THÔNG TIN TIẾP THEO BÀI BÁO “VIỆC NHẸ, LƯƠNG CAO HAY CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO NGƯỜI LAO ĐỘNG?”:

Cơ quan chức năng vào cuộc, công ty đóng cửa

Cập nhật: 09-08-2017 | 09:09:28

Ngay sau khi Báo Bình Dương phản ánh sự việc, nhiều cơ quan chức năng liên quan đã vào cuộc điều tra. Các công ty nêu trên thì đóng cửa và từ chối tiếp xúc nạn nhân. Để đòi lại công bằng, những ngày qua, nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an; mặc khác, học viên đã lập thành nhóm truy tìm giám đốc công ty để đòi lại tiền học phí.

Công ty đóng cửa

Ngày 31-7, báo Bình Dương có đăng bài phóng sự điều tra: Việc nhẹ, lương cao hay chiêu trò lừa đảo người lao động? phản ánh về việc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đầu tư SMART (có trụ sở tại phường An Thạnh, TX.Thuận An) và Công ty TNHH TM-DV U. (đóng tại TX.Dĩ An) có dấu hiệu liên kết với Công ty TNHH Đào tạo cung ứng nguồn nhân lực FLC (phường Bình Hòa, TX.Thuận An) thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền học phí của học viên.

Theo tìm hiểu của P.V, sau khi bị báo chí thông tin những khuất tất, đến những ngày đầu tháng 8, các công ty có tên trên đã đồng loạt đóng cửa. Lãnh đạo các công ty đã từ chối gặp nạn nhân. Để đòi lại công bằng, ngoài việc gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng, các nạn nhân của Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đầu tư SMART và Công ty TNHH TM-DV U. đã chia nhau truy tìm lãnh đạo các công ty để đòi lại tiền học phí.

Là nạn nhân của Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đầu tư SMART, anh C. cho biết: “Đến những ngày cuối tháng 7, khi chúng tôi còn học kỹ năng giao tiếp tại Công ty TNHH Đào tạo cung ứng nguồn nhân lực FLC để lấy chứng chỉ thì ông Nguyễn Chí Phương, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đầu tư SMART đã dọn đồ, trả mặt bằng. Trong những ngày qua, chúng tôi thường xuyên điện thoại cho ông Phương đề nghị trả tiền học phí, tuy nhiên ông Phương đã khóa số, không liên lạc được”. “Nếu như công ty này làm ăn chân chính, thực hiện theo đúng thỏa thuận ban đầu thì không hà cớ gì ông Phương phải tránh mặt chúng tôi như vậy?”, anh C. đặt vấn đề.

Sau khi báo Bình Dương đăng bài phản ánh, Công ty TNHH Đào tạo cung ứng nguồn nhân lực FLC đã đóng cửa (ảnh chụp chiều ngày 7-8) 

Một diễn biến khác, chị N.T.T.A, nạn nhân của Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đầu tư SMART, cho rằng: “Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay nạn nhân của công ty lên đến hàng trăm người. Nghĩa là số tiền học phí lên đến hàng tỷ đồng. Hiện nay chúng tôi đã gửi đơn tố giác tội phạm đến Công an tỉnh yêu cầu vào cuộc điều tra, xử lý. Mặt khác chúng tôi cố gắng tìm người có trách nhiệm trong công ty nhằm đòi lại tiền học phí 10.400.000 đồng/học viên. Chúng tôi e rằng nếu cơ quan chức năng không nhanh chóng vào cuộc giải quyết dứt điểm việc này, nhiều nạn nhân đi đòi tiền sẽ gây mất an ninh trật tự tại địa phương, cũng như sẽ có thêm nhiều nạn nhân như chúng tôi bị sập bẫy”.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Một điều tra viên Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Thuận An cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn của người dân tố giác Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đầu tư SMART có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền học phí. Hiện chúng tôi đã và đang triển khai phương án điều tra để xác minh những hành vi lừa đảo của các đối tượng này. Tuy nhiên, khi biết cơ quan chức năng vào cuộc, ông giám đốc của công ty này đã thay đổi chỗ ở, gây khó khăn cho công tác điều tra, phá án. Để công tác điều tra đạt hiệu quả cao, hiện nay chúng tôi mong muốn các nạn cần phải hợp tác, cung cấp những thông tin liên quan đến hành vi lừa đảo của các đối tượng”.

Điểm trùng khớp

Theo điều tra của P.V, ngày 21-6-2016, Công ty TNHH Đào tạo cung ứng nguồn nhân lực FLC đăng ký giấy phép kinh doanh ở TP.Hồ Chí Minh. Ông Phạm Minh Tuân (SN 1988, quê tỉnh Vĩnh Long) làm giám đốc công ty này. Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đầu tư SMART tọa lạc tại phường An Thạnh, TX.Thuận An do ông Nguyễn Chí Phương (SN 1975, quê Cà Mau) làm giám đốc công ty. Tuy nhiên, người đứng ra thuê mặt bằng cho hai công ty này hoạt động tại Bình Dương là ông Đậu Văn T., một nhân vật mà trước đây báo Bình Dương đã có bài phản ánh về những khuất tất trong việc đào tạo nhân lực và thu học phí của học viên.

Cũng theo vị cán bộ này, thời gian qua trên địa bàn TX.Thuận An đã xảy ra những vụ lừa đảo người lao động và đơn vị này đã tích cực vào cuộc điều tra, xử lý. Trong khi đó, một nguồn tin từ thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện thủ đoạn tuyển dụng lao động để đào tạo lại nhưng sau đó chiếm đoạt tiền học phí của người tìm việc. Các đối tượng hoạt động khá tinh vi. Cụ thể như nhóm tổ chức lừa đảo này chỉ ký hợp đồng lao động bằng miệng với người cần việc nên chúng tôi không thể xử lý được. Hiện nay, đơn vị chúng tôi đã phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh vào cuộc điều tra xác minh vụ việc. Tôi tin rằng, với sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các ngành liên quan, tới đây nhóm đối tượng lừa đảo này sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Khi nào có kết quả điều tra, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông, báo chí để tuyên truyền về hành vi, thủ đoạn lừa đảo của nhóm người này, giúp người dân nhận biết để phòng tránh lúc xin việc”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên