Cơ hội cho người tìm việc

Cập nhật: 14-11-2019 | 07:47:53

Nghị định số 74/2019/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm vừa ban hành theo hướng nâng mức vay ưu đãi đối với đối tượng thụ hưởng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, người lao động đang được các đối tượng nói trên quan tâm. Đáng chú ý, theo nghị định này, mức vay tối đa được tăng lên gấp đôi so với quy định trước đây. Cụ thể, đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, mức vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án. Đối với người lao động, mức vay tối đa là 100 triệu đồng và thời hạn vay vốn cũng được tăng lên tối đa 120 tháng.

Ngoài ra, nghị định cũng sửa đổi một số nội dung liên quan đến điều kiện bảo đảm tiền vay đối với người lao động vay vốn ưu đãi để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; huy động nguồn vốn để cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm…

Thời gian qua, với chính sách hỗ trợ của Nhà nước và các hình thức đa dạng, hoạt động của các phiên giao dịch việc làm đã giúp người lao động có thêm cơ hội tìm được việc làm, hỗ trợ các đơn vị tham gia thị trường lao động nâng cao nhận thức, khả năng phối hợp trong quá trình kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, mỗi năm có hàng ngàn lượt doanh nghiệp đã trực tiếp phỏng vấn, tuyển dụng trực tiếp hoặc theo hình thức ủy thác. Việc thực hiện chính sách việc làm, kết nối cung cầu lao động được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, thiết thực đã hỗ trợ người lao động về nhận thức, thông tin và tư vấn, qua đó không chỉ góp phần giải quyết việc làm mà còn duy trì việc làm ổn định cho người lao động.

Trong thời gian tới, các hoạt động hỗ trợ lao động - việc làm cho người lao động cần có sự phối hợp tích cực hơn của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội để các đối tượng được sớm tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Bên cạnh đó, cần tiếp tục hoàn thiện chính sách về lao động - việc làm, trên cơ sở đổi mới chính sách và định hướng đào tạo nguồn nhân lực cho các khu, cụm công nghiệp, tạo cơ hội cho lao động nông thôn tiếp cận thị trường lao động hiện nay một cách chủ động, tích cực. Hiện nay, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang diễn ra rất nhanh nên số lượng lao động nông nghiệp, nông dân mất đất, mất việc làm ngày càng tăng, vì vậy Nhà nước nên có chính sách riêng hỗ trợ đào tạo, tạo việc làm ổn định cho người lao động, nhất là ở khu vực nông thôn

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên