Cô công nhân “10 tấn”

Cập nhật: 29-05-2015 | 08:59:25

Đó là biệt danh mà những người thợ cạo mủ cao su ưu ái đặt cho chị Nguyễn Thị Quyên (ảnh), công nhân khai thác tổ 1, Nông trường Cao su Minh Tân (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) bởi thành tích 3 năm liên tục đạt sản lượng trên 10 tấn/ năm, vượt gần 3 tấn so với chỉ tiêu đề ra.

Chị Nguyễn Thị Quyên tính tình hơi rụt rè nhưng khi đứng trước vườn cây, đưa dao cạo đục vào từng miệng cây, chị như biến thành một con người khác. Đôi bàn tay thoăn thoắt đưa dao vào miệng cạo, dòng nhựa trắng tinh tứa ra. Và đôi chân thoăn thoắt ấy lại di chuyển đến hết cây này đến cây khác. Quanh năm, người ta ít khi nào thấy vắng bóng chị trên vườn cây, dù chỉ là một ngày.

Hơn 20 năm trong nghề nên với chị Quyên, vườn cây chẳng khác gì ngôi nhà thân yêu của mình, mặc dù nơi đó “lắm gai nhiều muỗi”. Chị kể, năm 18 tuổi, chị theo gia đình người cậu vào xã Minh Tân lập nghiệp. Người dân nơi đây đa số là công nhân cạo mủ. Từ những ngày tập tễnh học nghề, chị đã ý thức được rằng, nghề gì cũng vậy, đã không gắn bó thì thôi, đã gắn bó thì phải luôn tận tâm, tận lực, dành hết tâm huyết. Chị chia sẻ: “Cây cũng như con người, được chăm sóc tốt, được cạo đúng kỹ thuật thì sẽ cho nhiều mủ”. Để cạo đúng kỹ thuật, bản thân chị không ngừng học hỏi từ đồng nghiệp. Mỗi lần thấy đường cạo bị phạm tới xương (lõi cây), chị đã rút kinh nghiệm và khắc phục dần những sai sót đó. Những đường cạo phạm mỏng dần và tay nghề của chị ngày một nâng cao. Kết quả của những cố gắng này là nhiều năm qua, chị Quyên luôn đạt kỹ thuật hạng A. Đặc biệt, trong 3 năm liên tục (2012, 2013, 2014), chị đạt sản lượng trên 10 tấn, đạt sản lượng cao nhất của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và là một công nhân hoàn thành kế hoạch sớm nhất trong đơn vị năm 2014.

Không chỉ học hỏi, nâng cao tay nghề cho bản thân, chị còn được đồng nghiệp quý mến vì hết lòng giúp đỡ những công nhân khác, nhất là những người mới vào nghề. Chị không giữ bí quyết cho riêng mình mà tận tình giúp đỡ, chia sẻ cách khai thác mủ sao cho hiệu quả, kỹ thuật cạo như thế nào để đạt chuẩn... Nhận xét về chị, ông Nguyễn Kỷ, Phó Giám đốc Nông trường Cao su Minh Tân cho biết: “Chị Quyên là người luôn hết lòng vì công việc. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ, chị còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, góp phần đem đến nhiều thành tích cao cho nông trường trong thời gian qua”. Năm 2014, chị đã nhận được tặng bằng khen của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Năm 2015, chị đạt giải thưởng Nữ công nhân viên chức lao động xuất sắc ngành cao su lần thứ I. Sắp tới đây, chị Quyên là một trong hai điển hình tiêu biểu của Hội LHPN tỉnh tham dự hội nghị Thi đua ái quốc toàn quốc do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên