Có cơ sở để xem xét, giải quyết?

Cập nhật: 24-07-2014 | 00:00:00

Cho rằng cơ quan chức năng chưa bồi thường đúng quy định khi thu hồi đất để thực hiện công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn, bà Nguyễn Thị Kiên, P.Phú Lợi, TP.TDM đã kiên trì khiếu nại.

 

Khu đất của bà Kiên đã được giải tỏa trắng để thực hiện công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn Ảnh: NHÂN QUANG

Sao không thực hiện theo biên bản kiểm kê ban đầu?

Theo nội dung đơn khiếu nại, được biết: “Bà Nguyễn Thị Kiên được thừa kế một thửa đất thuộc phạm vi giải tỏa để thực hiện công trình đường Mỹ Phước- Tân Vạn (thuộc P.Phú Lợi, TP.TDM). Trên đất có nhà và một số công trình phụ. Trước đây khu đất này đã được Tổng Công ty Becamex tiến hành kiểm kê, áp giá bồi thường giải tỏa để thực hiện công trình đường tạo lực, đấu nối đường ĐT743 với Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ- đô thị Bình Dương (công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn sau này). Theo biên bản kiểm kê, bồi thường số 1135DN ngày 22- 12-2006 của Công ty Becamex thì bà Kiên được bồi thường 3 căn nhà cấp 4C, 1 căn nhà 4A, 1 căn nhà cấp 4B và 17 hạng mục công trình phụ. (Đơn giá bồi thường được thực hiện theo Quyết định số 248/QĐ-UBND ngày 24-11-2006 của UNND tỉnh Bình Dương).

Tuy nhiên, khi Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) TP.TDM nhận bàn giao từ Tổng Công ty Becamex hồ sơ kiểm kê, bồi thường đối với diện tích đất của bà Kiên thì cơ quan này lại không bồi thường như biên bản kiểm kê trước đây theo tinh thần Công văn số 87/TB-UBND của lãnh đạo UBND TP.TDM là thống nhất việc thực hiện bồi thường theo như biên bản kiểm kê của Tổng Công ty Becamex. Cụ thể, trong quá trình kiểm kê, diện tích đất của bà Kiên có tăng lên 354m2 (cộng diện tích nhà và công trình phụ), chênh lệch 94m2 so với diện tích thể hiện trong GCN QSDĐ. Bà Kiên cho rằng diện tích đất chênh lệch này do cha bà và sau này là bà sử dụng ổn định, lâu dài và không có tranh chấp mà TTPTQĐ không xem xét bồi thường là không hợp lý. (TTPTQĐ chỉ mới bồi thường 260m2 đất thổ cư theo GCN QSDĐ và 4,5m2 đất nông nghiệp). Bên cạnh đó, trong hồ sơ kiểm kê, bồi thường đối với diện tích đất của bà Kiên trước đây có 17 hạng mục công trình phụ; tuy nhiên, TTPTQĐ chỉ chi trả 14 hạng mục còn 3 hạng mục là nền bê tông thì không được chi trả…”.

Trả lời có thỏa đáng?

Mới đây, UBND TP.TDM đã ban hành Thông báo số 234 ngày 9-6-2014 về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Kiên. Theo đó, UBND TP.TDM cho rằng: Vào năm 2006, khi Tổng Công ty Becamex tiến hành kiểm kê để áp giá bồi thường cho bà Kiên thì trên khu đất này có 3 căn nhà cấp 4C (có ghi chú là nền gạch men). Tuy nhiên, theo Quyết định số 248/2006/QĐ-UBND ngày 24-11-2006 của UBND tỉnh Bình Dương quy định đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất để giải phóng mặt bằng đối với công trình này có quy định nhà cấp 4C là nền gạch tàu, nền xi măng, nhưng 3 căn nhà cấp 4C của bà Kiên có nền là gạch men. Do không có đơn giá đền bù nền gạch men nên tổ chuyên viên giải tỏa đã bóc tách nền gạch men của 3 căn nhà cấp 4C ở trên quy đổi ra nền bê tông để đền bù cho bà Kiên. Đây là nguyên nhân chính của việc chênh lệch diện tích nền bê tông. Bên cạnh đó, UBND P.Phú Lợi cũng đã có công văn để thu hồi và hủy bỏ nội dung xác nhận mốc thời gian sử dụng đất đã được UBND P.Phú Lợi xác nhận vào ngày 9-1-2014 đối với phần diện tích 89m2 do bà Kiên kê khai… Trên cơ sở đó, UBND TP.TDM cho rằng việc bà Kiên yêu cầu bồi thường đối với diện tích 89m2 là không có cơ sở để xem xét.

Sau khi nghiên cứu toàn bộ hồ sơ của bà Kiên, luật sư Trần Như Lực, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng cách trả lời của UBND TP.TDM là chưa thỏa đáng; bởi theo hồ sơ kiểm kê, bồi thường của Tổng Công ty Becamex vào năm 2006 đã thể hiện một cách rất rõ ràng và chi tiết. Cụ thể, nhà ở và các công trình phụ được chia riêng thành mục và liệt kê rất tỉ mỉ về diện tích cũng như đơn giá áp dụng. Cứ dựa vào đó mà cộng lại thì sẽ biết chênh lệch diện tích so với GCN QSDĐ là bao nhiêu? Bên cạnh đó, trong hồ sơ kiểm kê, bồi thường của 3 căn nhà cấp 4C không có ghi chú “gạch men” mà chỉ ghi là “gạch” và thể hiện rõ đơn giá bồi thường là 700.000 đồng/m2. Do đó, việc UBND TP.TDM viện dẫn “do không có đơn giá đền bù nền “gạch men” nên tổ chuyên viên giải tỏa đã bóc tách nền gạch men của 3 căn nhà cấp 4C ở trên quy đổi ra nền bê tông để đền bù cho bà Kiên là chưa thỏa đáng”.

Theo luật sư Lực, về nguyên tắc bồi thường là bồi thường diện tích đất theo kiểm kê thực tế, chứ không phải bồi thường theo diện tích đất ghi trong GCN QSDĐ, đương nhiên diện tích đất thực tế đó phải được UBND cấp xã xác nhận không có tranh chấp.

Từ đó cho thấy, khiếu nại của bà Kiên là có cơ sở để xem xét. Do đó, bà Kiên có quyền khiếu nại để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại nhất thiết phải có quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định. Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại đó thì bà Kiên có quyền khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại cao hơn hoặc khởi kiện sự việc ra tòa…

 

 NHÂN QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên