Cơ hội lớn cho Bình Dương

Cập nhật: 15-12-2014 | 08:49:46

Chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Việt Nam tại Hàn Quốc vào cuối tuần qua đang mở ra cơ hội cho Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế Hàn Quốc. Đây không chỉ là cơ hội chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, mà còn là cơ hội lớn cho Bình Dương và các doanh nghiệp Bình Dương trong việc thu hút vốn đầu tư và liên kết, hợp tác với các đối tác Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề.

Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến tháng 11-2014, Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam hơn 4.000 dự án với tổng vốn hơn 36,7 tỷ USD. Riêng tại Bình Dương, Hàn Quốc có gần 490 dự án với tổng vốn hơn 1,9 tỷ USD, đứng thứ ba trong tổng số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bình Dương. Nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Bình Dương chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp với công nghệ cao. Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp, tập đoàn Hàn Quốc đầu tư vào Bình Dương còn chuyển hướng sang lĩnh vực thương mại, dịch vụ và bất động sản…

Về mặt quan hệ, giữa Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và đang trên đà phát triển, được lãnh đạo hai nước quan tâm bồi đắp. Đây là cơ sở vững chắc để doanh nghiệp hai bên ngày càng tin tưởng, hợp tác, cùng phát triển và cùng có lợi. Cùng với thuận lợi to lớn nói trên, việc giải đáp các thắc mắc liên quan đến chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam do người đứng đầu Chính phủ Việt Nam trình bày tại các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc, sẽ là cơ sở và động lực thúc đẩy ngày càng nhiều doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế Hàn Quốc tiếp tục “đổ vốn” vào Việt Nam.

Ngoài những thuận lợi đang mở ra nói trên, thời gian gần đây có rất nhiều đoàn các hiệp hội doanh nghiệp từ Hàn Quốc đã đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Bình Dương. Mới đây nhất là Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc do Thị trưởng thành phố Gimpo (Hàn Quốc) làm trưởng đoàn, đã đến khảo sát tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc và hạ tầng các khu công nghiệp tại Bình Dương. Hầu hết các đoàn đều tỏ rõ sự hài lòng về môi trường đầu tư và các chính sách khuyến khích đối với nhà đầu tư của Bình Dương; đồng thời mong muốn sớm triển khai dự án tại Bình Dương.

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được nói trên, cùng với những thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực mới được chính phủ hai nước ký kết, chắc chắn sẽ có một “làn sóng” đầu tư mới từ Hàn Quốc vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Để đón đầu “làn sóng” đầu tư mới này, thiết nghĩ chính quyền địa phương và các ngành chức năng của Bình Dương cần có những giải pháp thích hợp. Bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính và các cơ chế khuyến khích, vấn đề tạo điều kiện cho các doanh nghiệp FDI nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào Bình Dương tiếp tục gặt hái thành công trong sản xuất, kinh doanh là giải pháp quan trọng để củng cố niềm tin.

“Buôn có bạn, bán có phường”, một dự án đem lại hiệu quả tốt, một doanh nghiệp thành công trong sản xuất, kinh doanh sẽ là kênh thông tin quan trọng lôi kéo bạn bè, đối tác của những doanh nghiệp ấy cùng đến với Bình Dương.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên