Chuyển biến tích cực ở một phường trọng điểm

Cập nhật: 29-12-2017 | 09:07:02

Nhận định vào cuối năm, tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm, cướp tài sản và tệ nạn xã hội (TNXH), trước tình trạng trên, Công an (CA) phường Dĩ An, TX.Dĩ An đã tăng cường tuần tra kiểm soát để phòng ngừa tội phạm. Bên cạnh đó, thời gian qua CA phường còn tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động người dân tham gia phòng chống TNXH nhằm từng bước chuyển hóa tình hình ANTT ở địa bàn.


CA phường Dĩ An đến từng hộ vận động người dân tham gia phòng ngừa tội phạm

Chủ động phòng ngừa

Theo đánh giá của CA phường Dĩ An, tình hình ANTT trên địa bàn phường Dĩ An trong thời gian qua được giữ ổn định, các loại tội phạm được kiềm chế, góp phần giúp người dân an tâm sinh sống và lao động sản xuất. Bên cạnh đó, trên địa bàn nổi lên các quán cà phê, hớt tóc hoạt động “trá hình” gây bức xúc dư luận. Qua công tác nắm tình hình, CA phường xác định các quán này chủ yếu nằm dọc theo tuyến đường ĐT743A (KP.Đông Tân) với 11 quán. Trước tình trạng trên, CA phường đã tham mưu UBND phường xây dựng kế hoạch chuyển hóa địa bàn KP.Đông Tân, tập trung vào việc triển khai các giải pháp phòng chống TNXH.

Đại úy Phạm Nhật Trường, Phó Trưởng CA phường Dĩ An, cho biết: “Để công tác chuyển hóa đạt kết quả cao, CA phường cùng các ban ngành, đoàn thể mời các chủ quán cà phê, hớt tóc có biểu hiện kích dục - mại dâm làm cam kết không vi phạm pháp luật. Đồng thời, vận động chủ quán chuyển đổi ngành nghề, phá bỏ chòi lá và thắp đèn chiếu sáng… CA phường còn tăng cường công tác kiểm tra, chốt chặn gần các quán cà phê trên nhằm răn đe các chủ quán có ý định vi phạm. Bên cạnh đó, CA phường tiến hành mời các khách nam đến quán làm cam kết không mua dâm, nếu cố tình vi phạm sẽ thông báo cho người thân biết, từ đó đánh mạnh vào tâm lý, nhận thức của khách, góp phần hạn chế các quán “trá hình” hoạt động trở lại. CA phường vận động các chủ đất không cho thuê mặt bằng, từ đó các chủ đất chấm dứt hợp đồng với các quán có biểu hiện thiếu lành mạnh”.

Sau thời gian thực hiện, đến nay trên địa bàn phường Dĩ An nói chung và KP.Đông Tân không còn quán cà phê hoạt động kích dục - mại dâm. Tổng số 11 quán dọc đường ĐT743A, có biểu hiện mại dâm đã kinh doanh lành mạnh.

Tăng cường tuần tra

Ngoài đẩy mạnh công tác phòng chống TNXH, công tác tuần tra phòng ngừa tội phạm cũng được CA phường đặc biệt quan tâm. Nói thêm về công tác này, đại úy Phạm Nhật Trường, Phó Trưởng CA phường Dĩ An, cho biết: “Phường Dĩ An là phường trọng điểm giáp ranh nhiều khu công nghiệp với hàng chục ngàn công nhân làm việc và sinh sống trong các khu dân cư giáp ranh. Một số đối tượng bất lương lợi dụng người dân mất cảnh giác ra tay trộm cắp tài sản, nhất là trộm xe máy. Ngoài ra, một số đối tượng còn lợi dụng công nhân đi làm về khuya cướp giật tài sản. Nhằm phòng ngừa tội phạm trên, CA phường cùng các lực lượng chức năng khác thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm phức tạp về ANTT. Qua đó, CA phường kịp thời phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp. Điển hình như vụ bắt 2 đối tượng gây ra nhiều vụ trộm xe máy trên địa bàn mới đây”.

Trước đó, tổ tuần tra CA phường Dĩ An tuần tra trên đường Lý Thường Kiệt thì phát hiện Phan Văn Mến (SN 2001) và Thái Gia Bảo (SN 1999, cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh) có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, Bảo và Mến không hợp tác mà tăng ga bỏ chạy. Ngay lập tức, tổ tuần tra tổ chức truy đuổi và bắt gọn. Kiểm tra nhanh, tổ tuần tra phát hiện Mến cất giấu 1 bộ dụng cụ dùng để bẻ khóa xe máy. 2 đối tượng được mời về trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, Mến và Bảo khai dùng đoản đi trộm xe máy. Bảo và Mến khai đã thực hiện trót lọt 8 vụ đột nhập vào nhà dân và phòng trọ lấy trộm 10 xe máy bán lấy tiền tiêu xài và “nướng” vào game.

Thời gian qua, UBND phường Dĩ An đã tổ chức cho 9 khu phố, 268 tổ dân phố, 11 trường học và hơn 11.200 hộ dân ký kết “An toàn về ANTT”. CA phường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người dân với nhiều hình thức đa dạng, lôi cuốn đông đảo người dân tham gia. Kết quả, người dân đã mạnh dạn cung cấp cho CA phường 86 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng điều tra làm rõ nhiều vụ việc. Các mô hình quần chúng như Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Phòng chống tội phạm… đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần bảo vệ ANTT tại địa phương.

 

NGUYỄN HẬU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên