Trường lớp bảo đảm cho năm học mới

Cập nhật: 09-09-2020 | 07:49:01

 Trong những năm gần đây, TP.Dĩ An là địa phương có dân số tăng nhanh, kéo theo đó là số lượng hàng ngàn học sinh (HS) các cấp tăng thêm mỗi năm. Năm học mới 2020-2021, địa phương này tăng gần 6.000 HS các khối lớp. Tuy nhiên, trước sự linh động của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) cũng như sự quan tâm của các ban ngành, trường lớp cho HS đã được chuẩn bị chu đáo để chào đón các em bước vào năm học mới.

 Học sinh đã tập trung đến trường, bắt đầu năm học mới

 Công tác tuyển sinh được chú trọng

Để bảo đảm 100% HS các lớp đầu cấp được đến trường, ngay từ đầu tháng 4-2020, Phòng GD-ĐT TP.Dĩ An đã lập kế hoạch tuyển sinh chu đáo. Theo đó, phòng tổ chức họp hiệu trưởng các khối MN-MG, TH, THCS hướng dẫn công tác tuyển sinh từng trường. Sau cuộc họp, các trường căn cứ vào số liệu trẻ thuộc diện phổ cập để lập kế hoạch tuyển sinh và tham mưu Ban chỉ đạo (BCĐ) phổ cập giáo dục của từng phường để bàn và lập kế hoạch tuyển sinh theo từng tuyến, khu phố phù hợp địa bàn từng trường. Thầy Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Dĩ An, cho biết: “Sau khi thống nhất, BCĐ phường và từng trường lập kế hoạch tuyển sinh có ký duyệt của lãnh đạo UBND phường và nộp về Phòng GD-ĐT. Cách tuyển sinh này rất chặt chẽ, không để lọt một em nào trong độ tuổi đến trường, nhất là các em đầu cấp theo bố mẹ đến tạm trú, lập nghiệp”.

Bước kế tiếp, Phòng GD-ĐT căn cứ vào kế hoạch tuyển sinh từng trường, từng phường để lập kế hoạch và cân đối địa bàn tuyển sinh giữa các trường và các phường cho phù hợp, bảo đảm 100% trẻ đến trường thuận lợi nhất. Sau đó, Phòng GD-ĐT lập kế hoạch thu nhận trẻ vào khối MN-MG, lớp 1, lớp 6 trình UBND thành phố phê duyệt… Với các trường hợp không đủ thời gian tạm trú (dưới 6 tháng), Phòng GD-ĐT điều phối các em về các trường TH Đoàn Thị Điểm, Tân Đông Hiệp C, Kim Đồng, Nguyễn Khuyến hoặc THCS An Bình, Bình An… để thu nhận hết HS.

Nhiều trường đạt chuẩn quốc gia

Bên cạnh việc chú trọng công tác tuyển sinh hàng năm, Phòng GD-ĐT TP.Dĩ An luôn quan tâm và tập trung vào việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng giáo viên và cán bộ quản lý các cấp học, qua đó nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục hiện nay. Năm học 2019-2020, thành phố có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mới gồm trường MN Hoa Hồng, TH Dĩ An B. Đến nay, toàn thành phố có 35/42 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 83,33%. Thầy Lê Minh Phúc cho biết kế hoạch năm học 2020-2021, địa phương phấn đấu có thêm 2 trường đạt chuẩn quốc gia là TH Tân Bình và TH Dĩ An. Bên cạnh đó, địa phương này hiện có 9 trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Công tác xây dựng trường lầu hóa, quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp luôn được địa phương quan tâm, đa dạng hóa. Hiện ở tất các các phường trên địa bàn TP.Dĩ An có đủ các trường MN, TH, THCS… Việc đầu tư trang thiết bị dạy học, chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, trường tạo nguồn, tiếp tục được quan tâm đầu tư. Thầy Lê Minh phúc cho biết theo kế hoạch phát triển mạng lưới trường lớp giai đoạn 2016- 2020 và 2020-2025 đã được chính quyền địa phương phê duyệt, hiện nay địa phương đang xây dựng giai đoạn 2 các trường THCS Tân Bình, THCS Bình An, THCS An Bình B và đang đầu tư xây dựng mới THCS Đông Chiêu.

Hàng năm, để ngày tựu trường năm học mới của các em thêm phần ý nghĩa, công tác khảo sát, kế hoạch tu sửa trường, lớp luôn được thành phố tiến hành kịp thời. “Để đạt những thành tựu đáng phấn khởi trong ngành giáo dục tại địa phương trong thời gian qua, trước hết là nhờ sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên có tâm huyết với nghề. Bên cạnh đó là sự chỉ đạo sâu sát và trách nhiệm của lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh, chính quyền các cấp của địa phương”, thầy Lê Minh Phúc nói.

Năm học mới đã bắt đầu. Mùa tựu trường năm nay diễn ra khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phúc tạp, do đó công tác phòng chống dịch bệnh được ngành GD-ĐT đặc biệt quan tâm. Bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh, Phòng GD-ĐT TP.Dĩ An đã chỉ đạo các trường tăng cường thực hiện vệ sinh trường lớp, cảnh quan môi trường. Từ chỉ đạo của ngành, các trường tổ chức vệ sinh, lau chùi bàn ghế, thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ trước khi tựu trường. Từng trường học chuẩn bị xà phòng sát khuẩn và nơi rửa tay cho HS. Nhà trường, thầy cô nhắc nhở các em đeo khẩu trang y tế trên đường đến trường và trở về nhà, giữ vệ sinh cá nhân, nhắc nhở HS rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Sẵn sàng để đón HS trở lại trường, từng trường học còn xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn về sức khỏe, tinh thần cho giáo viên, HS theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để duy trì nề nếp dạy học tại đơn vị.

Năm 2020 thành phố tiếp tục xây dựng các trường TH Châu Thới, THCS Tân Đông Hiệp B, TH Tân Bình B. Giai đoạn 2020-2025, địa phương sẽ khởi công xây dựng thêm 10 trường TH, THCS ở các địa phương. Việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng thêm nhiều khu trường khang trang, rộng lớn, sẽ giảm tải rất nhiều về sĩ số HS các lớp cũng như tình trạng học tăng ca hay mượn phòng, mượn lớp của một vài trường như vừa qua.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên