Chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường

Cập nhật: 02-12-2020 | 07:47:17

Với chủ trương phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường (BVMT), những năm qua, với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị, công tác BVMT trên địa bàn TX.Bến Cát đã có những bước chuyển biến tích cực, góp phần vào sự phát triển bền vững.

 Đoàn công tác của tỉnh và thị xã kiểm tra, giám sát bảo vệ môi trường ở Công ty Sản xuất phân bón Thiên Sinh (TX.Bến Cát)

Nhiều chuyển biến

Trong những năm gần đây, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường ở TX.Bến Cát cũng phải chịu một số áp lực khá lớn. Hiện trên địa bàn có 10 khu, cụm công nghiệp, trong đó có 792 doanh nghiệp (DN) cần đưa vào quản lý về vấn đề môi trường. Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường (TN-MT), Phòng TN-MT TX.Bến Cát đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ về công tác truyền thông môi trường, phòng ngừa, kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm, tăng cường năng lực quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường và bảo vệ khai thác bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Theo lãnh đạo Phòng TN-MT TX.Bến Cát, một trong những vấn đề quan trọng nhằm tăng cường quản lý nhà nước là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT trên địa bàn thị xã. Trong năm 2020, tiến hành thanh kiểm tra về BVMT và tài nguyên nước của 25/27 DN, đã báo cáo 18/25 trường hợp; tham mưu xử lý đối với 9 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 751 triệu đồng.

Đồng thời, việc lồng ghép các yêu cầu BVMT trên địa bàn trong các chiến lược phát triển, quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, các chương trình, dự án... cũng được địa phương hết sức quan tâm. Hầu hết quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều tra cơ bản, thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản... trên địa bàn đều tuân thủ thực hiện theo quy định của pháp luật về BVMT. Các nhiệm vụ, dự án được triển khai đều phải phù hợp với quy hoạch ngành, quy hoạch vùng và bảo đảm quy hoạch về BVMT.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức

Qua công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các DN thuộc thẩm quyền và các trường hợp phản ánh, kiến nghị Phòng TN-MT TX.Bến Cát đã kịp thời chấn chỉnh công tác BVMT, kịp thời khắc phục được những hạn chế, vi phạm về môi trường, nâng cao ý thức BVMT của DN trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong công tác BVMT của đa số các DN đang hoạt động trên địa bàn, vẫn còn tồn tại một số trường hợp DN chưa thực hiện tốt. Cụ thể, trong năm 2020, đơn vị đã tiếp nhận mới 41 trường hợp phản ánh, kiến nghị về xả nước thải, phát sinh bụi, khí thải, tiếng ồn và chăn nuôi gây ảnh hưởng đến môi trường.

Quá trình phát triển kinh tế- xã hội cao, tác động, làm các thành phần môi trường bị suy giảm và tình trạng gây ô nhiễm môi trường của một số DN vẫn còn xảy ra. Công tác vận động toàn dân giám sát và tham gia phong trào BVMT đã được thực hiện nhưng chưa thường xuyên và đi vào chiều sâu. Nhận thức về BVMT của cộng đồng, DN thời gian qua đã được nâng lên nhưng chưa chuyển biến thành hành vi, thói quen, văn hóa ứng xử thân thiện với môi trường. Mặt khác địa bàn thị xã là nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh, việc thu hút nguồn lực lao động, DN đến đầu tư, nhất là đầu tư ngoài các khu công nghiệp và nằm xen lẫn trong khu dân cư, vấn đề xây dựng nhà trọ để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người lao động... cũng đã làm gia tăng áp lực về vấn đề môi trường.

Công tác kiểm tra BVMT các DN được thực hiện nhưng chưa được thường xuyên, kịp thời do đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác môi trường còn thiếu về số lượng. Một số chủ đầu tư chưa thực hiện đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các hồ sơ pháp lý, biện pháp BVMT đã cam kết trước và trong quá trình hoạt động. Hạ tầng kỹ thuật về cấp thoát nước, xử lý nước thải và chất thải rắn cũng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Việc vận động, di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi khu dân cư còn khó khăn do chưa có chính sách hỗ trợ; chi phí cho việc đầu tư vào các khu công nghiệp hiện có trên địa bàn thị xã còn khá cao không phù hợp với các DN có quy mô nhỏ. Ngoài ra, tình trạng chất lượng nước sông Thị Tính suy giảm một mặt là do phải tiếp nhận nước thải của các địa bàn giáp ranh …

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng TN-MT TX.Bến Cát, cho biết với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác về BVMT, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực TN-MT; tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm, kiểm tra, xử lý kịp thời những vi phạm quy định của pháp luật của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn, kịp thời ngăn chặn, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; kiên quyết đề xuất xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm hoặc hành vi vi phạm tiếp diễn qua nhiều năm mà không có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm; tham mưu, đề xuất UBND thị xã kiên quyết không chấp thuận và không thống nhất cho các ngành nghề hoạt động sản xuất có khả năng phát sinh nhiều chất thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao...

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên