Cơ hội việc làm cho người khuyết tật

Cập nhật: 17-12-2014 | 08:30:57

Một nghĩa cử đẹp là thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) ở Bình Dương đã “mở cửa” chào đón lao động là người khuyết tật (NKT) vào làm việc và giúp họ hòa nhập nhanh chóng với cộng đồng. Và Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam (TX.Dĩ An) là một “ngôi nhà chung” điển hình.

 

Phóng viên Báo Bình Dương trao đổi bằng chữ viết với hai bạn CN khiếm thính đang làm việc ở Công ty Yazaki

Niềm vui công nhân khuyết tật

Xưởng sản xuất của Công ty Yazaki Eds Việt Nam hiện có gần 50 công nhân (CN) là NKT đang làm việc. Phần lớn họ là những học viên đã từng học qua các khóa dạy nghề tại Trung tâm Dạy nghề NKT tỉnh. Miệt mài bên dây chuyền sản xuất, Vương Hoàng Lâm, CN bị khiếm thính tâm sự: “Em mới được nhận vào làm việc tại đây được hơn 3 tháng. Dù phải sống xa nhà nhưng em rất vui vì có thể tự kiếm tiền nuôi sống bản thân, không phải phụ thuộc vào gia đình”.

Niềm vui được làm việc còn hiện rõ trên khuôn mặt của CN Nguyễn Trường Tiền cùng là CN bị khiếm thính. Gia đình Tiền có 3 anh em hiện đang ở Dầu Tiếng. Tiền là con lớn trong nhà, nhưng không giúp được ba mẹ nên Tiền luôn rơi vào tình trạng tự ti. Năm 20 tuổi, Tiền quyết định xin học nghề may tại Trung tâm Dạy nghề NKT tỉnh, sau đó vào làm tại Công ty Yazaki. 4 năm gắn bó với nghề, giờ đây, anh đã thành thạo tất cả các khâu trong dây chuyền sản xuất. Mẹ của Tiền đang bị bệnh nặng, các em còn nhỏ nên toàn bộ tiền lương gần 5 triệu đồng/tháng, Tiền gửi hết về gia đình. Điều quan trong đối với Tiền là nơi đây, Tiền thấy mình được sống, được làm việc và được đối xử như người bình thường. Vào tận xưởng sản xuất, chúng tôi còn chứng kiến anh Đậu Hồng Đảng đang thao tác thuần thục trên chiếc máy. Dù bị tật ở chân nhưng đồng nghiệp làm được bao nhiêu sản phẩm, anh cũng làm được bấy nhiêu chứ không chịu “rớt” lại phía sau. Ở nơi này, với nguồn thu nhập hơn 4 triệu đồng/tháng, anh có thể tự lo cho bản thân.

Giúp NKT xóa mặc cảm

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT - Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo, cho biết Bình Dương có rất nhiều NKT, nhưng rất ít người ở độ tuổi lao động có việc làm và thu nhập ổn định. Nhiều công ty, xí nghiệp chưa thật sự “mở cửa” đón NKT vào làm do những định kiến sai lầm về khả năng của NKT. Do đó, cần thay đổi cách nhìn về NKT, họ có thể làm việc và cống hiến như những người bình thường, chỉ cần ta cho họ cơ hội để họ thể hiện và chứng tỏ năng lực.

 

Từ năm 2006, Công ty Yazaki Eds Việt Nam đã nhận gần 100 NKT vào làm việc, tập trung chủ yếu người bị khiếm thính, chân tay yếu, chậm phát triển trí tuệ. Mỗi đối tượng khiếm khuyết được chia thành từng nhóm để dạy nghề, nội quy của công ty trước khi nhận vào làm. Mới vào làm, nhiều NKT còn gặp khó khăn trong việc giao tiếp, làm quen với guồng máy sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, sau một thời gian hướng dẫn, đa số đều làm việc thuần thục, năng suất tương đương với người bình thường. Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, đại diện Phòng tổng vụ của công ty, cho biết Ban giám đốc công ty rất quan tâm đến việc chăm lo đời sống CN và hoạt động từ thiện xã hội. Đối với NKT làm việc tại đây, Ban giám đốc đề nghị phải để họ làm việc như người bình thường, không có bất cứ sự ưu tiên nào. Chính điều này đã giúp họ xóa đi mặc cảm và tự tin thể hiện năng lực.

Đối xử bình đẳng, không “dựng vách ngăn” đối với NKT, công ty thường xuyên động viên, chia sẻ, tạo điều kiện tốt nhất cho CN khuyết tật yên tâm lao động, hòa nhập với môi trường sản xuất; đồng thời, tuyên truyền đến cán bộ, CN công ty không được phân biệt đối xử, kỳ thị với NKT. Anh Tiền cho biết, trong quá trình làm việc, anh được đối xử bình đẳng như tất cả các nhân viên trong công ty. Đó là cách thể hiện sự công bằng và tạo một môi trường lành mạnh trong công việc. Anh Tiền còn được làm trưởng nhóm và hướng dẫn các bạn khuyết tật mới bắt nhịp với công việc ngay khi bắt đầu.

Để NKT lao động đạt hiệu quả, công ty sắp xếp họ làm việc ở những bộ phận phù hợp với sức khỏe. Nhờ vậy, dù khiếm khuyết về thể trạng nhưng bằng sự cầu tiến, cố gắng, họ làm việc rất tích cực, năng suất không kém gì những CN lành lặn. Họ làm việc giỏi, nhiều người còn được bố trí làm quản lý. Chị Oanh nói thêm, tới đây, công ty sẽ tuyển dụng thêm và tạo mọi điều kiện để NKT có việc làm ổn định.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết
E bị tật ở tay em muốn vô làm được không vậy?
Tranvantoan (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên