Cô Đỗ Thị Thu Thủy: Yêu nghề, mến trẻ

Cập nhật: 04-05-2015 | 08:42:46

Dạy học vốn là một nghề sáng tạo. Với giáo viên mầm non, sự sáng tạo càng được thể hiện rõ nét hơn qua những đồ dùng, đồ chơi do các cô tự làm để phục vụ cho những hoạt động học tập, vui chơi của bé. Yêu nghề, mến trẻ, cô Đỗ Thị Thu Thủy, giáo viên trường Mầm non Hoa Phong Lan (huyện Bắc Tân Uyên) đã làm ra nhiều đồ dùng ứng dụng hiệu quả vào việc phát triển toàn diện cho trẻ 5 - 6 tuổi.

Cô Thủy bên bộ đồ dùng “cây đa năng”

Một trong những bộ đồ dùng của cô Thủy được ngành giáo dục-đào tạo đánh giá cao là “cây đa năng”. Từ những vật dụng phế thải và rẻ tiền như hộp sữa, băng keo, vải nỉ, ống nhựa, giấy carton, bóng, nắp chai… cô Thủy đã biến hóa thành đồ dùng thật có ích. Bộ đồ dùng này giúp trẻ phát triển vận động, nhận thức, trẻ được củng cố kiến thức về một số chủ đề đã được học. Nhìn cô trò cùng học, cùng chơi mới thấy thú vị làm sao! Qua quan sát, chúng tôi thấy có rất nhiều cách chơi, có thể chơi theo hình thức 2 đội thi đua nhau hoặc chơi theo nhóm. Với hình thức chơi theo nhóm, thành viên mỗi nhóm lần lượt lên thả viên bi vào ống cho viên bi lăn xuống dĩa quay bên dưới. Nếu viên bi rơi vào hình ảnh nào (tùy vào từng chủ đề lựa chọn hình ảnh phù hợp) thì nhóm đó sẽ thảo luận và tìm những lô tô hình ảnh khác có liên quan đến hình ảnh có trong dĩa quay. Ví dụ, viên bi rơi vào hình nghề xây dựng, trẻ sẽ tìm những hình ảnh lô tô có liên quan đến nghề xây dựng như công việc, dụng cụ, sản phẩm nghề xây dựng, nhóm nào chọn đúng theo yêu cầu sẽ chiến thắng.

Cô Thủy vào nghề đã 4 năm. Cứ mỗi năm qua đi, cô lại có thêm những bộ đồ dùng thể hiện sự sáng tạo, thú vị. Cô tâm sự, các trò chơi cô làm ra hướng vào phát triển tư duy trí tuệ và suy đoán ở trẻ. Với trẻ mầm non 5 tuổi, năm học này ngành đang thực hiện chuyên đề phát triển vận động cho trẻ, lồng ghép đưa trò chơi dân gian vào giảng dạy, giúp trẻ vừa học, vừa chơi, nên những đồ dùng của cô đều hướng vào chủ đề này. Trong năm học, tùy mỗi chủ đề giáo viên tự tạo đồ dùng giảng dạy cho phù hợp. Với cô, qua tham khảo sách báo và qua những hoạt động của trẻ, cô đã sáng kiến ra bộ độ dùng “cây đa năng”. Bộ đồ dùng này đã được Sở Giáo dục - Đào tạo đánh giá cao và xứng đáng đoạt giải A tại hội thi làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm cấp tỉnh năm học 2014-2015.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X