Chuyện học ở 2 phường mới

Cập nhật: 28-11-2011 | 00:00:00

Nhiều trường học sẽ được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh (HS) tại 2 phường Hòa Phú và Phú Tân (TX.TDM). Nhưng đó là kế hoạch trong tương lai, còn hiện tại, nhiều HS phải học trong tình trạng thiếu thốn phòng ốc, thậm chí phường Phú Tân còn chưa có trường học nào.  Cư dân phường Phú Tân ngày càng đông nhưng trường học vẫn còn thiếu

Quá tải do thiếu trường lớp

Phường Hòa Phú hiện có 3 trường công lập (trường Mẫu giáo Tuổi Thơ, trường Tiểu học Phú Chánh và THCS Phú Chánh). Năm 2010, các trường trên được đổi thành trường Mẫu giáo Hòa Phú, trường Tiểu học Hòa Phú và THCS Hòa Phú. Ông Võ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, cho biết hiện nay, địa bàn phường có nhiều dân nhập cư muốn cho con em học mẫu giáo. Tuy nhiên, số phòng học còn quá ít so với nhu cầu thực tế tại địa phương nên chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ trong việc chăm sóc nuôi dưỡng các cháu lứa tuổi mẫu giáo. Trường mầm non của phường chỉ ưu tiên nhận hết trẻ 5 tuổi, còn số trẻ 3, 4 tuổi phải xin học nơi khác.

Do tốc độ dân cư trên địa bàn phường phát triển nhanh, số lượng trẻ trên địa bàn ngày càng tăng, trẻ em theo cha mẹ nhập cư vào thành phố mới ngày càng nhiều khiến nhu cầu học tập tăng cao. Trong khi đó, cơ sở vật chất trường lớp quá tải không đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và học tập. Hiện trên địa bàn phường có thêm một trường mầm non tư thục với 3 phòng song phải nhận 186 cháu, quá tải so với quy định rất nhiều. Mặt khác do địa bàn rộng, có HS đến trường phải đi 4 - 5km. Vì thế, tất cả số em HS ở các khu phố 1, 3, 4 và 5 phải xin học khác tuyến, chủ yếu ở trường thuộc địa bàn xã Hòa Lợi (Bến Cát) và các trường thuộc địa bàn phường Phú Mỹ, Định Hòa (TX.TDM).

Năm học 2011-2012, trường Mẫu giáo Hòa Phú có 7 phòng (thực tế chỉ có 5 phòng, 2 phòng còn lại được trưng dụng từ trụ sở xã Phú Chánh đã xuống cấp). Số phòng hiện có rất ít so với nhu cầu thực tế. Còn khoảng trên 120 cháu trong độ tuổi từ 3 - 4 tuổi phải xin học ở các nơi khác. Tương tự, trường Tiểu học Hòa Phú năm học này cũng có 13 phòng với 25 lớp; dự kiến trong năm học 2012-2013, số lớp sẽ tăng lên 33 và như vậy trường sẽ thiếu 5 phòng học. Ông Võ Thanh Bình cho biết, hiện nay ngoài tiếp nhận HS trên địa bàn, trường Tiểu học Hòa Phú còn phải tiếp nhận HS của phường Phú Tân và xã Phú Chánh (Tân Uyên). Đồng thời do vị trí trường gần trung tâm Thành phố mới Bình Dương và gần 3 khu công nghiệp VSIP II, Đồng An II và Phú Gia với gần 120 công ty đang hoạt động. Số lượng con em theo cha mẹ đến sinh sống và lao động ngày càng tăng, do đó số phòng học nhanh chóng bị quá tải, không đáp ứng đủ nhu cầu học của HS trong những năm tới.

Phường Phú Tân: năm 2013 có trường?

Hiện trên địa bàn phường Phú Tân chưa có một cơ sở giáo dục công lập nào mặc dù phường đã đi vào hoạt động gần 2 năm nay. Ông Cao Hoàng Quyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho biết hiện trên địa bàn có 53 trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo và 50 trẻ 6 tuổi vào lớp 1, tỷ lệ vận động trẻ ra lớp đạt 100%. Tuy nhiên, tất cả số trẻ trên đều phải “tá túc” ở các trường lân cận, chủ yếu ở xã Tân Hiệp, Tân Vĩnh Hiệp (Tân Uyên) và phường Phú Mỹ (TX.TDM). Do chưa có trường mẫu giáo, tiểu học và THCS nên số con em địa phương phải đi học ở các trường thuộc các xã, phường lân cận nên rất khó khăn. Để tạo điều kiện cho con em nhân dân trên địa bàn phường có nơi học tập, UBND phường Phú Tân đã có tờ trình về việc xin chủ trương xây dựng trường học trên địa bàn. Hiện tại các khu đất xây dựng trường học ở Phú Tân đã được bàn giao cho địa phương. Theo ông Cao Hoàng Quyên, nếu mọi việc tiến triển thuận lợi thì phường sẽ có trường vào năm 2013.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Phú Tân lần thứ I nhiệm kỳ (2010-2015) cũng đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, phường Phú Tân sẽ có trường THCS, trường tiểu học và trường mẫu giáo, mầm non đạt chuẩn quốc gia. Hy vọng mục tiêu này sớm trở thành hiện thực để con em có điều kiện đến trường thuận lợi hơn. 

Trí Dũng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên