Chuyện những đứa trẻ “3 tại chỗ”…

Cập nhật: 23-07-2021 | 09:01:30

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện phương án “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất. Những đứa trẻ theo ba mẹ vào khu sản xuất được các chủ doanh nghiệp tạo điều kiện để sinh hoạt, vui chơi và bảo đảm an toàn dịch bệnh.


Nơi nghỉ ngơi của công nhân Công ty TNHH Thiên Phiên tại khu sản xuất

Tiếng nô đùa trong khu sản xuất

Những ngày đầu tháng 7, chúng tôi theo đoàn kiểm tra của Sở Công thương đến làm việc tại các doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ngạc nhiên khi bắt gặp những đứa trẻ đang nô đùa tại khuôn viên Công ty TNHH Thiên Phiên (Cụm công nghiệp Phú Chánh, TX.Tân Uyên). Hỏi ra, mới biết đó là những đứa trẻ theo ba mẹ vào khu tập trung sản xuất. Nhìn những gương mặt tươi vui, hớn hở hiện lên trong ánh mắt của các em sau cái khẩu trang che lấp cả gương mặt chúng tôi hiểu các em thật sự rất ổn…

Cậu bé Nguyễn Thành Nhân, 15 tuổi, có dáng người nhỏ hơn so với tuổi của mình, nói: “Hai anh em con vào đây đã được 15 ngày. Ban đầu cũng có chút lo lắng nhưng nếu ở nhà thì mẹ sẽ không yên tâm làm việc. Khác với tưởng tượng ban đầu của con, ở công ty rất rộng rãi thoáng mát, được các cô chú trong công ty chăm lo rất tốt, vui chơi thỏa mái”. Nhân đang dở câu chuyện với chúng tôi thì cậu em Nguyễn Phạm Tuấn Phát kéo tay anh “em còn lên cân nữa, anh nói đi!”. Nắm tay cậu em, Nhân tiếp tục câu chuyện, rằng vào nhà máy hai anh em chơi cùng 2 bạn vào cùng, chỉ dạy em học bài qua điện thoại bởi lúc đi mẹ còn chưa kịp mua sách. Chỉ tay về phía xưởng đóng hộp giấy, Nhân nói: “Thỉnh thoảng tụi con chạy vào phụ mẹ chất đống hộp giấy mẹ vừa cắt dán xong cho ngay ngắn nhưng các cô chú quản lý nói con không được làm vì chưa đủ tuổi để lao động”. Ánh mắt Thành Nhân đầy chia sẻ khi nhắc về mẹ…

Sự hồ hởi của Thành Nhân bỗng lắng lại khi chúng tôi vô tình hỏi về ba. Cậu em Tuấn Phát nhanh nhảu nói ba con không ở cùng mẹ nữa. Thoáng bối rối chúng tôi xin lỗi hai anh em nhưng cậu em đã tiếp lời khoe: “Ở đây thoáng mát hơn nhà trọ của tụi con bên Tân Hiệp rất nhiều. Ở đây có cả vườn hoa, sân để chơi thể thao nữa nha cô, vui lắm. Khi nào con đi học lại con sẽ kể cho mấy bạn bên trường THCS Tân Hiệp nghe về công ty nơi mẹ làm việc …”.


Các bạn nhỏ trong khu sản xuất của Công ty Thiên Phiên

Tiếp chuyện cậu bé Lê Hữu Trí, 12 tuổi quê Sóc Trăng, cũng vào ở cùng mẹ tại doanh nghiệp này được biết cậu nghỉ hè lên chơi với mẹ thì gặp dịch bệnh. “Mẹ con nói vào ở công ty với mẹ, mà chỗ nào có mẹ là con thích thôi. Ở với ba dưới quê, khi nào nghỉ hè con được lên thăm mẹ. Nay con mới biết chỗ mẹ làm việc vừa to vừa đẹp. Ở đây có mẹ, được ăn ngon, vui chơi thỏa thích luôn”, Trí ngây thơ tâm sự. Chỉ tay về phía bạn gái đang núp sau nhà xưởng, Trí nói bạn kia cũng vậy, từ quê lên và vào đây cùng ba mẹ như em. Hàng ngày, 4 đứa trẻ tụ tập cùng vui chơi, học hành cùng nhau trong khuôn viên công ty. Chốc chốc tản ra chạy vào với mẹ rồi lại tụ lại ngoài sân, vang lên những tiếng nô đùa khác lạ trong công ty vốn yên tĩnh làm việc này.

Tìm gặp chị Nguyễn Thị Nhất, mẹ của Nhân, Phát khi chị đang tất bật với công việc. Chị kể với chúng tôi, với nhiều người khác, dịch bệnh Covid-19 là nỗi lo sức khỏe, công việc. Còn với người mẹ đơn thân làm công nhân như chị khi doanh nghiệp báo sẽ bố trí ở lại sản xuất từ giữa tháng 6, trong đầu chị không có gì khác ngoài nỗi lo hai đứa con phải sắp xếp ra sao. Lúc đó chị nghĩ rằng dù có gửi được ai trong khu trọ cũng không thể yên tâm vào nhà máy làm việc. Nếu xin nghỉ thì chị tiếc môi trường làm việc tốt, có đủ điều kiện để lo cho đời sống 3 mẹ con. “Từ khi công ty thông báo, suốt cả tuần liền tôi ngủ không yên mà cũng chưa biết tính thế nào. Khi tôi trình bày hoàn cảnh và được chủ doanh nghiệp đồng ý tạo điều kiện cho các bé vào cùng, tôi mừng không nói hết. Vào đây anh em chúng nó có bạn chơi, được công ty quan tâm tạo điều kiện nhiều, mấy nhỏ cũng được hưởng chế độ ăn uống như công nhân. Tôi thật sự rất biết ơn, công ty đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho các hoàn cảnh khó khăn như mình…”, ánh mắt người mẹ đơn thân rơm rớm khi giãi bày…

Tấm lòng của người làm chủ

Chị Lê Thụy Trúc Hà, trưởng bộ phận nhân sự Công ty TNHH Thiên Phiên cho biết, từ giữa tháng 6, Ban Giám đốc công ty đã triệu tập cuộc họp để quyết định thực hiện phương án “3 tại chỗ”, người lao động của công ty đa phần đều ủng hộ nhưng cũng có những người lo lắng như chị Nhất, chị Tú Anh, những người có con nhỏ đang ở trọ. Sau khi nắm hoàn cảnh của các chị, chị Trúc Hà đã báo lại Ban Giám đốc để tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân. “Ông bà chủ công ty là những người rất tốt. Khi nghe xong họ đồng ý đưa luôn những đứa trẻ vào công ty và ưu tiên các chế độ như một người lao động “đặc biệt”. Lúc ấy thật sự tôi mừng lắm và báo ngay để các chị khỏi lo lắng”, chị Hà chia sẻ. “Vào đây các con được chăm lo ngày 3 bữa chính và bữa phụ, ngoài ra được ưu tiên sữa, bánh nhiều hơn cả công nhân. Các con cũng được ưu tiên test Covid-19. Thỉnh thoảng lãnh đạo công ty cũng hỏi thăm xem các con sinh hoạt như thế nào. Mẹ các bé cũng rất vui và yên tâm sản xuất…”, chị Hà kể thêm với chúng tôi.


Công ty TNHH Thiên Phiên thực hiện phương án “3 tại chỗ”, duy trì sản xuất trong dịch bệnh

Chị Hà cho biết, lợi thế của công ty này là có khu sản xuất rộng rãi với đầy đủ tiện nghi, có thể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của 350 công nhân nên việc bố trí thêm cho 4 bé ở cùng khu nữ với mẹ cũng không có gì quá khó cho bộ phận quản lý. Thỉnh thoảng thấy mấy anh chị công nhân cũng đùa giỡn với các bé ở lại tại công ty như một gia đình khiến ai cũng rất vui. Ông Zheng Xia, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thiên Phiên nói với chúng tôi: “Sau 20 năm nhà máy hoạt động tại Bình Dương, chúng tôi đã xem công nhân như chính người nhà của mình. Vì vậy đã là người nhà thì phải san sẻ, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn. Chúng tôi luôn cố gắng tạo điều kiện cho người lao động yên tâm sản xuất, không những tạo điều kiện cho con cái mà ngay cả khi công nhân khó khăn vì cha mẹ già không ai chăm sóc chúng tôi cũng sẵn sàng giúp đỡ. Mấy đứa trẻ này ngoan lắm, nghe lời cô chú, còn biết phụ mẹ, chúng tôi rất quý…”.

Chia tay ông chủ tốt bụng, tạm biệt những đứa trẻ “3 tại chỗ” ở doanh nghiệp này, chúng tôi hiểu rằng, trong cuộc sống dù vẫn còn đó khó khăn nhưng luôn ẩn chứa bao điều tốt đẹp…

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên