khu vực này. Qua hơn một tháng ra quân trong đợt cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử phạt nhiều trường hợp sinh viên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó chủ yếu là các lỗi không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định…

Những chuyển biến tích cực

Có một sự thay đổi lớn về cảnh quan, môi trường ở đây, những hàng quán lề đường nằm rải rác hai bên đường kéo dài từ Đại học Khoa học Tự nhiên đến Đại học Thể dục thể thao nay đã được dẹp bỏ. Thay vào đó là một khu chợ mới tương đối rộng rãi, thoáng mát, phục vụ nhu cầu mua bán của sinh viên một cách hợp pháp và bảo đảm ANTT. Tại đây, tất cả các quầy hàng buôn bán được tập kết gọn gàng, có đủ các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của sinh viên. Bên cạnh đó, một sự khác biệt so với trước đây là mặc dù đã hơn 22 giờ nhưng trên các tuyến đường trong khu đô thị vẫn sôi động. Bạn Nguyễn Thị Ngọc Hiếu, sinh viên năm 1 trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chia sẻ: “Trước khi nhập học, mình nghe các anh chị khóa trên “cảnh báo”, khi học ở làng đại học thì nhớ phải cẩn thận, đi ra đường phải rủ bạn đi cùng vì ở đây “nổi tiếng” về tình trạng trộm cắp. Mình cảm thấy rất lo lắng nhưng từ khi vào học, mình thấy ở đây không giống như lời các anh chị nói. Ở đây rất an toàn và thoải mái! Không xảy ra nạn trộm cắp gì cả!”. Còn bạn Lê Hoài Nam, sinh viên đã ra trường chia sẻ: “Mặc dù mình đã ra trường hơn một năm và hiện giờ đang làm việc nhưng mình vẫn muốn ở lại đây. Trước hết, ở đây mình luôn có cảm giác an toàn, an ninh được bảo đảm, không phải lo bị trộm, chi phí sinh hoạt cũng tương đối rẻ!”. Ông Lương Minh Quẩy, chủ nhà trọ ở KP.Tân Lập, P.Đông Hòa cho biết: “Tôi rất an tâm với tình hình ANTT, trong khu nhà trọ của tôi chưa khi nào xảy ra nạn trộm cắp cả!”.

 

 N.HẬU - T.P

 


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên