Cơ hội lớn cho Bình Dương

Cập nhật: 08-06-2017 | 08:07:43

Liên quan đến chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, một diễn đàn doanh nghiệp song phương lớn nhất từ trước đến nay đã được tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản) với sự tham gia của 1.600 doanh nghiệp hai nước, vượt quá mức dự đoán ban đầu của ban tổ chức. Tại diễn đàn này, hàng loạt hợp đồng, giấy chứng nhận, thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá lên đến 22 tỷ USD đã được các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam ký kết với doanh nghiệp Nhật Bản, mở ra cơ hội lớn cho các địa phương và doanh nghiệp trong nước, trong đó có Bình Dương.

 Nhận định về vấn đề này, tờ Japan Times của Nhật Bản cho rằng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có những thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm và hành động của Chính phủ Việt Nam nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch và công khai, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản. Chính phủ Việt Nam hoan nghênh “làn sóng” đầu tư mới từ Nhật Bản trong những năm tới và coi những thành công của doanh nghiệp Nhật Bản cũng chính là thành công của Việt Nam và thành công của Việt Nam cũng chính là thành công của Nhật Bản.

Thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản không ngừng phát triển, trở thành đối tác chiến lược toàn diện trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Nhật Bản là quốc gia viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai, là đối tác lớn thứ ba về du lịch và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam. Tính đến hết năm 2016, Nhật Bản có hơn 3.200 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 42 tỷ USD, chiếm 15% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam. Riêng tại Bình Dương, tính đến nay Nhật Bản có 241 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 5,13 tỷ USD, dẫn đầu các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bình Dương.

“Buôn có bạn, bán có phường”, với sự tương đồng về văn hóa, một khi những doanh nghiệp Nhật Bản đi trước đã đầu tư vào đâu thì ít nhiều các các doanh nghiệp Nhật Bản đến sau cũng sẽ tham khảo và chọn vùng đất đó để đầu tư. Bên cạnh vấn đề nêu trên, Bình Dương còn sở hữu các khu công nghiệp với cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, trong đó có những “khu công nghiệp xanh” có thể đáp ứng được các yêu cầu của nhà đầu tư khó tính nhất. Bên cạnh đó, Bình Dương còn có hệ thống giao thông liên hoàn kết nối với các cảng biển, có thể đáp ứng nhanh nhất vấn đề xuất khẩu hàng hóa của nhà đầu tư. Ngoài các vấn đề nêu trên, lãnh đạo tỉnh cũng đã nhiều lần lên tiếng cam kết luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, xem thành công của nhà đầu tư là thành công của Bình Dương. Đây chính là những lợi thế để Bình Dương tiếp tục thu hút các dự án FDI đến từ Nhật Bản trong thời gian tới.

Con số 22 tỷ USD cam kết đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản đang mở ra cơ hội và chia đều cho các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, với những lợi thế như đã phân tích, Bình Dương đang đứng trước một cơ hội lớn, cơ hội thu hút “làn sóng” đầu tư mới đến từ Nhật Bản. Cơ hội đã mở ra, chắc chắn lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành sẽ tiếp tục hành động để nắm bắt cơ hội này.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên