Phối hợp, thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp

Cập nhật: 16-04-2019 | 07:29:04

Là doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã luôn phối hợp với hDầu Tiếnguyện Dầu Tiếng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, công ty và huyện đã tăng cường phối hợp thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, nâng cao thu nhập cho người dân.

 Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là bước đi mới trong công tác phối hợp giữa Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và huyện Dầu Tiếng. Trong ảnh: Hệ thống thu hoạch chuối cấy mô tại xã Thanh An

 Song song với quá trình phối hợp thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, công ty và huyện Dầu Tiếng đã thực hiện chuyển đổi một số diện tích đất không còn phù hợp để trồng cao su sang mục đích khác theo quy hoạch của địa phương. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ mủ tiểu điền cho nông dân trên địa bàn. Trong 2 năm (2017, 2018) công ty đã mua trên 30.000 tấn mủ tiểu điền. Việc thực hiện tốt công tác thu mua mủ tiểu điền vừa giúp công ty nâng cao sản lượng cao su chế biến, tận dụng công suất sản xuất của các nhà máy chế biến, góp phần giảm giá thành chế biến, tăng doanh thu, lợi nhuận của công ty và tăng thu nhập cho công nhân, đồng thời hỗ trợ các hộ tiểu điền trong việc tiêu thụ sản phẩm vườn cây với giá cả hợp lý. Theo kế hoạch, trong năm 2019 công ty tiếp tục thu mua khoảng 13.000 tấn mủ tiểu điền.

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đến nay, công ty đang phối hợp đầu tư trồng chuối cấy mô và cây ăn trái ứng dụng công nghệ cao tại xã Thanh An, Minh Tân và Long Hòa. Ông Lê Thanh Hưng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc công ty cho biết, hiện nay trong hơn 29.500 ha cao su của công ty xét thấy diện tích đạt năng suất trên 2 tấn/ha chỉ có 22.600 ha, còn khoảng gần 7.000 ha không phù hợp để trồng cao su. Sau khi xem xét tất cả các yếu tố về hiệu quả kinh tế, xu hướng trị trường và được sự chấp thuận của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và tỉnh Bình Dương, công ty đã quy hoạch hơn 2.000 ha để phát triển dự án nông nghiệp công nghệ cao.

 Trước đó, công ty đã liên doanh với Công ty CP Nông nghiệp U&I thực hiện thí điểm dự án trồng chuối cấy mô với quy mô diện tích 117,08 ha tại nông trường Thanh An. Vào tháng 11-2017, công ty đã bắt đầu thu hoạch sản phẩm đầu tiên. Việc chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là một xu hướng phù hợp với điều kiện thực tế cũng như nhu cầu của thị trường. Những dự án nông nghiệp công nghệ cao được huyện và công ty phát triển nhân rộng sẽ tạo thuận lợi cho người dân trên địa bàn có điều kiện tiếp xúc, học tập kinh nghiệm để phát triển nông nghiệp, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo kế hoạch của huyện.

Ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng cho biết, việc triển khai thực hiện phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp bước đầu đạt được kết quả khả quan, tạo tiền đề cho việc triển khai nhân rộng trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh việc phối hợp thực hiện các mô hình dự án nông nghiệp công nghệ cao, trong thời gian tới huyện Dầu Tiếng và công ty sẽ phối hợp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các cụm công nghiệp, các khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã phê duyệt quy hoạch. Đây là những dự án được đánh giá sẽ là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển trong thời gian tới.

Với truyền thống đoàn kết, gắn bó, chí nghĩa, chí tình giữa công ty và huyện, tin tưởng rằng những dự định, kế hoạch phối hợp phát triển kinh tế - xã hội giữa hai đơn vị sẽ đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân huyện Dầu Tiếng trong thời gian tới.

 ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên