Chuyến xe nhân ái - Hành trình vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 04-09-2018 | 08:52:32

Đây là một hành trình không chỉ thể hiện đạo lý “Lá lành đùm lá rách” mà còn thể hiện sự gắn kết, tình yêu thương đồng bào, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ Bình Dương, cổ vũ tinh thần sống đẹp của thanh niên, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội vì sức khỏe cộng đồng do Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức, thực hiện.

 

 “Chuyến xe nhân ái - Hành trình sức khỏe vì cộng đồng” được thực hiện tại xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng dành cho đồng bào dân tộc Chăm. Ảnh: T.LÊ

Thấu hiểu và chia sẻ

Vượt qua quãng đường gần 400km, “Chuyến xe nhân ái” lần III của tuổi trẻ Bình Dương đã có mặt tại xã Bon U1, huyện CưJut, tỉnh Đắk Nông. “Chuyến xe nhân ái - Hành trình vì sức khỏe cộng đồng” số III của Hội LHTN Việt Nam tỉnh là hoạt động phối hợp cùng Thị đoàn Dĩ An, Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ huyện Bàu Bàng tổ chức đến với bà con đồng bào dân tộc Êđê, M’nông tại xã Bon U1, huyện CưJut, tỉnh Đắk Nông. Hối hả, tấp nập và không để bà con chờ đợi lâu, ngay khi có mặt, tuổi trẻ các đơn vị đã thực hiện khám chữa bệnh hàng trăm bà con đã tập trung tại địa điểm khám bệnh. Cảm nhận được những khó khăn, thiếu thốn của bà con, đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên như tiếp thêm động lực, hăng say và tận tình hơn trong từng hoạt động.

Tại buổi khám bệnh, các y, bác sĩ trong đoàn đã tiến hành thăm khám, tư vấn và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào. Tại đây, đoàn cũng đã hướng dẫn bà con cách ăn ở, sinh hoạt hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường nơi ở, kế hoạch hóa gia đình; khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho 100 đồng bào dân tộc thiểu số Bon U1, thị trấn Eat’ling, huyện CưJut, tỉnh Đắk Nông; tặng 10 suất học bổng cho các em học sinh dân tộc học giỏi có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 2.000 tập trắng cho Đoàn Thanh niên thị trấn Eat’ling nhằm hỗ trợ các em học sinh đồng bào dân tộc nơi đây. Được biết, người dân địa phương chủ yếu mắc các chứng bệnh như suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng, thoái hóa xương và tai mũi họng. Các bác sĩ đã tiến hành kê đơn, cấp phát thuốc miễn phí và hướng dẫn phương pháp điều trị, đồng thời tư vấn cho người dân các kiến thức phòng tránh một số bệnh phổ biến, từ đó giúp họ nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bà H’Hương Niê, một người dân địa phương cho biết đây là lần đầu tiên có đoàn bác sĩ trẻ của Bình Dương về khám sức khỏe cho người dân. “Già đi từ sớm lắm, bác sĩ khám bệnh chu đáo còn tặng quà cho già nữa, già ưng cái bụng lắm”, bà nói. Dù phải chuẩn bị thuốc men, vật tư, quà tặng và thực hiện khám bệnh, tặng quà cho hàng trăm người dân nhưng đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên dường như không thấy mệt mỏi vì hành trình đã thực sự đến đúng với những đối tượng được thụ hưởng và trọn vẹn ý nghĩa.

Lan tỏa lối sống đẹp

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, cho biết: “Chuyến xe nhân ái - Hành trình vì sức khỏe cộng đồng” là một hoạt động đã được Hội LHTN tỉnh phối hợp với các đơn vị thực hiện xuyên suốt hơn 20 năm qua. Trong mỗi hành trình các y, bác sĩ của đoàn thực hiện việc thăm, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn sức khỏe; tặng quà và trao học bổng cho các em học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn”. Xác định được mục tiêu trong công tác hội “Thanh niên sống đẹp - sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội”, hành trình đã được thực hiện tại những địa bàn còn khó khăn của tỉnh như ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng), xã An Sơn (TX.Thuận An), ấp Bà Phái, xã Long Nguyên (huyện Bàu Bàng)… và nay lan tỏa đến các địa phương ngoài tỉnh, nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như người dân tộc S’tiêng (Bình Phước), Êđê và M’nông (Đắk Nông), Gia Rai (Gia Lai, Kon Tum)…

Từ đầu năm 2018 đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện 362 “Chuyến xe nhân ái - Hành trình vì sức khỏe cộng đồng”. Hành trình đã khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 6.000 người dân, trao tặng hơn 1.200 suất học bổng cho các em thiếu nhi học giỏi có hoàn cảnh khó khăn. Trong tháng 7, đã có 6 hành trình chăm sóc sức khỏe đến với 26 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh và trở thành một hành trình đầy ý nghĩa, tình cảm và trách nhiệm.

“Mỗi một hành trình nhân ái diễn ra là sự nỗ lực không chỉ của riêng Hội LHTN Việt Nam tỉnh mà còn là sự đồng hành, gắn kết của các đơn vị. Bằng tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, với sức trẻ, với trái tim nhiệt huyết, tuổi trẻ Bình Dương đã và đang thực hiện thêm nhiều hành trình mang yêu thương đến với người dân còn gặp khó khăn trong và ngoài tỉnh qua những hành động cụ thể và thiết thực hơn nữa”, anh Đạt chia sẻ.

 T.LÊ - B.TRÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên