Cô gái mù “chinh phục” tấm bằng đại học 

Cập nhật: 16-05-2017 | 07:56:08

Vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống, Phạm Thị Ngọc Loan (SN 1993) đã khẳng định bản lĩnh của mình khi dùng “đôi tay thay cặp mắt”. Với những nỗ lực của bản thân, sự động viên từ gia đình, Loan là cô gái mù đầu tiên của tỉnh “chinh phục” tấm bằng đại học. Loan xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người học tập.

 Căn bệnh bất ngờ

Đến với Hội Người mù (NM) tỉnh, tôi được nghe mọi người truyền tai nhau cô gái có tên Ngọc Loan vừa nhận tấm bằng đại học của trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh. Ai cũng trầm trồ khen “mù mà giỏi quá, học đại học luôn!”. Tò mò trước cô gái mù “chinh phục” tấm bằng đại học, tôi tìm đến nhà Loan vào một buổi chiều giữa tháng 5 tại phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một. Trong căn nhà nhỏ, nghe tiếng kêu cửa, Loan nhanh chóng bước ra mở cửa cho tôi. Tuy đôi mắt không nhìn thấy nhưng dường như đôi tay, đôi tai đã làm thay nhiệm vụ để Loan di chuyển như những người sáng mắt.

Tuy khuyết tật nhưng Ngọc Loan (thứ 2, từ phải qua) vẫn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường

Quay trở về với quá khứ, bà Nguyễn Thị Nương (mẹ Loan) lau vội nước mắt kể, bà có 2 đứa con trai và gái. Loan là con út trong nhà. Lúc nhỏ, Loan rất ngoan, không quấy khóc và thích cười. Cháu bình thường đến khi được 3 tuổi thì phát bệnh ung thư mắt. Gia đình đã chạy chữa khắp nơi, tốn kém rất nhiều nhưng vẫn không khỏi. Gia đình nản chí nhưng Loan luôn lạc quan, vui vẻ, cháu an ủi cả nhà để mọi người không buồn.

Nói về căn bệnh của mình, Loan tâm sự, do bị mù từ lúc 3 tuổi nên đến giờ trong trí nhớ em chưa hề biết rằng ánh sáng mặt trời chói chang ra sao? Hay cây xanh thì màu xanh như thế nào? rồi khuôn mặt ba mẹ, anh, em cũng không biết. Nói là vậy nhưng em thấy mình cũng may mắn, chứ lớn mới bị bệnh về mắt rồi mù lòa thì còn khổ hơn khi đang được sống trong ánh sáng lại chìm trong bóng tối, lúc đó chắc khó vượt qua.

Khổ luyện

Sống trong bóng tối nhưng tâm hồn Loan lúc nào cũng “sáng”. Em chưa một lần cảm thấy mặc cảm với bản thân mà cố gắng vượt qua khuyết điểm khẳng định năng lực. Chính vì vậy, theo lời bà Nương, từ nhỏ Loan đã tự lập, không nhờ người khác phụ mình những việc bản thân làm được. Cũng chính vì vậy, cháu trưởng thành hơn nhiều. Cháu còn phụ giúp ba mẹ làm việc nhà một cách nhanh chóng.

Ngọc Loan (phải) nhận bằng tốt nghiệp

Đến tuổi đi học, Loan nằng nặc đòi ba mẹ đưa đến trường. Thương con, ba mẹ đành nuốt nước mắt vào trong dẫn con đến trường xin nhập học. Thế nhưng, lúc đó Bình Dương chưa có trường dành cho trẻ đặc biệt nên em chưa được học chữ nổi. Cũng chính vì vậy, ba mẹ đành bấm bụng đưa con gái đi học trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu tại TP.Hồ Chí Minh. 9 năm học tiểu học, THCS em luôn đạt thành tích học tập khá, xếp loại hạnh kiểm tốt. Đến năm cấp III, Loan được chuyển sang học trường Chu Văn An (TP. Hồ Chí Minh).

Loan nói, cấp I, II được học chung với các bạn khiếm thị nên việc học rất dễ dàng, sang cấp III học chung với các bạn sáng mắt nên bản thân gặp nhiều khó khăn. Để học tốt bài vở, Loan mang theo máy ghi âm bài giảng của thầy cô, sau đó về nhà nghe lại để hiểu hơn. Những bài nào không giải được, em nhờ thầy cô, bạn bè giảng lại. Chính vì vậy Loan nắm kiến thức các môn học khá vững.

Lên đại học, tài liệu, bài vở toàn tự nghiên cứu, ban đầu em gặp nhiều khó khăn để thay đổi cách học từ học lý thuyết trên lớp sang nghiên cứu tại nhà. Tuy khó nhưng ngày nối ngày, sáng lên lớp chép bài bằng chữ nổi, tối về dò dẫm đọc lại từng dòng, từng chữ, Ngọc Loan luôn chăm chỉ, cần mẫn như con tằm nhả tơ như thế suốt 4 năm học đại học. Kết quả, Loan đã chinh phục được tấm bằng đại học khoa Tâm lý của trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh một cách nhẹ nhàng với loại khá. Loan nói: “Chưa bao giờ em thấy chán học cả. Em luôn ao ước giá như thời gian có thể dài thêm nữa, bởi kiến thức mình có còn quá ít”.

Hy vọng tương lai

Giờ đây khi đã tốt nghiệp, Loan không chọn ở lại TP.Hồ Chí Minh làm việc mà trở về Bình Dương để chờ được sắp xếp công việc tại Hội NM TP.Thủ Dầu Một. Loan tâm sự, lúc đầu em cũng tính xin các công ty để làm nhưng nghĩ lại, mình khiếm khuyết khó có thể làm chung với những người sáng mắt. Với lại, hiện tại Hội NM của Thủ Dầu Một đang cần mình. Tại đây, với những kiến thức đã được học, Loan quyết tâm sẽ giới thiệu cơ sở massage, cơ sở làm chổi của NM đến với mọi người qua mạng xã hội. Từ đó, kéo lượng khách ngày càng đông đến ủng hộ NM. Lúc này, NM sẽ có thêm chi phí, cuộc sống đỡ vất vả hơn nhiều.

Để làm được điều đó, Loan đang lập facebook cho Hội NM TP.Thủ Dầu Một. Bản thân em viết bài giới thiệu về hội, những hoạt động của hội, cuộc sống NM trên facebook để mọi người biết đến. Ngoài ra, Loan cũng nhờ các bạn làm truyền thông đang công tác tại các tỉnh, thành giới thiệu về hội đến với mọi người để khi đến Bình Dương họ sẽ tìm đến nơi đây massage thư giãn, mua sản phẩm của NM. “Tuy mù nhưng em sử dụng máy tính rất thành thạo. Em tự tin mình có thể làm nhiều việc giúp cô chú, anh chị trong hội có thêm thu nhập”, Ngọc Loan nói.

Cô Huỳnh Thị Khuyên, Phó Chủ tịch Hội NM tỉnh cho biết, Hội NM tỉnh luôn quan tâm, chăm lo đến thế hệ trẻ của mình bằng cách tạo điều kiện để các em đến lớp, học hỏi những điều hay. Riêng Loan, cháu là cô bé mù đầy nghị lực. Loan đã khẳng định cho mọi người thấy phải lấy khiếm khuyết để hoàn thiện bản thân. Loan là tấm gương sáng để các bạn trẻ đồng trang lứa học tập. Về phía hội sẽ sắp xếp công việc để Loan có thể góp sức cho hội, cho những NM như mình.

 Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 700 NM. Đối với các em đang trong độ tuổi đi học, Hội NM tỉnh đã tạo điều kiện mở lớp dạy chữ nổi tại Tỉnh hội để giúp các em biết đọc, biết viết. Riêng những em sống với gia đình, được cho đi học các trường chuyên biệt dành cho NM tại TP.Hồ Chí Minh, Tỉnh hội thường xuyên hỏi thăm, động viên để các em nỗ lực học tập. Tuy nhiên, do khiếm khuyết cũng như điều kiện gia đình khó khăn nhiều em chỉ học xong cấp I, cấp II, ít em theo học cấp III, hay cao đẳng, đại học. Các em chủ yếu biết đọc, biết viết sau đó đi học nghề để có việc làm ổn định.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X