Chuyên gia: Đại hội 19 sẽ tác động tích cực tới quan hệ Trung-Việt

Cập nhật: 23-10-2017 | 15:31:29

 

Các đại biểu tham dự Đại hội 19 ở Bắc Kinh. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhân dịp Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra từ ngày 18-24/10, phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Vinh Quang, Cố vấn cao cấp Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Phát triển quốc tế về quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam-Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc những thành tựu đã đạt được và triển vọng quan hệ hai nước trong thời gian tới.

- Là một chuyên gia lâu năm am hiểu sâu sắc về Trung Quốc và quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, ông có thể cho biết ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với công cuộc phát triển của Trung Quốc?

Ông Nguyễn Vinh Quang: Đối với một Đảng Cộng sản cầm quyền, đặc biệt là một đảng lớn như Đảng Cộng sản Trung Quốc, lãnh đạo đất nước 1,3 tỷ dân, tất cả các kỳ Đại hội đều quan trọng vì nó có tầm ảnh hưởng rất lớn.

Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước đông dân nhất thế giới này mà còn là sự kiện được dư luận thế giới hết sức quan tâm.

Trước hết, đây là Đại hội cuối cùng khi Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc chặng đường lịch sử 100 năm đầu của mình. Đây cũng là Đại hội cuối cùng khi Trung Quốc đạt đến mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả vào năm 2020, một trong hai mục tiêu chiến lược lớn của đất nước Trung Quốc.

Thứ hai, tập thể lãnh đạo thế hệ thứ năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Tập Cận Bình làm hạt nhân đã lãnh đạo đất nước được một nhiệm kỳ 5 năm. Những thành tựu đạt được 5 năm qua dù rất to lớn nhưng vẫn chỉ là bước đầu. Qua thực tiễn, nhiệm kỳ đầu, tập thể lãnh đạo này sẽ thiết kế một lộ trình mới nhằm đúng vào nhu cầu của người dân và thực lực của đất nước, phù hợp với sự phát triển của Trung Quốc trong thời đại mới. Tất cả sẽ được thể hiện trong Đại hội này.

Qua Báo cáo chính trị mà Tổng Bí thư Tập Cận Bình trình bày tại Đại hội, chúng ta thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xác định vị trí lịch sử mới của mình là Trung Quốc đã bước vào một thời đại mới. Tức là sau gần 70 năm xây dựng đất nước Trung Quốc mới và gần 40 năm cải cách mở cửa, Trung Quốc đã chuyển sang giai đoạn phát triển mới. Đó là thời đại Trung Quốc đã giàu lên và đang mạnh lên. Việc định vị này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của Trung Quốc trong tình hình mới.

- Theo ông, Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tác động như thế nào đối với quan hệ Việt Nam-Trung Quốc?

Ông Nguyễn Vinh Quang: Việt Nam hết sức coi trọng và quan tâm đến Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong bối cảnh phong trào cộng sản và công nhân quốc tế đang ở vào thời kỳ thoái trào kể từ khi Liên Xô sụp đổ, thành công của đất nước Trung Quốc và Đảng Cộng sản Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với chủ nghĩa xã hội thế giới và đối với Việt Nam. Nói như vậy có nghĩa là Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.

Chúng ta tin tưởng rằng thành công của Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ có tác động tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ của Trung Quốc với Việt Nam. Ngay sau Đại hội, đồng chí Tập Cận Bình, (dự báo sẽ là Tổng Bí thư khóa mới) sẽ thăm Việt Nam đầu tiên và dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Đây sẽ là sự mở đầu tốt đẹp cho quan hệ hai Đảng, hai nước trong nhiệm kỳ mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

- Xin ông cho biết ý kiến về thành tựu và triển vọng của quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Đảng, hai nước, nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc?

Ông Nguyễn Vinh Quang: Kể từ khi bình thường hóa đến nay, giữa hai Đảng, hai nước tuy vẫn còn những vấn đề chưa thể giải quyết được, nhưng nhìn tổng thể, quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày một phát triển. Trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, an ninh, quốc phòng, ngoại giao đều đã lập được cơ chế hợp tác khá ổn định. Sự hợp tác này trên thực tế cho thấy đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả nhân dân hai nước.

Đặc biệt, trong bối cảnh hai nước hiện nay, việc tăng cường hợp tác không chỉ đơn giản nhìn vào những con số, mà quan trọng hơn là tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, học tập kinh nghiệm của nhau. Kinh nghiệm lịch sử cũng cho thấy, đối với những vấn đề bất đồng giữa các quốc gia, nếu được đặt trên cơ sở hiểu biết và thông cảm lẫn nhau, quan tâm đến lợi ích chính đáng của nhau, việc giải quyết bất đồng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Mấy chục năm qua, giữa Việt Nam và Trung Quốc đã giải quyết được một số vấn đề lớn do lịch sử để lại cũng trên cơ sở hữu nghị, hợp tác và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Bởi vậy, tôi cho rằng quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước chúng ta không những là lợi ích thiết thân của nhân dân hai nước, mà còn có lợi cho ổn định, phát triển của khu vực và thế giới.

Lãnh đạo cấp cao hai bên đã đạt được những nhận thức chung quan trọng, định hướng cho sự phát triển và đặt ra mục tiêu phấn đấu trong quan hệ song phương. Chỉ cần cả hai bên thực lòng, tin cậy lẫn nhau, cùng chung tay vun đắp, quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam-Trung Quốc sẽ tiếp tục được thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ, những khó khăn phía trước sẽ từng bước được khắc phục.

- Trân trọng cảm ơn ông./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên