Thông tin về việc quán phở Năm Danh bị tung tin “biến” thịt heo nái thành thịt bò:

Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 

Cập nhật: 25-04-2016 | 10:00:00

Những ngày qua, một số người tiêu dùng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hoang mang khi một trang facebook cá nhân có tên Hoàng Quân đưa thông tin quán phở Năm Danh đã dùng hóa chất “biến” thịt heo nái thành thịt bò, đồng thời kèm theo nhiều hình ảnh để chứng minh. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, làm rõ. Đại diện Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một khẳng định với P.V, quán phở Năm Danh có đủ giấy phép kinh doanh, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Quán phở Năm Danh trên đường Ngô Chí Quốc

Thông tin bịa đặt

Quán phở Năm Danh tọa lạc tại số 7, đường Ngô Chí Quốc, KP 6, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Đây là quán phở có thương hiệu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hơn 30 năm qua. Ngày 18-4, trên trang facebook cá nhân có tên Hoàng Quân lại đăng tải một thông tin quán phở này nằm trên đường Bạch Đằng. Không chỉ sai về địa chỉ, mà những thông tin được đăng tải cũng hoàn toàn bịa đặt. Nội dung được đăng tải facebook này như sau: “Né quán phở này ra nếu bạn không muốn chết. Quán phở Năm Danh tại Bạch Đằng - Thủ Dầu Một (gần vịt quay Lý Vinh) vừa bị Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương bắt về hành vi nhập heo nái về sơ chế, rồi ngâm vào huyết bò hòa lẫn với hóa chất để biến thành thịt bò”.

Cũng theo thông tin trên trang facebook này thì “Hóa chất dùng để biến thịt heo nái thành thịt bò có tên Metabisulfite. Loại hóa chất này có tác dụng làm thịt săn chắc, khử mùi hôi, tăng được thời gian bảo quản và bị cấm trong việc chế biến, bảo quản các loại thịt. Metabisulfite được dùng trong việc tẩy uế, chống oxy hóa và chất bảo quản, được cho phép dùng trong xử lý, chế biến các loại nước uống hoặc rượu bia với liều lượng nhất định. Matabisufile nếu được dùng trong việc chế biến thịt heo nái thành thịt bò thì cực kỳ nguy hiểm. Matabisulfile bị cấm dùng trong việc bảo quản, chế biến thịt, người ăn phải loại thịt giả bò được ngâm Matabisulfile sẽ ảnh hưởng đến đường hô hấp”.

Biên bản kiểm tra của Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một ngày 19-4

Trang facebook Hoàng Quân còn đăng tải thêm 5 tấm ảnh chụp quán phở Năm Danh đang bị đóng cửa, nhiều miếng thịt heo đang ngâm vào thùng hóa chất, cán bộ chuyên môn đang trực tiếp kiểm tra… Cũng vì những hình ảnh khá “sinh động”, kèm theo phần nội dung trên, nên khi được đăng tải đã nhanh chóng lan truyền trên facebook, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Anh T.T.T., một người dân ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Khi tôi mở trang facebook của mình thì thấy bạn bè like về nên cũng thực sự lo âu bởi nhiều năm qua tôi và gia đình thường ăn phở tại đây, nhưng chưa lần nào bị đau bụng hay có triệu chứng gì bất thường. Sau đó, tôi đã tự tìm hiểu, nghe ngóng thì được biết thông tin trên là bịa đặt. Tôi đã viết lại mấy dòng trên facebook của mình để trấn an bà con không nên quá hoang mang trước thông tin trên. Tôi nghĩ đây chỉ là việc cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh nên đặt điều phá hoại nhau…”.

Chủ quán phở bức xúc

Không chỉ người tiêu dùng lo âu, mà những ngày qua, bà Nguyễn Thị Ngọc Hiếu, chủ quán phở Năm Danh cùng nhiều người thân trong gia đình cũng mất ăn, mất ngủ trước “tin vịt”. Bà Hiếu bức xúc cho biết: “Quán phở gia đình tôi đã có từ 36 năm trước. Chúng tôi có đủ các loại giấy tờ như giấy phép kinh doanh, kiểm định thú y theo định kỳ. Nguồn thịt bò mà chúng tôi lấy về bán là của những cơ sở giết mổ có uy tín. Thịt ngày nào được bán hết ngày đó, thậm chí không bao giờ trữ thịt trong tủ đông để bán qua ngày sau. Sau sự cố này, ít nhiều công việc kinh doanh của gia đình tôi cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, điều quan trọng là uy tín trong kinh doanh. Nhiều bạn bè, khách hàng thân quen liên tục gọi về hỏi thăm, chia sẻ. Dù thông tin bịa đặt đã được đăng tải, nhưng nhiều người vẫn tin tưởng chúng tôi không bao giờ kinh doanh kiểu mất đạo đức như thế. Tôi cảm ơn những ai đã quan tâm, tin tưởng chúng tôi trong những ngày qua”.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình bà Hiếu đã làm đơn gửi Công an TP.Thủ Dầu Một và nhiều cơ quan chức năng khác yêu cầu điều tra làm rõ, lấy lại uy tín cho quán phở của gia đình. Nói về những hình ảnh được đăng tải, bà Hiếu giải thích: “Gia đình chúng tôi có đóng cửa quán phở trong 3 ngày (từ ngày 16 đến 18-4) để đi du lịch tại Châu Đốc. Đến khi chúng tôi về nhà thì mới biết hình ảnh quán phở đóng cửa bị đăng tải lên facebook. Những hình ảnh còn lại tôi không biết họ lấy từ đâu rồi ghép chung với hình ảnh quán phở Năm Danh bị đóng cửa. Việc này tôi cũng đã trình báo rõ cho cơ quan chức năng”. Bà Hiếu khẳng định, trước ngày 18-4, quán phở Năm Danh không có bất cứ đoàn kiểm tra nào đến kiểm tra tại quán.

Đến ngày 19-4, khi thông tin quán phở Năm Danh dùng hóa chất “biến” thịt heo nái thành thịt bò được lan truyền, Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một đã nhanh chóng lập đoàn đến kiểm tra quán phở này. Theo biên bản kiểm tra, quán phở này có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP, giấy xác nhận kiến thức về ATTP, giấy xác nhận sức khỏe của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Các điều kiện vệ sinh; trang thiết bị, dụng cụ; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn nước… đều đạt vệ sinh ATTP.

Trao đổi với P.V về vụ việc trên, bác sĩ Đoàn Anh Dũng, Trưởng khoa vệ sinh ATTP Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm đến việc thường xuyên kiểm tra tại các quán ăn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng. Khi đọc trên facebook có đăng bài viết và hình ảnh về quán phở Năm Danh dùng hóa chất biến thịt heo nái thành thịt bò, chúng tôi lập đoàn kiểm tra ngay.

Trong biên bản kiểm tra đã thể hiện rõ, quán phở này đủ mọi thủ tục, điều kiện kinh doanh. Nguồn thực phẩm của quán Năm Danh lấy về bán hàng ngày đều có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y. Hơn nữa, để bảo đảm chất lượng thực phẩm, quán thường lấy đủ số lượng và bán hết trong ngày. Khi đoàn đến kiểm tra, trong tủ đông của quán không có trữ thịt. Đoàn có lấy mẫu bò viên để test nhưng không phát hiện có hàn the trong bò viên. Những hình ảnh trên facebook đã đăng tải, chúng tôi không biết họ lấy từ đâu, địa phương nào để ghép vào, bởi trước ngày 18- 4, đoàn không đến kiểm tra tại quán phở Năm Danh”.

 

 NHÓM P.V

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên