Chuyên gia bất ngờ trước kết quả xét nghiệm xăng “bình thường”

Cập nhật: 06-02-2012 | 00:00:00

Trước thông tin đa phần các mẫu xăng được xét nghiệm đều cho kết quả bình thường, nhiều chuyên gia tỏ ra bất ngờ.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vừa có báo cáo kết quả kiểm tra một số mẫu xăng dầu trên toàn quốc, theo đó, hầu như không mẫu xăng nào bị nghi vấn có thể gây cháy nổ dù đại đa số các mẫu xăng ở khu vực phía Nam không đạt tiêu chuẩn.

  Hình ảnh chiếc xe máy bị cháy rụi trên cầu Chương Dương, Hà NộiKết quả xét nghiệm xăng của 9 cửa hàng (thuộc các huyện Bình Chánh, Hoóc Môn, quận Bình Tân, quận 12 TP HCM) cho thấy, có 8 mẫu xăng thuộc 5 cửa hàng không đảm bảo chất lượng. Trong số đó, 4 mẫu không đạt tiêu chuẩn trị số Octan thuộc trạm xăng dầu Minh Đạt, tiệm tạp hóa tổng hợp Thành Công, trụ bơm bán lẻ lề đường (huyện Bình Chánh), cửa hàng xăng dầu Minh Ánh (quận Bình Tân).

Một mẫu xăng tại tạp hóa bán lẻ Đình Hiến (Bình Chánh) bị phát hiện có hàm lượng methanol chiếm 4,6% thể tích. Một mẫu xăng khác cũng ở cửa hàng này có hàm lượng oxy 2,85% khối lượng. Ngoài ra, 2 mẫu xăng không đạt chỉ tiêu áp suất hơi ở 37,80C thuộc trạm xây dựng Minh Đạt và tạp hóa bán lẻ Đình Hiến.

Theo TS. Phan Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam, xăng dầu có chứa hàm lượng oxy cao, hay có áp suất hơi cao hơn mức có thể do xăng chứa chất phụ gia như methanol. Điều này có thể làm tăng nguy cơ gây cháy nổ về lý thuyết. Tuy nhiên, với các hàm lượng được phát hiện như công bố, không đến mức phải quá lo ngại bởi, trong điều kiện bình xăng kín, nếu không có nguồn nhiệt cao thì không thể gây cháy, nổ.

Cụ thể, các mẫu xăng đảm bảo theo QCVN 1:2009/BKHCN (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezel và nhiên liệu sinh học) và TCVN 6776:2005 (Chỉ tiêu chất lượng xăng không chì).

Ngay đối với mẫu xăng lấy từ bình xăng của xe máy biển số 30-F2 7879 bị cháy trên đường Thái Hà, Hà Nội, ngày 28/12/2011, và mẫu xăng lấy từ Cửa hàng xăng dầu số 1 Lương Yên (Hà Nội) nơi xe máy trên đổ xăng lần cuối, kết quả cho thấy cũng bình thường.

Trước thông tin đa phần các mẫu xăng được xét nghiệm đều cho kết quả bình thường, một số chuyên gia tỏ ra bất ngờ. TS. Nguyễn Anh Đức, Viện phó Viện Dầu khí Việt Nam, cho biết việc xét nghiệm hàm lượng methanol hay acetone trong xăng là không khó, đa phần các trung tâm có chức năng đều có thể thực hiện được xét nghiệm này.

“Có thể các mẫu xăng xét nghiệm được lấy trong thời gian gần đây, sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin nghi án xăng rởm gây cháy nổ khiến chủ các cây xăng ngần ngại, không pha thêm các phụ gia vào xăng”, TS. Đức nhận định.

TS. Vật lý Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Đèn Tiết kiệm Điện & Dung dịch Hoạt hóa Điện hóa cho biết: “Với tất cả các vụ cháy xe gần đây, nếu không chịu trách nhiệm thì đây quả là một trong những bí ẩn khó giải nhất mà tôi từng chứng kiến”. Ông Khải đề nghị nên xem xét lại phương pháp thu thập và xét nghiệm mẫu và cần công khai các phương pháp này trước công chúng.

Theo TPO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên