Có bảo hiểm cháy, nổ, tiểu thương an tâm hơn

Cập nhật: 20-02-2012 | 00:00:00

 Từ đầu năm đến nay số vụ cháy, nổ trên địa bàn cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng diễn biến phức tạp. Số vụ cháy xảy ra gây thiệt hại đáng kể về người và tài sản. Những ngày đầu tháng 2-2012, cả nước lại đau lòng khi chứng kiến cảnh chợ Quảng Ngãi chìm trong biển lửa, gây thiệt hại đáng kể. Sau hỏa hoạn, có nhiều vấn đề được đặt ra, tại sao trong cùng một lồng chợ, có tiểu thương thì mua bảo hiểm nhưng có nhiều tiểu thương lại không mua bảo hiểm. Trong khi đó, sản phẩm bảo hiểm cháy, nổ đã được Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA triển khai từ lâu nhưng ít được tiểu thương biết đến. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên báo Bình Dương đã trao đổi với bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA.

- Thưa bà, được biết Bảo hiểm AAA có bán sản phẩm bảo hiểm cháy, nổ, điều kiện để tham gia bảo hiểm này như thế nào?

- Đối với ngành bảo hiểm phi nhân thọ nói chung, sản phẩm bảo hiểm cháy nổ có thể nói là sản phẩm truyền thống và phổ thông có ở bất kỳ đơn vị bảo hiểm nào. Tuy nhiên sản phẩm này thường không được người dân chú ý tới, có lẽ do còn chủ quan suy nghĩ, chắc không khi nào hỏa hoạn lại xảy ra với công ty, với nhà xưởng... của mình. Cho tới tháng 4-2007, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 28/2007/QĐ-BTC về việc ban hành cháy, nổ bắt buộc, sau đó được điều chỉnh, bổ sung bằng Thông tư 220/2010/TT-BTC, quy định sản phẩm bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc này áp dung cho các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân có cơ sở nguy hiểm về cháy nổ theo Phụ lục 1 - Nghị định 35/2003/NĐ-CP và chợ cũng được liệt kê trong danh mục các cơ sở này thì tình hình đã được cải thiện.

 Một vụ hỏa hoạn cháy chợ

Tại Bảo hiểm AAA, ngay từ khi thành lập chúng tôi đã triển khai và cung cấp sản phẩm này tới người dân. Điều kiện để tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc cũng rất đơn giản, chỉ cần các cơ sở có biên bản hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn PCCC là được bảo hiểm. Riêng bảo hiểm cháy nổ cho chợ, bao gồm nhà lồng chợ và tất cả các tiểu thương trong chợ cũng là mục tiêu mà chúng tôi luôn quan tâm hướng tới.

- Bảo hiểm AAA đã triển khai bảo hiểm cháy, nổ đến tiểu thương trong chợ và cách tính phí cho sản phẩm này thế nào, thưa bà?

- Đối với các chợ có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn PCCC, bảo hiểm AAA vẫn triển khai bảo hiểm cháy, nổ cho nhà lồng chợ và tất cả các tiểu thương trong chợ trên địa bàn cả nước. Việc làm này được Ban Quản lý các chợ đồng thuận cao, tuy nhiên việc thuyết phục tất cả các tiểu thương trong chợ đều phải mua bảo hiểm lại là việc làm rất khó. Vì các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ trong chợ vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng về quyền lợi bảo hiểm khi có sự cố xảy ra.

Về tỷ lệ phí của bảo hiểm cháy nổ bắt buộc được tính dựa trên Thông tư 220/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính. Cụ thể, Phí bảo hiểm  = Tỷ lệ phí x Số tiền bảo hiểm (giá trị tài sản được bảo hiểm) + 10% thuế GTGT. Ví dụ: đối với chợ tỷ lệ phí 0,263% x số tiền bảo hiểm + 10% thuế GTGT.

-  Được biết, sản phẩm bảo hiểm cháy, nổ ở một số công ty bảo hiểm tương đối khó bán. Điều này có xảy ra ở Bảo hiểm AAA không, nếu có, vì sao?

- Theo tôi nghĩ, đây là tình trạng chung mà tất cả các công ty bảo hiểm tại Việt Nam đang phải đối mặt. Thực tế công tác an toàn về PCCC ở hầu hết các cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc các điều kiện về PCCC theo khoản 2 Điều 13 của Nghị định 130/2006/NĐ-CP. Đặc biệt ở các chợ, thói quen của nhiều tiểu thương thắp hương cầu mua may bán đắt ngay trong sạp của mình. Nguy cơ về cháy nổ luôn rình rập nhưng khi cần phải bỏ ra một khoản phí nhỏ để mua bảo hiểm thì họ lại từ chối. Chỉ đến khi nào xảy ra hỏa hoạn thì mọi người mới tá hỏa nhận ra vai trò của bảo hiểm.

 Tuy nhiên cũng có một số tiểu thương ý thức rất cao trong việc mua bảo hiểm cháy nổ để phòng ngừa những tổn thất về tài chính. Nhưng ngay cả trong trường hợp này thì các công ty bảo hiểm cũng vẫn phải đối mặt với khó khăn, nhất là khi có sự cố bảo hiểm xảy ra. Phần lớn các mặt hàng của các tiểu thương trong chợ thường không có nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ rõ ràng nên gây khó khăn trong việc tính toán giá trị tổn thất.

- Xin cảm ơn bà!

VĂN SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên