Sản phẩm sạch, môi trường sạch

Cập nhật: 16-04-2019 | 07:29:04

Chuồng trại thiết kế xa khu dân cư, quy trình chăn nuôi được kiểm soát chặt chẽ theo công nghệ hiện đại, không sử dụng thuốc kháng sinh; khi xuất trứng ra thị thường, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc của trứng từ khi gà giống một ngày tuổi... Đó là những ưu điểm đầu tiên chúng tôi ghi nhận khi đến thăm trang trại nuôi gà đẻ trứng Minh Tân Phát, tại xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng.

 Trang trại gà lạnh với quy trình khép kín vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa thân thiện với môi trường

 Trang trại gà đẻ trứng Minh Tân Phát tọa lạc trên diện tích hơn 3 ha, giữa rừng cao su cách xa khu dân cư sinh sống. Đây là trang trại nuôi gà lạnh có quy mô khá lớn ở xã Minh Tân. Hệ thống chuồng trại được chia thành 6 block, mỗi block có diện tích khoảng 1.800m2 tương ứng với 20.000 con gà. Bên trong trại được thiết kế hệ thống làm mát bằng hơi nước. Các tấm làm mát bằng hơi nước được bố trí đầu trại, trong khi ở cuối trại được gắn các quạt hút hơi nước để làm mát cho toàn bộ khu vực trại. Lượng nước từ máy bơm sau khi làm mát, sẽ được thu hồi về bồn chứa theo tuần hoàn. Nhờ vậy, kỹ thuật này không thải nước ra môi trường trong quá trình chăn nuôi. Bên cạnh đó, trang trại còn trang bị hệ thống khử trùng tự động, đồng thời xung quanh các block được bố trí hành lang rộng và tạo mảng xanh, thân thiện với môi trường.

Anh Nguyễn Trung Kiên, chủ trang trại gà Minh Tân Phát, cho biết quy trình chăn nuôi theo kỹ thuật trại lạnh cho thấy mức độ tác động đến môi trường là không đáng kể bởi được thực hiện khép kín và cách ly hoàn toàn với môi trường. Hệ thống chuồng trại được đầu tư hiện đại, quy trình chăn nuôi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất nên sản phẩm trứng gà Minh Tân Phát đã khẳng định được chất lượng của mình. Sau 5 năm tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, anh Kiên đã đầu tư hệ thống trang trại quy mô lên đến hơn 380.000 con gà các loại, trong đó có 240.000 gà đẻ trứng. Với 240.000 gà đẻ trứng, mỗi ngày trang trại Minh Tân Phát cung cấp cho thị trường khoảng 220.000 quả trứng. Anh Kiên cho biết mặc dù chi phí ban đầu cho mô hình chăn nuôi này khá cao, tuy vậy, điều anh tâm đắc nhất khi xây dựng mô hình nuôi gà đẻ trang trại lạnh đó là khả năng kiểm soát dịch bệnh cao, sản phẩm trứng chất lượng và ít ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình chăn nuôi. Hiện nay, trứng gà Minh Tân Phát không đủ cung cấp cho thị trường.

Phát triển chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, chăn nuôi có chuồng trại, chủ động phòng chống dịch bệnh, hạn chế gây ô nhiễm môi trường là chủ trương được huyện Dầu Tiếng khuyến khích các hộ gia đình, doanh nghiệp thực hiện trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Những mô hình chăn nuôi khép kín như trang trại gà Minh Tân Phát rõ ràng vừa mang lại hiệu quả kinh tế hơn hẳn đồng thời hạn chế tác động đến môi trường, chắc chắn là hướng đi phù hợp trong thời gian tới.

 Đ.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên