CLB đờn ca tài tử TX.Thuận An: Duy trì và phát triển bộ môn âm nhạc di sản

Cập nhật: 07-07-2015 | 16:30:21

Với chương trình có chủ đề “Bác và quê hương”, CLB đờn ca tài tử TX.Thuận An đã xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn tại Liên hoan đờn ca tài tử - cải lương (ĐCTT-CL) tỉnh năm 2015. Giải thưởng này giúp CLB duy trì và phát huy những nét độc đáo của bộ môn âm nhạc dân tộc được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

 CLB ĐCTT TX.Thuận An với chập cải lương “Ngày về” tại Liên hoan ĐCTT-CL tỉnh năm 2015. Ảnh: T.VĂN

 Thành lập từ rất sớm, CLB ĐCTT TX.Thuận An được mệnh danh là sân chơi không thể thiếu của giới mộ điệu địa phương. Vì thế, số người tham gia sinh hoạt trong mỗi buổi của CLB từ 30 đến 60 người, trong đó lực lượng nòng cốt có khoảng 15 người. Họ chủ yếu là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp ở Bình Dương, tiểu thương ở TP.Biên Hòa, TP.HCM và một số cán bộ viên chức về hưu ở TX.Dĩ An, TP.TDM, TX.Thuận An…

Tuy hoàn cảnh mỗi người khác, nhưng với chung niềm đam mê tiếng đờn và các thể điệu nam, hạ, bắc, oán, vọng cổ trong ĐCTT, họ tìm đến với nhau và trở thành những người bạn tri âm tri kỷ. Người am hiểu giúp người ham học hỏi. Cứ thế, họ truyền cho nhau những lời ca, cách xử lý luồng hơi, nhấn nhá, luyến láy câu chữ để giọng ca thêm mượt mà, tình cảm. Theo đó, từng tiếng đờn, lời ca rộn ràng độc đáo rót vào tai người nghe, khiến cho du khách có dịp đi qua khu vực chợ Lái Thiêu cảm nhận nét tinh túy của bộ môn âm nhạc dân tộc được thế giới công nhận là di sản của nhân loại.

Nhìn các thành viên trong CLB say sưa tập luyện, trau chuốt từng câu, từng chữ, từng động tác khi diễn để tham gia Liên hoan ĐCTT-CL tỉnh, mới thấy được những tâm huyết của CLB và những người làm công tác văn hóa tại địa phương. Để có được những tiết mục vừa ý nghĩa vừa đặc sắc mang đến liên hoan, từng thành viên trong CLB đã cùng nhau tập luyện để biểu diễn tốt hơn.

Với chương trình mang tựa đề “Bác và quê hương” gồm 6 tiết mục: Làm theo lời Bác, Thương hiệu quê hương, Lái Thiêu mùa trái chín, Về thăm di tích Thuận An Hòa, chập cải lương Ngày về và độc tấu đờn ghi-ta dây Ngân Giang; CLB đã đoạt 3 giải nhất, 2 giải nhì và xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn tại liên hoan.

Giải thưởng này có ý nghĩa rất lớn đối với giới mộ điệu ĐCTT địa phương. Bởi đó không chỉ là niềm vui, niềm động viên tinh thần của các thành viên CLB, mà còn là động lực giúp họ duy trì ngọn lửa đam mê của bản thân. Qua đó, góp phần quảng bá, thu hút nhiều bạn trẻ tìm đến để học hỏi, tìm về nguồn cội của dân tộc, để hiểu sâu hơn về tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm VHTT-TT TX.Thuận An cho biết: “Do ban chủ nhiệm là những người cao tuổi, các nhạc sĩ trong ban đờn không là thành viên nòng cốt, nên trong thời gian tới, CLB sẽ có những thay đổi về ban chủ nhiệm và phương thức sinh hoạt. Theo đó, trung tâm sẽ cùng gánh vác những khó khăn với CLB thông qua những việc làm cụ thể như: Củng cố thành phần ban chủ nhiệm, phát triển số lượng hội viên (đặc biệt là những người trẻ tuổi), tổ chức tập dượt chương trình mang tính chất chuyên môn, tổ chức nhiều hoạt động tham gia giao lưu biểu diễn để giúp các hội viên, thành viên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm và học tập kỹ thuật ca diễn từ các CLB bạn”.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên