Chuyên gia Trung Quốc: Tấn công Syria là bước đi chính trị

Cập nhật: 16-04-2018 | 14:30:14

 

Cảnh vắng vẻ trên đại lộ chính ở Mazze, ngoại ô Damascus sau đợt oanh tạc của liên quân Mỹ-Anh- Pháp sáng 14/4.(Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo TASS, trả lời phỏng vấn tờ Global Time của Trung Quốc ngày 16/4, các chuyên gia chính trị nước này cho rằng cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Syria do liên quân Mỹ, Anh và Pháp tiến hành hôm 14/4 là một bước đi chính trị không nhằm leo thang.

Báo trên dẫn lời ông Hoa Lê Minh - một chuyên gia về Trung Đông và là cựu Đại sứ Trung Quốc tại Iran - cho rằng: "Giống như hồi năm 2013, 'các cuộc tấn công hóa học' luôn xảy ra khi Chính phủ Syria giành chiến thắng trong trận chiến, điều này có nghĩa là chính phủ này hoàn toàn không cần sử dụng vũ khí hóa học, và đoạn video do phương Tây cung cấp là bằng chứng đáng nghi ngờ, điều này giống như việc phương Tây đã tạo ra cái cớ để can thiệp vào cuộc chiến Syria."

Theo ông Hoa, cuộc tấn công gần đây vào Syria không gì khác ngoài việc biểu dương sức mạnh. Ông chỉ ra rằng: "Cho đến nay, không có bất cứ căn cứ quân sự nào của Nga và Iran đã bị ảnh hưởng (bởi cuộc tấn công), và lợi thế chiến lược của Chính phủ Syria sẽ không bị tổn hại quá nhiều bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa kiểu này, vì vậy Syria vẫn sẽ duy trì được lợi thế trong cuộc nội chiến."

Đồng quan điểm trên, ông Cố Chính Long, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu các vấn đề thế giới của Tân Hoa xã nêu rõ: "Các mục tiêu đã được lựa chọn cẩn thận và các cuộc tấn công được giới hạn. Điều này cho thấy Mỹ và các đồng minh sẽ không bắt đầu một cuộc chiến toàn diện với Nga và liên quân này không tìm cách tiêu diệt Chính phủ Syria"./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên