Chuyện thưởng tết

Cập nhật: 07-01-2017 | 07:45:59

Tính đến thời điểm này, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, cho biết đã có khoảng 400 doanh nghiệp trong tổng số hơn 10.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh công bố mức thưởng Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Qua thống kê ban đầu, năm nay mức thưởng cho công nhân và người lao động tại Bình Dương tăng từ 10 - 15% so với năm trước. Đây là tin vui đối với người lao động và càng vui hơn khi biết rằng, năm 2016 vừa qua, trên địa bàn tỉnh không có doanh nghiệp nào nợ lương công nhân.

 Theo con số thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội từ những doanh nghiệp đã công bố mức thưởng tết, mức thưởng bình quân của doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước dành cho nhân viên, công nhân lao động là hơn 7,34 triệu đồng; doanh nghiệp cổ phần hoặc có vốn góp chi phối của Nhà nước là 7,4 triệu đồng; doanh nghiệp tư nhân 6,15 triệu đồng và doanh nghiệp FDI 7,5 triệu đồng. Mức thưởng cao nhất năm nay tại Bình Dương được công bố thuộc về một doanh nghiệp FDI với mức thưởng cho mỗi nhân viên là 248 triệu đồng. Còn mức thưởng thấp nhất trong số các doanh nghiệp đã công bố thưởng là 3,1 triệu đồng. Ngoài tiền thưởng, nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương còn có kế hoạch tặng quà tết, hỗ trợ vé tàu xe cho công nhân về quê đón tết và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ những công nhân ở lại đón tết.

Về nguyên nhân, sở dĩ mức thưởng tết năm nay cao hơn so với năm trước là do tình hình kinh tế đã bắt đầu khởi sắc, hầu hết các doanh nghiệp còn trụ vững trước làn sóng suy thoái kinh tế của những năm trước đó đã vượt qua khó khăn và bắt đầu làm ăn có lãi trở lại. Một nguyên nhân khác cũng không kém phần quan trọng là rút kinh nghiệm của những năm trước, ngay từ đầu năm 2016, Liên đoàn Lao động tỉnh, các tổ chức công đoàn cơ sở cấp trên cùng các đơn vị chức năng đã vào cuộc thúc đẩy doanh nghiệp xây dựng thang bảng lương và nguồn thưởng tết cho công nhân lao động. Nhờ có sự vào cuộc sớm của ngành chức năng, doanh nghiệp đã dần ý thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động, nên Bình Dương không còn doanh nghiệp nợ lương công nhân và đạt mức thưởng tết cao hơn so với năm trước.

Thưởng tết là đề tài không mới, nhưng cũng chưa bao giờ cũ. Cũng như mọi năm, năm nay bên cạnh các doanh nghiệp có mức thưởng tết cao, vẫn còn đó một số doanh nghiệp có mức thưởng tết thấp. Do vậy, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành để người lao động tại các doanh nghiệp có mức thưởng tết thấp và những người làm công hưởng lương trong các đơn vị sự nghiệp hành chính vơi bớt phần nào nỗi niềm, sự thiệt thòi trong thưởng tết.

LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên