Cô Dương Thị Dễ: Dạy học là một nghệ thuật

Cập nhật: 02-03-2015 | 11:03:27

34 năm làm nghề dạy học, cô Dương Thị Dễ, giáo viên dạy môn sinh học trường THPT Dầu Tiếng đã đào tạo ra biết bao thế hệ học trò có tri thức, nhân cách. Học trò của cô, nhiều người giờ đây là kỹ sư, bác sĩ đang đóng góp sức mình xây dựng quê hương đất nước. Nhìn lại quãng đường đã qua, cô mãn nguyện và tự hào với nghề mình đã chọn.

Cô Dễ cùng các học trò thân yêu

Hàng năm, trường THPT Dầu Tiếng có tỷ lệ đầu vào lớp 10 thấp nhất tỉnh. Vậy mà qua 3 năm học, nhiều em đã vươn lên rõ rệt, đó là nhờ công lao dạy dỗ của giáo viên, trong đó có cô Dễ. Cô chia sẻ, nghệ thuật của người thầy là làm cho học sinh yêu thích bộ môn và cô đã làm được điều đó. Phương pháp dạy của cô là chuyển hóa ngôn ngữ cho học sinh dễ hiểu. Do học sinh yếu nên khả năng tiếp thu thấp. Cô ví việc cung cấp kiến thức cho học sinh cũng giống như cho các em ăn vậy. Cô quan niệm, cho ăn ít nhưng đủ dinh dưỡng. Cách dạy của cô là bài gọn, súc tích, dễ hiểu và đầy đủ. Trong quá trình giảng dạy, cô tạo bầu không khí vui vẻ, cởi mở để học sinh không thấy bị áp lực. Từ chỗ yêu quý giáo viên, học sinh thích thú với môn học. Trong những năm học qua, môn sinh có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh từ 7 - 15%. Dù là trường vùng xa, điều kiện học tập còn khó khăn, nhưng hàng năm trường THPT Dầu Tiếng thường có học sinh thi đậu vào các trường đại học tốp trên như: Y dược, nông lâm, sư phạm, khoa học tự nhiên. Những em thi đậu đều có công lao bồi dưỡng của cô Dễ. Năm 2014, trong số các học trò của cô có 3 em đậu đại học y dược, 1 em đậu đại học y Phạm Ngọc Thạch. Hàng năm, cô còn bồi dưỡng học sinh giỏi và năm nào cũng có học sinh đoạt giải cấp tỉnh.

Mấy mươi năm trong nghề, cô đúc rút ra chân lý: Cái tâm, cái tình, trí tuệ quyết định chất lượng giáo dục. Cô cho rằng, khi đứng trên bục giảng nếu mình tài năng, khẳng định được bản thân thì sẽ thuyết phục học sinh dễ hơn, nói học sinh nghe hơn và các em sẽ tin tưởng, kỳ vọng vào giáo viên nhiều hơn.

Là đàn chị đi trước, ngoài phấn đấu cho bản thân, cô Dễ còn dìu dắt đàn em cùng tiến. Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn trường, cô vận động chị em thi đua dạy giỏi, giỏi việc trường, đảm việc nhà. Nhiều nữ giáo viên trẻ trong trường đã mạnh dạn đăng ký thi đua và hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn dù ở bất kỳ lĩnh vực công tác nào.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X