CLB thơ Người cao tuổi TX.Bến Cát: 12 năm đam mê sáng tác

Cập nhật: 09-10-2014 | 10:30:25

Tròn 12 năm kể từ 2002, với 12 tập thơ mang tên “Gương sáng”, CLB thơ Người cao tuổi (NCT) TX.Bến Cát đã thu hút đông NCT tham dự, từ đó tạo sân chơi lành mạnh cho các cụ. Với niềm đam mê sáng tác lan truyền mạnh mẽ, các cụ đã đóng góp hơn 1.000 bài thơ cho “kho tàng” thơ của thị xã. Các sáng tác chủ yếu ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, sự đổi thay của tỉnh, thị xã, nỗi niềm NCT trong việc “sống vui, sống khỏe, sống có ích”…

CLB thơ NCT TX.Bến Cát bắt đầu hoạt động từ tháng 6-2002. Khởi đầu, có 14 hội viên (HV) là những cựu chiến binh, nhà giáo nghỉ hưu… Người có công lớn trong quá trình phát triển là ông Phạm Tấn Đức hiện đang là chủ nhiệm CLB.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội NCT TX.Bến Cát giới thiệu tập thơ
“Gương sáng” thứ 11.  Ảnh: THIÊN LÝ

Ông Đức nhớ lại: “Hồi đầu mới thành lập, CLB gặp nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là vấn đề ngân quỹ để duy trì hoạt động. Ban đầu, ngân quỹ chủ yếu dựa vào sự đóng góp của các HV trong CLB”. Vượt qua những khó khăn ban đầu, với một người yêu thơ tràn đầy nhiệt huyết, ông Đức cùng với ông Phạm Hồng Sơn (hiện nay là Phó Chủ tịch Hội NCT TX.Bến Cát) không ngừng tìm lối đi cho CLB. Từ việc phải bỏ tiền túi, hoặc đi xin tài trợ từ các cơ quan ban ngành, Mạnh Thường Quân, tới việc đến từng xã bán những tập thơ đầu tay để tạo ngân quỹ hoạt động, CLB còn gặp khó khăn khi vận động phát triển HV. Ông Phạm Hồng Sơn tâm sự, điều kiện kết nạp HV mới là người có tình yêu “cháy bỏng” dành cho thơ, biết sáng tác, nhưng phải nắm rõ một số nguyên tắc trong sáng tác. Để các cụ từ từ làm quen với cách sáng tác thơ, Ban chủ nhiệm đã thành lập ban biên tập, từ đó hướng dẫn cho các cụ hành văn, câu từ, luật... Đặc biệt, những bài thơ mới được sáng tác đều được ban biên tập đọc, duyệt để tránh những tác phẩm có nội dung chưa tốt. Ban biên tập còn định hướng cho HV những nội dung thơ đúng, có tính chất tuyên truyền, giáo dục.

Với những nỗ lực của Ban chủ nhiệm, CLB đi vào ổn định, lịch sinh hoạt đều đặn mỗi tháng/lần. Cùng với đó, số lượng HV không ngừng tăng lên, từ 14 HV phát triển lên hơn 60 người ở hầu khắp các xã, phường trong thị xã. Sau 12 năm hình thành, CLB dần đi vào ổn định và phát triển. Đánh dấu bằng 12 tập thơ mang tên “Gương sáng”. Để CLB tiếp tục phát triển, ông Đức tâm sự: Ngoài việc thu hút, kết nạp HV mới, CLB còn tạo điều kiện giới thiệu những HV có những tác phẩm thơ hay lên Hội thơ của tỉnh Bình Dương, TP.HCM và Hội thơ Việt Nam để dự thi. Các HV đã đạt nhiều giải thưởng cao tại các hội thi, từ đó giúp các cụ có thêm niềm vui sáng tác. Bên cạnh đó, CLB khuyến khích HV sáng tác những tác phẩm hay, chất lượng, góp phần để CLB thơ NCT thị xã thuộc tốp đầu CLB thơ trong tỉnh.

CLB thơ TX.Bến Cát giờ đây là địa chỉ quen thuộc của những người yêu thơ trong thị xã và những huyện, thị lân cận. Nơi đây thường có những buổi bình luận, chia sẻ và thưởng thức những tác phẩm thơ. Tuy phát triển từ những nhà thơ không chuyên, nhưng với tinh thần yêu thơ và tràn đầy nhiệt huyết của HV, những buổi sinh hoạt luôn tràn ngập tiếng cười. Từ đó góp phần giúp các cụ thêm yêu đời, vui sống cùng con cháu, cống hiến sức mình để gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết
có thể thêm thành viên được không ạ. ông em đã hơn 70 tuổi rồi tuy không phải nhà thơ danh tính nhưng nhứng bài viết của ông luôn đi vào lòng người thự tế và tình cảm. Trả lời bình luận e sớm với ạ
phan thị mai hoa (Cách đây 7 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên