Cô dạy giỏi, trò học hay

Cập nhật: 10-05-2021 | 08:26:36

Trong kỳ thi chọn học sinh (HS) giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2020-2021, em Trương Tấn Duy, trường THCS Nguyễn Văn Cừ đã xuất sắc đoạt giải nhất môn vật lý. Đây là lần đầu tiên trường THCS Nguyễn Văn Cừ có HS đoạt giải cao trong kỳ thi này.


Em Trương Tấn Duy cùng cô Dương Hạnh Nguyên, giáo viên bồi dưỡng HS giỏi

Bước vào năm học lớp 8, Duy đã có niềm đam mê môn vật lý qua những bài dạy của giáo viên. Từ đó, em tập trung nhiều hơn cho môn học này để thỏa niềm đam mê. Vào lớp, em ghi chép cẩn thận, tập trung hiểu bài ngay tại lớp. Những bài tập thầy cô đưa ra em cũng hoàn thành thật nhanh. Duy cho hay, môn vật lý cần làm nhiều bài tập, tính toán nhiều nên em cố gắng nắm vững kiến thức để làm tốt các bài lập luận, giải thích hiện tượng. Để làm phong phú thêm vốn kiến thức cho mình, Duy còn kiếm thêm tư liệu qua mạng internet, qua các sách tham khảo. Thông minh, cần cù, Duy đạt điểm cao qua các bài kiểm tra trên lớp. Thấy được năng lực vượt trội của em, giáo viên bộ môn đã chọn em vào đội tuyển và tiếp tục bổ sung thêm cho em những kiến thức nâng cao.

Qua tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, 4 năm học tập ở cấp THCS, Duy có 3 năm là HS giỏi, trong đó có 2 năm là HS giỏi nhất khối. Năm học này em học giỏi xếp thứ 4 trong lớp. Tìm hiểu nhiều hơn về hoàn cảnh gia đình Duy, chúng tôi càng khâm phục hơn về nghị lực học tập của nam sinh này. Ba mẹ Duy đều là lao động bình thường, mẹ em làm công nhân, ba em trước đây phụ bà ngoại bán tạp hóa. Năm học lớp 8, em gặp một biến cố lớn trong đời khi cha qua đời do bệnh tật. Vượt qua cú sốc quá lớn này, Duy đã lấy lại tinh thần, cố gắng học thật giỏi để mẹ có thêm niềm an ủi, cũng như đền đáp công lao nuôi dưỡng khó nhọc của cha mẹ bấy lâu nay.

Nhắc đến thành quả vừa qua, Duy tâm sự, sau khi hoàn thành bài thi, em tin rằng mình có giải, nhưng không nghĩ đứng đầu bảng ở môn vật lý như vậy. “Kết quả học tập của em là nhờ công sức bồi dưỡng của cô Dương Hạnh Nguyên. Cô rất tận tình, nghiên cứu, tìm tòi nhiều dạng bài tập hay, sưu tầm nhiều bài thi để HS trong đội tuyển luyện tập. Để HS đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi chọn HS giỏi, cô không quản ngại thời gian, vất vả để truyền đạt những kiến thức tốt nhất cho chúng em”, Duy bộc bạch. Còn với cô Nguyên, nhắc đến cậu học trò cưng, cô đã dành những lời nhận xét ngọt ngào. Cô nói, Duy có niềm yêu thích môn vật lý và rất chăm chỉ, có tinh thần học tập tốt. Trong quá trình cô trò ôn luyện, những bài tập cô đưa ra Duy đều hoàn thành, kể cả những bài chưa giao Duy vẫn thực hiện để thử sức mình.

Cô dạy giỏi, trò học hay đã được minh chứng qua kết quả thi HS giỏi cấp tỉnh vừa qua. Ngoài Duy, trường còn có 1 HS khác đạt giải khuyến khích ở kỳ thi này, cũng do cô Nguyên bồi dưỡng. Được biết, ở những năm học trước, năm nào cô Nguyên bồi dưỡng trường cũng đều có HS giỏi. Tận tâm với nghề, cô Nguyên đã đầu tư nhiều công sức để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Cô tích cực sưu tầm các đề thi từ nhiều sách khác nhau, sau đó chọn lọc, sắp xếp theo chủ đề từ cơ bản đến nâng cao để HS rèn kỹ năng giải bài tập. Đến nay, cô Nguyên đã có bộ đề bồi dưỡng HS giỏi tương đối đầy đủ.

Hiện tại Duy đang tập trung ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Em chọn thi chuyên môn vật lý của trường THPT Chuyên Hùng Vương. Khi chúng tôi đến trường, Duy và cô Nguyên mới có dịp gặp lại kể từ khi em hoàn thành kỳ thi chọn HS giỏi. Gặp nhau lúc này, cô trò lại huyên thuyên nói về sách vở, tài liệu học tập. Xin chúc cho Duy đạt kết quả như ý tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 theo nguyện vọng; chúc cô Nguyên, nhà giáo đầy nhiệt huyết sẽ có thêm các lứa HS giỏi trong những năm học tiếp theo.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên