CLB Đờn ca tài tử xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên: Góp phần giữ gìn di sản văn hóa

Cập nhật: 10-09-2014 | 15:45:03

CLB Đờn ca tài tử (ĐCTT) xã Phú Chánh dù sinh sau đẻ muộn nhưng đã sớm khẳng định sức sống và chỗ đứng của mình trong phong trào ĐCTT tỉnh nhà, góp phần giữ gìn và phát triển môn nghệ thuật truyền thống. 

Các tài tử đờn của Câu lạc bộ ĐCTT xã Phú Chánh Ảnh: HỒNG NHUNG

Đến dự một buổi sinh hoạt của CLB ĐCTT xã Phú Chánh, chúng tôi mới thấy được niềm say mê của các thành viên. Mỗi người một công việc, hoàn cảnh riêng nhưng tất cả đều tìm được sự đồng điệu bằng tâm hồn tài tử. Chị Huỳnh Thị Ái chia sẻ: “Gia đình tôi có truyền thống về ĐCTT. CLB ĐCTT xã Phú Chánh ra đời đã tạo cho tôi một sân chơi vui vẻ, bổ ích, đồng thời được tiếp nối ngọn lửa đam mê của gia đình. Khi biết tin CLB thành lập, tôi rất vui mừng và tham gia ngay từ những ngày đầu tiên. Cùng CLB tham gia những hội thi, tôi cảm thấy rất vui vì đã được tiếp bước truyền thống gia đình”. Chị Phạm Thị Thanh Nhàn (SN 1971) tâm sự: “Với niềm đam mê dành cho ĐCTT, từ những ngày CLB mới thành lập, dù nhà xa nhưng tôi luôn sắp xếp công việc để đến sinh hoạt cùng anh chị em”.

Trước đây, nhiều người dân trong xã đam mê ca hát rồi thành lập nhóm ĐCTT gia đình. Với mong muốn có sân chơi bài bản, tạo điều kiện để những người mộ điệu có cơ hội giao lưu với các đơn vị bạn nên vào tháng 1-2013, CLB ĐCTT xã Phú Chánh đã được thành lập, trở thành ngôi nhà chung cho những người có niềm đam mê với nghệ thuật ĐCTT. Đến nay, CLB có 15 thành viên, thấp nhất 35 tuổi, cao nhất đã 75 tuổi. CLB duy trì sinh hoạt đều đặn vào chiều chủ nhật mỗi tuần tại gia đình tài tử Trương Văn Chiếm, phó chủ nhiệm.

Nhằm tạo nhiều điều kiện thuận lợi để ca hát, các hội viên đã tự nguyện đóng góp đầu tư các nhạc cụ, dàn âm thanh phục vụ các buổi sinh hoạt cũng như biểu diễn. Hiện CLB có 4 nghệ nhân đờn với các nhạc cụ: kìm, cò, tranh, ghita phím lõm. Nhiều hội viên có kiến thức chuyên môn cao, am hiều các bài bản và đã đạt được những thành tích như Thái Văn Dẻo, giải nhì Liên hoan ĐCTT huyện Tân Uyên 2012; Thanh Nhàn, giải nhì Liên hoan ĐCTT huyện Tân Uyên 2012, giải ba Liên hoan ĐCTT tỉnh Bình Dương 2014 tại Phú Giáo. Mới thành lập, CLB ĐCTT xã Phú Chánh đã giành ngay giải nhì chương trình Liên hoan ĐCTT huyện Tân Uyên 2013.

Chủ nhiệm CLB ĐCTT xã Phú Chánh Nguyễn Văn Hớn cho biết, để phát triển mạnh CLB thì nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng. Do đó, CLB sẽ vận động thêm thành viên, đặc biệt là người trẻ nhằm đưa bộ môn nghệ thuật di sản đến gần hơn với thế hệ sau này. Bên cạnh đó, CLB sẽ tổ chức những buổi giao lưu, mời các đơn vị bạn giao lưu để các thành viên cùng trao đổi kinh nghiệm, học hỏi thêm về chuyên môn, góp phần giữ gìn môn nghệ thuật độc đáo của dân tộc.

 HỒNG NHUNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên