Chuyển từ học tập sang làm theo Bác

Cập nhật: 04-06-2016 | 08:23:28

Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên TX.Tân Uyên đã tích cực học và làm theo Bác gắn với thi đua thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Từ đó, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thị xã đã nâng cao nhận thức, chuyển từ học tập sang làm theo Bác qua những hành động cụ thể trong học tập, công tác và lao động sản xuất...

Đi vào thực tiễn

Nhằm đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, giáo dục về nội dung học tập, làm theo Bác một cách trực quan sinh động, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn TX.Tân Uyên đã đa dạng hóa hình thức bằng các hoạt động tìm hiểu, tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương, đạo đức của Bác. Các hội thi đều gắn theo chủ đề, chủ điểm; 100% cơ sở Đoàn phối hợp tổ chức học tập các chuyên đề; các buổi sinh hoạt định kỳ của chi đoàn, chi hội, các hoạt động phong trào đều được lồng ghép nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương của Bác.

Nổi bật trong phong trào học tập, làm theo Bác của Đoàn Thanh niên TX.Tân Uyên là việc tổ chức nói chuyện “Thanh niên công nhân (TNCN) với Bác Hồ”. Tại các buổi nói chuyện, các anh chị cán bộ hội, hội viên, TNCN được chia sẻ những câu chuyện, tấm gương của Bác trong cuộc đời hoạt động cách mạng và nhiều bài học bổ ích như các đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, giản dị, yêu lao động, ham học hỏi, cầu tiến… Ngoài ra, Hội Liên hiệp thanh niên các xã, phường còn tổ chức hội thi TNCN kể chuyện Bác Hồ thu hút hàng ngàn lượt hội viên, TNCN tham gia. Qua đó, động viên các bạn TNCN yêu lao động, hăng say sáng tạo, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển.

Nhiều công dân trẻ tiêu biểu của TX.Tân Uyên được các cấp Đoàn - Hội tuyên dương vì có thành tích phấn đấu trong lao động, học tập và các phong trào thi đua yêu nước. Ảnh: K.TUYẾN

Tham gia sinh hoạt trong tổ chức Đoàn - Hội ở địa phương, chị Trần Thị Thanh Hường, một công nhân của Công ty TNHH Chí Hùng, Bí thư Chi đoàn TNCN xa quê Rạng Đông (phường Thái Hòa) đã học được ở Bác về tinh thần vượt khó, chia sẻ và hết mình với công việc. Tinh thần đó là phương châm để chị cố gắng lao động và tham gia hoạt động Đoàn - Hội. Là công nhân trực tiếp tham gia sản xuất tại công ty, sau giờ làm việc chị vẫn năng nổ làm công tác đoàn kết, tập hợp TNCN tại địa phương. Với sự phấn đấu miệt mài, chị Hường đã vinh dự là một trong những TNCN tiêu biểu đang làm việc tại các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước được kết nạp Đảng.

Làm theo Bác qua nhiều mô hình

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, các tổ chức Đoàn trên địa bàn thị xã đã có nhiều mô hình, công trình để cụ thể hóa việc học tập, làm theo Bác. Điển hình như công trình “Uống nước nhớ nguồn” trang bị đèn năng lượng tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã”; mô hình hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Mỗi tuần 1 mẫu chuyện, 1 bài học kinh nghiệm” và “Tiết kể chuyện Bác Hồ” trong các Đoàn trường THPT được các ĐVTN, học sinh hưởng ứng mạnh mẽ. Em Huỳnh Mạnh Phương, học sinh lớp 12A2, trường THPT Thái Hòa nói: “Em tâm đắc nhất câu nói của Bác: “Người có tài mà không có đức thì vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Em nhận thức được luyện tài để có thể đem hết khả năng cống hiến cho cuộc sống, có thể tự làm chủ tương lai, còn rèn đức là để trở thành công dân tốt cho xã hội”. Noi theo tinh thần tự học của Bác, Phương đã cố gắng học tập và đạt nhiều thành tích cao như đạt giải nhất hội thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ Đoàn của tỉnh lần II năm 2014; giải nhất kỳ thi Olympic ngữ văn THPT, giải thưởng Sao Khuê lần thứ V năm 2015… Không chỉ học giỏi và giản dị, Phương còn là một Phó Bí thư Đoàn trường năng nổ, luôn làm tốt các hoạt động phong trào.

Chị Nguyễn Thị Hồng Sen, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên cho biết: “Trong thời tới, các cơ sở Đoàn và ĐVTN, thiếu nhi thị xã sẽ tiếp tục thực hiện công trình, phần việc “làm theo lời Bác”; chú trọng xây dựng và làm theo Bác gắn với việc học tập và thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Song song đó là tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước, tập trung tham gia xây dựng nông thôn mới, đền ơn đáp nghĩa, “Thanh vận khéo”, góp sức trẻ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

K.TUYẾN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên