Cô Mai Thị Hương Giang: Yêu nghề và nhiệt huyết với nghề

Cập nhật: 11-11-2020 | 08:16:36

Năm 2019, cô Mai Thị Hương Giang, giáo viên dạy môn ngữ văn trường THPT Lê Lợi, huyện Bắc Tân Uyên vinh dự đạt danh hiệu giáo viên trẻ tiêu biểu của huyện Bắc Tân Uyên. Cô rất xứng đáng với danh hiệu này vì những đóng góp cho nhà trường nói riêng, ngành giáo dục - đào tạo Bình Dương nói chung.

 Chúng tôi xin điểm lại thành tích của cô Giang trong 6 năm đứng trên bục giảng: 3 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; có 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành; hướng dẫn học sinh (HS) giỏi ngữ văn thi giải thưởng Sao Khuê đạt giải nhì cấp tỉnh; tỷ lệ bộ môn dạy lớp 12 thi tốt nghiệp THPT đạt trên tỷ lệ của tỉnh, đặc biệt năm học 2019-2020 đạt 100% vươn lên đứng thứ nhất tỉnh với tỷ lệ trung bình bộ môn là 7,82.

Để có những thành tích cao như trên, cô Giang đã tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Cô chia sẻ: “Là một giáo viên trẻ, kinh nghiệm còn ít, bản thân luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm của những đồng nghiệp không chỉ trong nhà trường mà còn từ các thầy cô có nhiều kinh nghiệm các trường khác để tìm ra phương pháp dạy học tốt nhất. HS trường THPT Lê Lợi có đầu vào tuyển sinh lớp 10 thấp nhất tỉnh nên nhiều em thiếu kiến thức nền tảng. Để đạt hiệu quả giảng dạy, trước tiên tôi phân hóa đối tượng HS và quan trọng hơn là hiểu được tính cách của các em, đặc biệt là những HS yếu để có phương pháp giảng dạy phù hợp”.

Trong quá trình giảng dạy, cô Giang luôn thay đổi phương pháp để HS hứng thú trong giờ học. Đa số các tiết dạy của cô đều áp dụng công nghệ thông tin, trình chiếu hình ảnh và sơ đồ để kích thích sự hào hứng trong học tập của các em. Ngoài ra, khi dạy truyện ngắn cô thường phân các nhóm tham gia đóng vai nhân vật để dựng lại tình huống truyện, giúp các em tìm tòi và phát huy được khả năng sáng tạo của mình. Cuối mỗi bài học, cô cho các em làm việc nhóm bằng việc vẽ sơ đồ tư duy cho mỗi bài để giúp các em nhớ bài bằng những từ khóa và hình ảnh thay vì chữ viết.. .

“Không có phương pháp học tập nào là vạn năng, chỉ có những phương pháp phù hợp với đối tượng HS, khi HS yêu thích môn học thì sẽ có hứng thú, sáng tạo trong môn học. Dạy HS yếu kém, đó vừa là khó khăn vừa là thử thách để bản thân tôi nỗ lực tìm tòi, sáng tạo về phương pháp. Tôi thường quan tâm nhiều về cuộc sống, gia đình và các mối quan hệ bạn bè của những HS yếu kém có nguy cơ rớt tốt nghiệp. Hàng tuần tôi thường dạy thêm các em vào những buổi nghỉ về những kiến thức cơ bản nhất”, cô Giang nói.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X