Đột phá hạ tầng, nâng cao chất lượng thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 13-07-2020 | 08:06:14

 TP.Dĩ An đang nỗ lực thực hiện các chương trình đột phá của Thành ủy giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 về phát triển đô thị; phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV) chất lượng cao gắn với văn minh, hiện đại. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, chất lượng và hiệu quả lĩnh vực công nghiêp, TM-DV của TP.Dĩ An đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

 Đô thị Dĩ An phát triển theo hướng văn minh, hiện đại

 Chuyển dịch đúng hướng

Ngay sau khi được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh đầu năm 2020, TP.Dĩ An đang có bước chuyển mạnh trong phát triển TM-DV. Năm 2019, giá trị TM-DV của thành phố tăng bình quân 40,26% (chiếm tỷ trọng 55,12%), giá trị công nghiệp tăng 10,48% (tỷ trọng 44,87%). Cơ cấu kinh tế của Dĩ An cũng chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ, thương mại để hình thành đô thị vệ tinh với điểm nhấn là sự tăng trưởng của các ngành kinh tế trọng điểm, nhất là ở lĩnh vực tài chính ngân hàng, logistics. Hoạt động TM-DV có nhiều khởi sắc, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân trên địa bàn.

Bà Bùi Thị Phương Hồng, ngụ tại khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An cho biết TP.Dĩ An ngày càng phát triển, TM-DV đồng bộ, hiện đại, văn minh. Trong đó, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi thuận tiện, đa dạng, rộng khắp, tạo điều kiện cho người dân đến tham quan, mua sắm dễ dàng, không phải đi xa như trước.

Xác định phát triển TM-DV gắn với quá trình đô thị hóa, từng bước chuyển dần cơ cấu kinh tế từ công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp sang dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Trên cơ sở nhất quán mục tiêu xây dựng Dĩ An trở thành một trong những trung tâm TM-DV chất lượng cao của khu vực, thời gian qua, chính quyền các cấp tại TP.Dĩ An đã có nhiều nỗ lực thực hiện đạt những kết quả quan trọng trên lĩnh vực TM-DV chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp - đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thành phố luôn tận dụng tiềm năng và thế mạnh của địa phương, phát huy nội lực, thu hút ngoại lực để tạo nguồn lực dồi dào phục vụ xây dựng và phát triển TM-DV và đô thị, với trọng tâm là phát triển phong phú, đa dạng các ngành, sản phẩm dịch vụ chất lượng cao như tài chính - ngân hàng, điện tử, bảo hiểm, vận tải, giáo dục, y tế, bưu chính viễn thông, logistics… Bên cạnh đó, để công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định, TP.Dĩ An luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh. Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 10,68%/năm, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI đề ra.

Nâng cao chất lượng

Sau khi trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, để tạo những bước đột phá đầu tiên, tạo đà phát triển bền vững cho địa phương, TP.Dĩ An đang đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình, dự án quy mô lớn. Một số dự án đang triển khai, như: Khu đô thị Đại học Quốc gia  TP.Hồ Chí Minh (hơn 500 ha), Khu đô thị TM-DV Đông Bình Dương (126 ha), đường giao thông nối quốc lộ 1K với Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và khu phức hợp Đông Hòa (5 ha), đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, đường trục chính đông - tây, đường Bắc Nam 3… Tất cả những dự án trên sau khi hoàn thành không chỉ làm thay đổi rõ rệt diện mạo, cảnh quan đô thị Dĩ An, mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) của TP.Dĩ An phát triển nhanh và bền vững.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19, tình hình phát triển KT-XH của TP.Dĩ An cũng chịu không ít khó khăn. Tuy nhiên, thành phố đã và đang nỗ lực tập trung thực hiện hai nhiệm vụ song hành là vừa phòng, chống dịch bệnh; vừa phát triển KT-XH. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 50.480 tỷ đồng, đạt 46,66% kế hoạch năm (108.194 tỷ đồng), tăng 0,93% so với cùng kỳ 2019. Ngành công nghiệp vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng, một số ngành công nghiệp vẫn duy trì được nhịp độ sản xuất, nguyên liệu sản xuất một số ngành hàng bắt đầu ổn định, các doanh nghiệp đã tìm được những đơn hàng mới. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 50.616 tỷ đồng, bằng 37,54% kế hoạch năm và tăng 4,52% so với cùng kỳ 2019.

Với những kết quả đạt được vừa tạo ra diện mạo mới của đô thị Dĩ An, vừa góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, tạo thế và lực vững chắc để TP.Dĩ An đạt các tiêu chí văn minh đô thị. Cùng với việc phát triển các dịch vụ chất lượng cao là việc phát triển hạ tầng KT-XH, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải nhìn nhận rằng, TM-DV chất lượng cao có nhiều khởi sắc nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của thành phố.

Ông Lê Thành Tài cho biết để tạo động lực cho TM-DV phát triển, thành phố đang nỗ lực thực hiện các chương trình đột phá của Thành ủy giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 về phát triển đô thị. Trong đó, coi trọng phát triển TM-DV chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Ngoài công trình, dự án đã và đang được tỉnh đầu tư, TP.Dĩ An cũng đang tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo hướng hiện đại, đồng bộ. Đặc biệt, TP.Dĩ An đề ra những định hướng nhằm thay đổi công năng của các khu công nghiệp trở thành những khu đô thị, tạo tiền đề phát triển ngành TM-DV chất lượng cao trong thời gian tới.

 Từ cơ cấu ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế của TP.Dĩ An, trong 5 năm trở lại đây, với quyết tâm đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng về kinh tế, tạo điều kiện để phát triển công nghiệp ổn định và bền vững. Trong đó ngành TM-DV chất lượng cao đang hình thành và phát triển mạnh. Trên địa bàn thành phố có 1 trung tâm thương mại, 3 siêu thị, 12 chợ truyền thống, 52 cửa hàng tiện ích... Tại thành phố cũng đã dần hình thành các tuyến phố mua sắm, tài chính - ngân hàng, ẩm thực, điện tử... vừa tạo nên sự phong phú, đa dạng về phát triển TM-DV, vừa phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên