CLB bi sắt Long Nguyên: “Tiếp sức” phong trào bi sắt trong tỉnh

Cập nhật: 24-04-2014 | 00:00:00

Môn bi sắt còn có tên gọi là Pentanque, xuất hiện tại Việt Nam cách đây khoảng 100 năm. Trên địa bàn tỉnh, môn thể thao này đã được nhiều tầng lớp nhân dân, nhất là giới thanh niên tham gia hưởng ứng tập luyện. Có được kết quả trên nhờ sự xuất hiện của các câu lạc bộ (CLB) “tiên phong” trong phong trào bi sắt Bình Dương; trong đó CLB bi sắt Long Nguyên (huyện Bàu Bàng) là một điển hình.

 Tại sân tập bi sắt UBND xã Long Nguyên, dù mặt trời đang lặn dần nhưng số lượng thanh niên đến đây tập luyện vẫn rất đông. Họ chờ đợi để có cuộc thi đấu giao hữu với nhau ở nội dung đơn và đôi. Sau những trận đấu giải trí thỏa thích, anh Nguyễn Đốc Quốc (SN 1967), vui vẻ cho biết: “Hôm nay tôi thi đấu 3 trận, đều thắng. Từ khi có sân tập, hôm nào tôi cũng đến đây chơi cùng anh em vài trận cho vui sau một ngày làm việc mệt nhọc”. Còn chị Nguyễn Thị Mây (SN 1978), bộc bạch: “Tôi chơi bi sắt được 3 năm, do các anh trong CLB hướng dẫn. Ngày nào tôi cũng ra đây tập luyện, thi đấu cùng các bạn đồng lứa, thậm chí bắt cặp đấu với các anh nam để nâng cao “tay nghề””.  

 Các thành viên CLB bi sắt tập luyện thường xuyên vào mỗi buổi chiều

Theo Chủ nhiệm CLB bi sắt Long Nguyên Nguyễn Hữu Phúc, CLB bi sắt Long Nguyên là CLB tiên phong trong phong trào tập luyện bi sắt của huyện Bến Cát (cũ). CLB hình thành năm 2009, với 23 thành viên. Thời gian tâp luyện vào mỗi buổi chiều tại sân tập UBND xã Long Nguyên. Ông Phúc giải thích, trước đây một số thành viên trong CLB đã từng tập luyện môn bi sắt tại các tỉnh. Sau khi về Long Nguyên sinh sống, “nhớ nghề” họ đã rủ thêm người tập luyện. Ban đầu CLB có 10 người. Chiều đến, những người biết chơi hướng dẫn cho người mới. Về sau thấy tác dụng của môn bi sắt đối với sức khỏe, tinh thần, nhiều người đăng ký tham gia.

Hiện nay, CLB bi sắt Long Nguyên xây dựng thêm 2 sân tập tại ấp Long Bình để đáp ứng nhu cầu tập cho hơn 40 người. Hội viên chủ yếu là cán bộ công chức, công nhân viên Nông trường Cao su Long Nguyên. So với các môn thể thao khác, môn bi sắt không đòi hỏi cao về điều kiện sân bãi, chỉ cần một khoảnh đất có chiều dài khoảng 10m là có thể tổ chức cuộc đua tài môn bi sắt. Còn theo tiêu chuẩn quốc tế phải là 5x11m, mặt sân phải được rải đá dăm và viên bi dao động từ 650 - 720g. Cách chơi bi sắt rất đơn giản, tương tự như trò chơi dân gian “đánh đáo lỗ” hoặc “bắn đạn (bi) lỗ”. Thường có 2 người chơi, đứng phía sau 1 lằn vạch và ném 1 viên bi sắt nhỏ làm mốc ra xa về phía trước. Mỗi người sẽ lần lượt ném viên bi sắt lớn về phía viên bi nhỏ. Viên bi của ai ở gần viên bi nhỏ nhất thì thắng. Nếu viên bi của đối phương ở gần hơn của mình thì mình phải đánh bật nó ra xa.

Ngay sau khi thành lập, CLB đã “đem chuông đi đánh xứ người”. Kết quả, năm 2009 CLB xuất sắc đoạt 1 HCV bộ đôi, 2 HCĐ, 2 HCB. Những năm sau đó, các thành viên nỗ lực tập luyện, tiếp tục mang về không ít huy chương cho CLB. Năm 2010, CLB đoạt 1 cúp và HCV vô địch đơn nữ, HCB đơn nam; năm 2011, đoạt 6 huy chương (2 HCV, 2 HCB, 2 HVĐ); 2012, giành giải nhất toàn đoàn với 3 HCV; năm 2013 đoạt 2 HCV. Năm 2014, với nhiều nỗ lực, CLB quyết tâm giành nhiều giải cao, đồng thời góp phần bổ sung lực lượng VĐV cho tỉnh tham dự Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014 tại Nam Định.

Với chủ trương xã hội hóa, kêu gọi sự góp sức tích cực từ các cá nhân, tổ chức hy vọng rằng không chỉ riêng phong trào bi sắt mà các môn thể thao khác ở Bàu Bàng sẽ có bước phát triển mới. Từ đó, khẳng định vị thế của một huyện mới không chỉ phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

  THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên