Chuyến về nguồn nhiều ý nghĩa

Cập nhật: 29-07-2016 | 08:16:19

Trong tháng 7 tri ân ấm áp nghĩa tình đồng đội, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Quân đoàn 4 đã thiết thực thi đua, hành động nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc trong cả thời bình. Cùng với toàn CBCS trong quân đoàn hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ, trung tuần tháng 7 vừa qua, CBCS Trung đoàn 1, Sư đoàn 9 đã có chuyến về nguồn tại xã Tân Thành, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

 Đại tá Vũ Đức Long, Phó Chính ủy Quân đoàn 4 trao quà cho gia đình ông Trần Văn Nối, người đã hiến đất để xây nhà bia tưởng niệm. Ảnh: T.A

 Xã Tân Thành, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh là nơi thành lập Quân đoàn 4 (Binh đoàn Cửu Long) tại miền Đông Nam bộ cách đây 42 năm (20.7.1974 - 20.7.2016). Quân đoàn 4 cũng là quân đoàn chủ lực đầu tiên của Nam bộ với lực lượng ban đầu là 2 sư đoàn bộ binh 7 và 9, các trung đoàn pháo binh 24, phòng không 71, đặc công 429, thông tin 69 và các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Dịp này, hơn 80 CBCS đã cùng hành quân về nguồn, thăm lại những địa danh, nơi những anh hùng, chiến sĩ cách mạng và người dân đã anh dũng ngã xuống trong cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước. Trong hành trình, CBCS Quân đoàn 4 đã cùng đoàn viên thanh niên của xã Tân Thành thi công xây dựng tuyến đường bê tông dài gần 500m, đáp ứng niềm mong chờ của bà con nơi đây. Con đường này trước đây khi nắng thì bụi bặm, lúc mưa thì sình lầy nên người dân đi lại rất khó khăn. Nay được sự đầu tư của chính quyền địa phương, các CBCS Sư đoàn 9 đã chung tay xây dựng nên con đường mới khang trang, tạo thuận tiện cho việc đi lại cho người dân.

Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Chính ủy Sư đoàn 9 cho biết: “Theo kế hoạch CBCS Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 1 hành quân lên xã Tân Thành, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh để cùng địa phương thực hiện con đường từ 15 đến 30-7, nhưng qua bám nắm, kiểm tra thì thấy tinh thần bộ đội rất hào hứng, được bà con nhân dân tạo điều kiện nơi ăn ở, sinh hoạt thuận lợi, sức khỏe cho phép, các anh đã hoàn thành các mục tiêu đề ra và có khả năng sớm hơn dự kiến nhiều ngày, đơn vị và nhân dân rất phấn khởi”. Song song đó các chiến sĩ đã dọn dẹp, phát quang nhà bia ghi dấu ấn ngày thành lập Quân đoàn 4, nhà bia tưởng niệm CBCS Sư đoàn 9 và nhân dân địa phương đã anh dũng hy sinh trong đợt phản công đánh bại cuộc hành quân Gian-xơn Xi-ti của Mỹ - Ngụy năm 1967 tại Đồng Rùm, Tây Ninh.

Được biết diện tích đất xây dựng nhà bia tưởng niệm là của một nông dân địa phương hiến tặng. Người nông dân này là ông Trần Văn Nối, năm nay 57 tuổi, có 6 người con, trong đó có 1 người khuyết tật. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng ông cùng gia đình đã tự nguyên hiến đất để xây dựng nhà bia trên. Ông Nối nói: “Thật ra tôi cũng có đóng góp gì nhiều đâu, bao nhiêu người đã nằm xuống thì chuyện này chẳng thấm tháp gì. Làm chuyện này không phải cho bản thân mình được vinh danh mà làm để mai sau con cháu còn nhớ đến, còn noi gương mà học tập. Tôi tin nhà bia này sẽ tồn tại mãi mãi…”. Với giọng nói hiền hậu, nụ cười sảng khoái, đậm chất nhà nông, ông Nối bảo, nếu muốn mở rộng thêm nhà bia, ông cũng sẵn sàng hiến tặng thêm đất cho nơi tôn vinh rộng rãi hơn, khang trang hơn, không chỉ để tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ mà còn là nơi để nhân dân sinh hoạt các hoạt động văn hóa, giáo dục truyền thống…

Tháng 7, tháng tri ân những anh hùng, thương binh liệt sĩ. Chuyến về nguồn tại nơi thành lập Quân đoàn 4 đã kết thúc nhưng dư âm và những việc làm đầy ý nghĩa sẽ còn lắng đọng mãi mãi trong lòng của từng CBCS đã tham gia cuộc hành trình.

 LÂM TUẤN ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên