Chuyện khởi nghiệp

Cập nhật: 10-11-2017 | 08:17:40

Tỷ phú Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) Jack Ma vừa có buổi nói chuyện với hơn 4.000 sinh viên tại Hà Nội. Với số tài sản đang sở hữu lên đến 39 tỷ USD, Jack Ma được xem là minh chứng cho khởi nghiệp thành công nhất và dễ dàng trở thành thần tượng của hàng triệu bạn trẻ đang háo hức khởi nghịêp.

Câu chuyện về vị tỷ phú thất bại hàng chục lần nhưng vẫn không nản chí, nung nấu ý chí làm giàu và thực hiện mơ ước bằng mọi giá là cảm hứng vô tận cho rất nhiều người. Tuy nhiên, quan điểm khởi nghiệp của Jack Ma còn những ý kiến trái chiều. Theo ông chủ Tập đoàn Alibaba, vẫn có thể khởi nghiệp mà không cần vốn, điều quan trọng nhất là ý tưởng. Jack Ma còn khuyên sinh viên nên vừa học vừa làm để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức chuẩn bị cho công việc khởi nghiệp sau này.

Trong khi đó tiến sĩ Lê Thẩm Dương lại có quan điểm khác: Không thể khởi nghiệp nếu không có một đồng vốn lận lưng. Theo tiến sĩ Lê Thẩm Dương, các bạn sinh viên nên chuyên tâm vào việc học, tích lũy tối đa kiến thức, đừng vì thu nhập vài triệu đồng/tháng làm ảnh hưởng đến việc học hành. Kiến thức mới là nền tảng vững chắc nhất cho mỗi bạn trẻ trước khi tính chuyện khởi nghiệp.

Qua đó cũng cho thấy, việc khởi nghiệp hoàn toàn không có khuôn mẫu chung và chắc chắn thành quả mà mỗi người đạt được sẽ rất khác. Tùy theo hoàn cảnh, bối cảnh và những điều kiện khác nhau mà mỗi người có thể lựa chọn cho mình một hướng đi khởi nghiệp. Rất có thể các doanh nghiệp thành đạt đã thành công trong lĩnh vực nào đó, nhưng chưa chắc bảo đảm thành công cho bạn nếu bạn sao chép y khuôn mẫu của người đi trước đã gặt hái được thành quả.

Có rất nhiều yếu tố để đưa một nguời đi đến thành công, nhưng cơ bản vẫn tập trung vào 3 yếu tố: tài năng, tham vọng và đạo đức. Sự thành công chớp nhoáng của Khaisilk cuối cùng cũng không đi đến đâu, chính là do thiếu đạo đức trong kinh doanh.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên