“Cỗ máy” tăng trưởng đang chạy đều

Cập nhật: 05-10-2017 | 08:44:49

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Chính phủ tổ chức vào chiều ngày 3-10, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết tình hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang tăng đều qua các quý. Mức tăng trưởng kinh tế của 9 tháng năm nay cao hơn mức tăng trưởng của cùng kỳ năm 2016, đã khẳng định tính kịp thời và hiệu quả của các giải pháp được Chính phủ ban hành, chỉ đạo và được các bộ, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện. Đây cũng là tín hiệu tích cực để nền kinh tế hướng tới mục tiêu tăng trưởng 6,7% của cả năm 2017.

 Nếu quý I-2017, mức tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam chỉ đạt 5,15% thì quý II-2017 đã tăng lên 6,28% và quý III-2017 tăng tốc ngoạn mục với mức tăng 7,46%, giúp GDP 9 tháng ước tăng 6,41%. Tại phiên họp thường kỳ diễn ra cùng ngày, các thành viên Chính phủ cũng đã dành nhiều thời gian phân tích kỹ về động lực giúp GDP quý III tăng mạnh và đi đến kết luận: “Cỗ máy” tăng trưởng đang chạy đều.

Nếu những năm trước đây, GDP của Việt Nam thường dựa vào dầu thô và tín dụng thì năm nay và năm tới khai thác dầu thô, nguyên liệu thô không còn là động lực chính của đà tăng trưởng kinh tế, mặc dù giá dầu thô đã hồi phục. Thay vào đó, động lực chính cho tăng trưởng kinh tế nằm ở khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Trong năm nay, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có thể đạt mức tăng 13 - 13,5%, cao nhất từ năm 2010 đến nay. Cùng với đó, du lịch cũng tăng trưởng bứt phá trong khi các ngành dịch vụ khác đều đạt mức tăng trưởng tốt và đồng đều. Chỉ tính riêng khu vực nông lâm thủy sản, mức tăng trưởng 9 tháng năm nay đạt 2,78%, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước cũng đạt mức tăng cao nhất từ trước tới nay.

Để đạt được những kết quả nêu trên, ngay từ đầu năm Chính phủ đã ban hành nhiều giải pháp chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Cùng với các giải pháp, Chính phủ còn đưa ra thông điệp Chính phủ kiến tạo. Theo đó, Chính phủ đã đưa ra 6 nhóm giải pháp kết hợp hài hòa giữa ngắn hạn và dài hạn. Trong 6 nhóm giải pháp của Chính phủ, đầu tiên là các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, coi đây là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế. Các nhóm giải pháp tiếp theo bao gồm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ và thị trường trong nước; đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và kiểm soát nhập siêu; đẩy nhanh giải ngân và bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư; đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế.

“Cỗ máy” tăng trưởng đang chạy đều và mục tiêu đạt mức tăng trưởng 6,7% của cả năm 2017 đang nằm trong tầm tay, nhưng không vì thế mà chủ quan. Tại phiên họp thường kỳ tháng 9 vừa diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt việc thực hiện các giải pháp đã đề ra. “Nếu chúng ta cứ say sưa với kết quả đạt được trong 9 tháng mà quên nhiệm vụ nặng nề còn ở quý IV thì vẫn có khả năng không hoàn thành kế hoạch, đặc biệt là tăng trưởng GDP”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên