Chuyển đổi mô hình theo Luật hợp tác xã 2012: Sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao

Cập nhật: 02-07-2016 | 08:43:28

Hôm qua (1-7-2016) là thời điểm để các hợp tác xã (HTX) hoàn thành chuyển đổi sang mô hình kiểu mới theo Luật HTX 2012. Nhưng đến nay, cả nước vẫn còn trên 50% HTX chưa thực hiện theo yêu cầu trên. Tại Bình Dương, đến thời điểm này có 51/115 HTX hoạt động theo mô hình kiểu mới.

 Khách hàng giao dịch tại Quỹ tín dụng nhân dân An Thạnh. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Hiệu quả mang lại

HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) là một trong những HTX điển hình của tỉnh, hoạt động hiệu quả kể từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình mới theo Luật HTX 2012. Ông Nguyễn Văn Điện, Giám đốc HTX này cho biết, hiện nay, đơn vị có 122 thành viên, hoạt động trên các lĩnh vực xây dựng, thi công cơ giới, cầu đường, cung ứng vật liệu xây dựng, vận tải... với tổng doanh thu hơn 32 tỷ đồng mỗi năm. Từ giữa năm 2014, HTX chuyển đổi mô hình theo Luật HTX 2012. Từ năm 2014, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận của HTX đều tăng từ 110 - 160% so với các năm trước. Để đạt được kết quả này, HTX đã mạnh dạn đổi mới công nghệ sản xuất bằng cách bán các xe máy cũ, mua lại công nghệ máy móc mới, nhờ đó nâng cao năng suất, tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Theo ông Võ Minh Chánh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Quỹ tín dụng nhân dân An Thạnh (phường An Thạnh, TX.Thuận An), sự thay đổi lớn nhất của một HTX khi chuyển đổi theo luật mới chính là thay đổi cơ cấu bộ máy quản lý của HTX. Khi đã chuyển đổi thì không còn là ban chủ nhiệm mà là HĐQT, hoạt động như một doanh nghiệp. Ở đó, lợi ích của thành viên đều như nhau, mỗi quyết định, mỗi thay đổi đều phải có sự thông qua của tất cả thành viên hướng đến sự gắn kết cần thiết để phát triển HTX. Thành viên của HĐQT sẽ phải có được sự tín nhiệm cần thiết, thể hiện bằng năng lực, sự sáng tạo trong chiến lược kinh doanh, từ đó mới giúp cho HTX có được sự thích nghi kịp thời trong giai đoạn mới.

Khó đổi mới theo đúng lộ trình

Đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 64 HTX chưa thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Như vậy, so với yêu cầu đến ngày 1-7-2016, 100% HTX phải chuyển đổi theo mô hình mới là khó có thể thực hiện theo đúng lộ trình được. Đây cũng là tình trạng chung của cả nước. Theo Liên minh HTX tỉnh, nguyên nhân là do hành lang pháp lý còn bó hẹp, các văn bản hướng dẫn dưới luật được ban hành chậm, gây khó khăn cho HTX trong quá trình chuyển đổi, nhất là về thủ tục đăng ký thành lập. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do một số HTX hoạt động chưa hiệu quả, thiếu vốn để đầu tư các mô hình làm ăn mới... Ông Lê Thanh Dân, Phó Trưởng phòng Kiểm tra chính sách Liên minh HTX tỉnh cho biết, việc chuyển đổi mô hình theo Luật HTX 2012 còn chậm là do nhiều HTX thiếu vốn hoạt động, làm ăn không hiệu quả; việc vay mượn các nguồn vốn khác cũng gặp khó khăn do dự án thiếu tính khả thi hoặc không có tài sản bảo đảm.

Luật HTX năm 2012 đã thể hiện rõ hơn bản chất của HTX là được thành lập trên cơ sởtựnguyện, hợp tác, bình đẳng, đồng sởhữu, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên HTX nhằm mang lại lợi ích cho thành viên thông qua đáp ứng nhu cầu chung của thành viên về kinh tế, xã hội và văn hóa. Luật bổ sung nguyên tắc kết nạp rộng rãi thành viên đối với HTX và nguyên tắc bình đẳng, gắn kết về kinh tế của thành viên với HTX bằng các quy định: Thành viên HTX có quyền bình đẳng, biểu quyết ngang nhau, không phụ thuộc vốn góp trong việc quyết định tổ chức, quản lý và hoạt động của HTX. Thu nhập của HTX, liên hiệp HTX được phân phối chủ yếu theo mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên, HTX thành viên hoặc theo công sức lao động đóng góp của thành viên đối với HTX tạo việc làm. Về nghĩa vụ của thành viên, luật bổ sung thành viên HTX bắt buộc phải sử dụng sản phẩm, dịch vụ của HTX theo hợp đồng dịch vụ giữa thành viên và HTX.

 THOẠI PHƯƠNG   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên