Chuyển biến về an ninh trật tự ở một địa bàn trọng điểm

Cập nhật: 01-08-2018 | 22:40:10

Phường An Bình, TX.Dĩ An một thời được xem là “điểm nóng” về tình hình an ninh trật tự (ANTT). Do đây là địa bàn giáp ranh giữa Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh nên hàng loạt băng nhóm tụ tập về để hoạt động khiến cho tình hình thêm phức tạp. Nay trở về “điểm nóng” này, chúng tôi ghi nhận sự đổi thay đáng mừng. Có được sự đổi thay đó là nhờ nhân dân, chính quyền địa phương đã cùng nhau quyết tâm giữ gìn sự bình yên nơi mình sinh sống.

Tăng cường tuần tra đêm

1 giờ sáng 25-7, trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an (CA) phường An Bình và 7 thành viên trong CLB phòng chống tội phạm phường lên đường tuần tra vũ trang. Màn đêm buông xuống nhưng đường phố An Bình vẫn còn nhiều người qua lại. Do là địa bàn giáp ranh nên phường An Bình có mật độ xe và người đi lại khá cao.


Lực lượng Công an phường An Bình tuần tra giữ gìn an ninh trật tự
Ảnh: NGUYỄN HẬU

Khoảng 3 giờ sáng, khi đến đường Nguyễn Tri Phương, thuộc KP.Bình Đường 4, phường An Bình, phát hiện hai thanh niên chạy xe máy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng ra hiệu lệnh kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, hai đối tượng này tăng ga bỏ chạy. Ngay lập tức lực lượng tiến hành vây bắt và phát hiện các đối tượng mang theo một bộ đồ nghề dùng để bẻ khóa xe máy. Qua điều tra bước đầu, cả hai thừa nhận đang trên đường đi trộm xe. Tiến hành kiểm tra hành chính phòng trọ của đối tượng, lực lượng tiếp tục phát hiện nhiều tài sản không rõ nguồn gốc. Bước đầu cả hai thừa nhận đã thực hiện hàng loạt vụ trộm tài sản.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết đây là một trong những thành tích mà lực lượng tuần tra phát hiện khi làm nhiệm vụ về đêm. Theo trung tá Tùng, chỉ huy CA phường An Bình luôn xác định công tác tuần tra đêm là nhằm chủ động trong việc tấn công tội phạm, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc phức tạp về ANTT, tạo an tâm cho người dân. Theo báo cáo của CA phường An Bình, trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng CA phối hợp với quân sự, lực lượng bảo vệ dân phố và các thành viên trong CLB phòng chống tội phạm địa phương đã tuần tra được 171 lượt, qua đó phát hiện xử lý 71 vụ việc, 161 đối tượng. Trong năm 2017, CA phường An Bình và các lực lượng khác đã tiến hành được 254 lượt tuần tra, qua đó phát hiện 74 vụ việc, 304 đối tượng. Cụ thể như qua tuần tra, lực lượng đã phát hiện 9 vụ các đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy trái phép; phát hiện 2 vụ, 2 đối tượng cướp giật tàn sản, 13 vụ, 14 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản.

Một trong những thành tích đáng nhớ nhất của CA phường An Bình là qua tuần tra, đã phát hiện, bắt giữ một nhóm đối tượng trộm liên tỉnh và đang nằm trong chuyên án của CA tỉnh Đồng Nai. Khoảng 4 giờ sáng 4-5-2017, CA phường An Bình kết hợp lực lượng dân phòng tuần tra đến ngã tư Công ty Giày da Thái Bình thì phát hiện 2 đối tượng điều khiển 2 xe máy BS 60C2-346.34 và 60C2-474.20 chạy với tốc độ cao, 2 xe máy trên không có chìa khóa. Tổ tuần tra đuổi kịp và mời 2 thanh niên tên Nguyễn Đức Sang (21 tuổi, ngụ Bình Phước) và Hoàng Trọng Chương (23 tuổi, quê Thừa - Thiên Huế) về trụ sở làm việc. Tại đây, cả 2 không xuất trình được giấy tờ của 2 chiếc xe nói trên, đồng thời ổ khóa của 2 phương tiện đều bị đục. Sang và Chương khai 2 chiếc xe trên vừa lấy trộm tại Công ty TNHH TA thuộc KCN Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trong lúc cả 2 đang đưa tang vật đi tìm người tiêu thụ thì bị phát hiện. Từ lời khai của Sang và Chương, CA phường An Bình phối hợp với CA TX.Dĩ An và CA huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai triệt xóa được băng nhóm Nguyễn Thanh Tùng (37 tuổi, quê Long An) cầm đầu chuyên trộm xe trong bãi giữ xe các công ty. Tùng khai cùng 6 đàn em đã thực hiện trót lọt 29 vụ, lấy trộm 64 xe máy trên địa bàn Bình Dương, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh.

Theo trung tá Nguyễn Thanh Tùng, từ việc chủ động trong công tác phòng chống tội phạm của lực lượng CA phường An Bình và các lực lượng khác, số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn luôn giảm, số vụ việc được làm rõ tăng. Cụ thể như năm 2017, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn phường là 39 vụ, giảm 32 vụ so với năm trước. Trong đó đã làm rõ 38 vụ, bắt 46 đối tượng, đạt 97,4%. Trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn phường đã xảy ra 22 vụ, cơ quan chức năng đã điều tra, làm rõ 22 vụ, bắt 29 đối tượng, đạt 100%.

Từ “điểm nóng” thành “điểm sáng”

Những năm trước đây, phường An Bình được xem là “điểm nóng” về ANTT, hàng loạt băng nhóm hoạt động lưu động ảnh hưởng đến đời sống người dân. Năm 2011 là nhóm Minh “đen”, Tuấn “chó”. Năm 2012 là nhóm Phi “đen”, Mười Thu… Các đối tượng này tập hợp dưới trướng hàng chục gã đàn em có thành tích vào tù ra khám và hoạt động theo kiểu đòi nợ thuê, bảo kê cờ bạc… Để khuếch trương thanh thế, các đối tượng này luôn thủ hung khí và sẵn sàng “dằn mặt” đối phương để lấy số.

Trước tình hình trên, CA tỉnh đã triển khai hàng loạt đợt cao điểm chuyển hóa địa bàn tại khu vực này. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt băng nhóm lần lượt bị triệt phá, tình hình ANTT được bảo đảm. Tuy nhiên, điều mà người dân địa phương quan tâm là liệu sau những đợt ra quân chuyển hóa địa bàn thì tình hình sẽ như thế nào, các đối tượng hình sự có quay lại hoạt động như xưa? Điều đáng mừng là đến nay tình hình đã được giữ vững, phường An Bình được xem là điểm sáng trong việc giữ gìn ANTT vì số vụ phạm pháp hình sự được kéo giảm, số vụ việc được triệt phá tăng.

Một trong những “địa chỉ” luôn gắn với hoạt động của các băng nhóm trên địa bàn phường An Bình trước đây là bến xe Lam Hồng. Hàng ngày có nhiều tuyến xe Bắc - Nam đón khách và trả khách tại đây, nhiều đối tượng hình sự chọn nơi đây để hoạt động bảo kê, tổ chức cờ bạc, tàng trữ, vận chuyển ma túy… khiến tình hình ANTT ở bến xe Lam Hồng có thời điểm rất nóng, đặc biệt khi có sự xuất hiện của các đối tượng hoạt động theo kiểu băng nhóm. Tuy nhiên, hiện nay tình hình đã được ổn định. Trung tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết nhằm chủ động phòng chống tội phạm tại bến xe Lam Hồng, ngoài công tác tuần tra, CA địa phương đã vận động chủ bến xe trang bị camera an ninh để phòng chống tội phạm. Từ khi gắn camera, các đối tượng hình sự không còn lảng vảng ở khu vực này nữa. Cũng theo trung tá Tùng, các khu phòng trọ quanh bến xe Lam Hồng luôn tiềm ẩn nguy cơ tội phạm ma túy di chuyển từ Bắc vào Nam, sau đó xuống bến xe tổ chức bán. Nhận định được tình hình trên, CA địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra hành chính các khu nhà trọ tại đây để phòng ngừa tội phạm.

Theo thống kê mới nhất, hiện trên địa bàn phường An Bình có khoảng 20.000 phòng trọ, đáp ứng cho nhu cầu lưu trú của người lao động trên địa bàn. Tuy nhiên, vấn đề ANTT tại các khu nhà trọ này luôn yêu cầu chính quyền địa phương phải quyết liệt. Theo trung tá Nguyễn Thanh Tùng, vấn đề ANTT trong các khu nhà trọ chủ yếu là cuối tuần người ở trọ tổ chức ăn nhậu, gây lộn rồi đánh nhau, trộm cắp vặt trong các khu nhà trọ… Trước tình hình trên, ngoài công tác tuần tra, kiểm tra hành chính, CA địa phương đặc biệt chú trọng công tác vận động chủ nhà trọ, người ở trọ cung cấp thông tin tố giác tội phạm. “Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng CA sẽ đến hiện trường để giải quyết, không để vụ việc diễn tiến theo chiều hướng xấu. Chính vì vậy mà thời gian qua, người dân đã mạnh dạn cung cấp cho CA địa phương nhiều nguồn tin có giá trị trong việc giữ gìn ANTT”, trung tá Tùng chia sẻ.

Một trong những cách làm hay của CA phường An Bình trong việc bảo đảm ANTT các khu nhà trọ không có chủ trực tiếp trông coi là tổ chức cho lực lượng bảo vệ dân phố tham gia quản lý các khu nhà trọ này. Lực lượng sẽ trực tiếp quản lý, giúp làm hồ sơ đăng ký tạm trú tại nhà trọ, qua đó nắm hình hình và giải quyết các mâu thuẫn, phát sinh trong các khu nhà trọ, góp phần vào công tác bảo đảm ANTT tại địa phương.

Được biết, hiện nay tại các địa phương có nhiều nhà trọ, một trong những vấn đề khiến chính quyền địa phương đau đầu là các nhà trọ không có người trực tiếp quản lý, họ giao cho người ở trọ tự đăng ký tạm trú, đến tháng họ chỉ đến lấy tiền. Điều này khiến nảy sinh phức tạp về ANTT. Vì vậy cách làm của phường An Bình nhằm chủ động quản lý các khu nhà trọ cũng như bảo đảm ANTT ở đây.

 

Tính đến nay phường An Bình đã vận động người dân, doanh nghiệp lắp đặt 32 camera an ninh ở các khu vực trọng điểm. Từ những camera an ninh này đã giúp lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ việc gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Trung tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết tới đây, CA địa phương sẽ tiếp tục vận động người dân gắn camera nhằm giữ gìn ANTT. Hình ảnh từ các camera này được truyền trực tiếp về bộ phận trực ban của CA phường và có người xử lý ngay khi xảy ra vụ việc.

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên