Chuyển biến rõ nét trong công tác dân vận

Cập nhật: 21-05-2019 | 00:18:45

 Trong những năm qua, công tác dân vận tại huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục được đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động. Nhờ đó, phong trào thi đua dân vận khéo lan tỏa rộng khắp, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, huy động được nhiều nguồn lực cho quá trình phát triển của địa phương.

 Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện Bắc Tân Uyên tặng công trình dân vận - dụng cụ tập thể dục cho người dân và khu vui chơi cho thiếu nhi

 “Dân vận khéo, việc gì cũng thành công”

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo việc gì cũng thành công”, trong suốt 5 năm qua kể từ khi thành lập huyện, Đảng bộ, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên đã luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy các nguồn lực đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Thực hiện công tác này, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trong đó tiếp tục nhấn mạnh công tác tuyên truyền thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết về công tác dân vận, Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6 (khóa XII), thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở...

Thời gian qua, công tác dân vận cũng đã góp phần thúc đẩy cán bộ, nhân dân của huyện đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua khác của địa phương. Trong đó, nhân dân huyện Bắc Tân Uyên đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua kinh doanh sản xuất giỏi, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội. Những địa bàn của huyện như Hiếu Liêm, Lạc An, Tân Định không thiếu các nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi sở hữu những trang trại bạc tỷ.

Ông Lâm Thành Thắm, chủ trang trại trồng cam, quýt tại xã Hiếu Liêm cho hay, trong quá trình sản sản xuất, những người nông dân như ông luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, khuyến khích, biểu dương của các cấp chính quyền để vươn lên sản xuất, kinh doanh giỏi, hình thành nên những trang trại mang hiệu quả kinh tế cao. Từ những phong trào thi đua sản xuất của nông dân, lĩnh vực nông nghiệp của huyện đã phát triển mạnh mẽ.

Điểm nổi bật của huyện Bắc Tân Uyên trong thực hiện công tác dân vận thời gian qua là đã đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với phong trào thi đua “Toàn huyện chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” của huyện đã được phát động thực hiện trên tất cả các mặt của đời sống xã hội. Các cấp ủy, chính quyền đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện cùng chung tay thực hiện công tác dân vận trên nhiều lĩnh vực. Nhiều cách làm hay, sáng tạo, các điển hình trong thực hiện công tác dân vận đã xuất hiện. Một số mô hình thi đua “Dân vận khéo” tiêu biểu của huyện Bắc Tân Uyên trong thời gian qua là “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Gần dân, sát cơ sở”, “Nuôi heo đất gây quỹ chung một tấm lòng”, “Chắp cánh ước mơ”, “Túi gạo tình thương”, “Tuyến đường tự quản”, “Tiếp sức học sinh đến trường” đã góp phần đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo” của huyện lan tỏa ngày càng sâu rộng, góp phần giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội, an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Đặng Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Tân Uyên, cho biết công tác dân vận luôn được Huyện ủy quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Huyện ủy đã thường xuyên chỉ đạo phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong toàn hệ thống chính trị gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của địa phương, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang về vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận, ý thức trách nhiệm đối với nhân dân và công tác dân vận trong hệ thống chính trị; củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng.

Huy động sức dân

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, công tác dân vận tại huyện Bắc Tân Uyên đã hướng mạnh về cơ sở, qua đó huy động được nhiều nguồn lực đóng góp cho quá trình phát triển của địa phương. Điển hình cho công tác này là trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Khi mới bắt tay thực hiện chương trình này, Bắc Tân Uyên có xuất phát điểm thấp do là huyện mới thành lập, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực còn hạn chế. Thấy được những khó khăn, thách thức đó, Đảng bộ, chính quyền Bắc Tân Uyên xác định việc thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM sẽ góp phần tạo ra nền tảng cơ bản vững chắc, tạo động lực cho kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Từ quan điểm trên, công tác tuyên truyền, vận động, quán triệt, triển khai thực hiện chương trình NTM được huyện tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục và sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, từ đó tạo được sự đồng thuận cao và nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân cùng với cộng đồng doanh nghiệp trong xây dựng NTM. Từ đây, nhiều hộ dân tại các địa bàn dân cư đã hiến đất, tài sản trên đất để xây dựng các công trình an sinh xã hội phục cho đời sống cộng đồng dân cư. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016- 2018, vốn huy động từ nhân dân và từ các doanh nghiệp trên địa bàn huyện là trên 60 tỷ đồng đóng góp cho thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Chính vì vậy, nếu như khi mới thành lập huyện vào năm 2014, huyện chưa có xã nào đạt chuẩn NTM thì chỉ 3 năm sau, vào năm 2017, 10/10 xã của huyện được công nhận là xã NTM. Đây là sự nỗ lực, quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên trong suốt thời gian qua.

Ông Huỳnh Văn Thọ, Trưởng Ban Dân vận huyện ủy Bắc Tân Uyên: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong công tác dân vận
 Có thể nói, công tác dân vận trong hệ thống chính trị của huyện trong thời gian qua đã có những bước đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Công tác dân vận của huyện đã tăng cường nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng. Nhiều phong trào, mô hình hoạt động được triển khai thực hiện có hiệu quả thiết thực, chăm lo cho đoàn viên, hội viên và nhân dân; tập trung phát triển kinh tế nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân. Nhân dân trên địa bàn huyện cũng đã tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước tại từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
Trong thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy Bắc Tân Uyên sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác dân vận; tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về vị trí, ý nghĩa của công tác dân vận trong tình hình mới, đồng thời đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua của địa phương.
CAO SƠN (thực hiện)

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên