Cô “làm theo”, trò cũng “học theo”

Cập nhật: 04-08-2014 | 00:00:00

Để tiết kiệm kinh phí mua sắm các vật dụng, đồ chơi cho trẻ, trường Mầm non Hoa Hồng 6, phường An Bình, TX.Dĩ An đã vận động các giáo viên tận dụng các nguyên vật liệu dư thừa, nguyên vật liệu tái sử dụng để tạo ra những đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Tuy chỉ là những món đồ nhỏ nhưng hiệu quả giáo dục lại rất thiết thực.

Nhỏ mà không nhỏ

Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng 6 Nguyễn Thị Thùy Ngọc, cho biết trong giai đoạn hiện nay, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được nhà trường cụ thể hóa trong công tác chuyên môn, thông qua những hành động nhỏ nhất. Thời gian qua, chi bộ nhà trường đã cùng với chính quyền, khối chuyên môn, công đoàn phối hợp triển khai cho cán bộ, giáo viên thực hiện mô hình: “Dùng các nguyên vật liệu tái sử dụng được vệ sinh an toàn để tạo ra đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc giảng dạy”.

Từ phế liệu, các cô giáo trường Mầm non Hoa Hồng 6 đã sáng tạo ra nhiều đồ dùng dạy học đẹp mắt, có ý nghĩa thực tiễn, tạo hứng thú học tập cho các cháu

Để thực hiện hiệu quả mô hình này, chi bộ nhà trường đã chỉ đạo cho các giáo viên là người thực hiện trước, sau đó phối hợp chặt chẽ với phụ huynh các bé để sưu tầm bảo quản các nguyên vật liệu phế thải, đóng góp vào nguồn quỹ nguyên vật liệu. Giáo viên dựa vào những nguồn nguyên liệu này sáng tạo ra những đồ chơi, đồ dùng phục vụ cho công tác giảng dạy. Những vật liệu như lá cây khô, vỏ trứng, vỏ hộp sữa, vỏ chai mỹ phẩm, len, vải vụn, các túi nilon... tất cả tưởng chừng như phế liệu, qua bàn tay khéo léo của các cô giáo đã biến thành nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp mắt. Vỏ hộp sữa được sử dụng làm hàng rào trong các mô hình công viên hay biển đảo. Vỏ chai dầu gội đầu cùng những miếng xốp và xơ mướp được các cô cắt tỉa, trang điểm thành các con vật ngộ nghĩnh, dùng để dạy học hoặc giúp các cháu làm quen với môn toán...

Cô “làm theo”, trò cũng “học theo”

Ngoài việc đưa những mô hình đồ chơi tự làm vào giảng dạy mang lại hiệu quả thiết thực, trong việc giảng dạy cho trẻ, các giáo viên còn lồng ghép dạy cho các cháu tìm hiểu về Bác qua các bài thơ, bài hát, các mẫu chuyện kể. Các cô tích cực sưu tầm những hình ảnh, đặc biệt là các hình ảnh của Bác với trẻ em để các em nhận biết được tình thương bao la của Người dành cho trẻ thơ. Cô Nguyễn Ngọc Diễm, giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo nhỡ A1 chia sẻ: “Chúng tôi chú trọng việc dạy cho trẻ nhận biết được hình ảnh Bác Hồ, thái độ trân trọng và kính yêu đối với Bác. Đặc biệt, giáo dục cho trẻ tinh thần đoàn kết, nhường nhịn bạn bè, khi chơi xong xếp đồ chơi vào nơi quy định. Các bé được giáo dục tích cực tập thể dục rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ, từ đó hình thành cho trẻ việc học theo Bác từ những việc làm thiết thực và mang lại hiệu quả cao”.

Từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trường Mầm non Hoa Hồng 6 đã có nhiều chuyển biển tích cực về mọi mặt, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua trong toàn trường đạt hiệu quả, thiết thực hơn như các đợt hội giảng, hội thi giáo viên giỏi, trang trí lớp đẹp, thi đồ dùng và đồ chơi tự tạo... Qua các phong trào, trường đã kịp thời phát hiện và biểu dương các gương điển hình tiên tiến... Trong năm học vừa qua, chất lượng chăm sóc, giáo dục tại nhà trường đều đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra, 100% giáo viên hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó 15 giáo viên xếp loại xuất sắc và 22 giáo viên xếp loại khá.

Theo Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng 6 Nguyễn Thị Thùy Ngọc, với mục tiêu tiếp tục đề cao trách nhiệm và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, trường Mầm non Hoa Hồng 6 sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, trường sẽ tập trung chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên; phấn đấu thực hiện tốt chuyên đề năm 2014 là “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Trung bình mỗi tháng, một giáo viên của trường làm ra từ 2 - 5 bộ đồ dùng dạy học, từ đó đã góp phần làm phong phú thêm kho đồ dùng đồ chơi, dụng cụ học tập của trường. Năm học 2013-2014, các giáo viên của trường Mầm non Hoa Hồng 6 đã tạo ra 810 bộ đồ chơi, đồ dùng dạy học. Việc làm này không chỉ tiết kiệm chi phí khá lớn cho đơn vị mà còn giúp trẻ ý thức hơn về tính tiết kiệm, bảo vệ môi trường và tư duy sáng tạo trong học tập.

 

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên