Cơ sở điều trị methadone TP.Thủ Dầu Một: Địa chỉ tin cậy giúp người nghiện làm lại cuộc đời

Cập nhật: 30-06-2015 | 09:05:16

Mới đây, Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một tổ chức khai trương cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone. Đây là đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone nên có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần giảm lây nhiễm HIV và một số bệnh có liên quan trong nhóm người nghiện các chất dạng thuốc phiện và từ nhóm người nghiện các chất dạng thuốc phiện ra cộng đồng…

Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một và địa phương cắt băng khai trương cơ sở điều trị methadone

Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một và địa phương cắt băng khai trương cơ sở điều trị methadone. Ảnh: H.THUẬN

Trong những năm gần đây, tình trạng sử dụng ma túy có chiều hướng gia tăng và đang diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự, thiệt hại nhiều về kinh tế, xã hội… Xuất phát từ thực trạng đó, đồng thời thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai chương trình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone tại tỉnh Bình Dương giai đoạn 2014-2015 và định hướng những năm tiếp theo, TP.ThủDầu Một được chọn là một trong 2 địa phương triển khai cơ sở điều trị methadone. Theo đó, UBND TP.ThủDầu Một đã ban hành kế hoạch thực hiện và chỉ đạo Trung tâm Y tế tiến hành thành lập mới khoa can thiệp cộng đồng - cơ sở điều trị methadone thành phố tại số 19 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Chánh Nghĩa. Cơ sở gồm 15 cán bộ, nhân viên, với 8 phòng chuyên môn. Ngoài người bệnh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, cơ sở còn tiếp nhận, điều trị cho tất cả bệnh nhân đến từ các huyện, thị khác trong tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Minh Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế, Trưởng cơ sở điều trị methadone TP.ThủDầu Một, cho biết methadone là chất thay thế được sử dụng trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện được sử dụng hoàn toàn qua đường uống, dưới dạng sirô, làm giảm thèm muốn và khóa tác động heroin từ từ nên được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người bệnh. Từ đó, giúp người bệnh phục hồi chức năng tâm lý xã hội, lao động và tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C và các bệnh lây truyền khác; đáp ứng được nguyện vọng và đạt được sự ủng hộ của nhiều người nghiện chích ma túy, của gia đình người bệnh và cộng đồng. Do đó, cơ sở điều trị methadone TP.ThủDầu Một ra đời sẽ góp phần đáng kể trong việc làm giảm lây nhiễm HIV và một số bệnh có liên quan trong nhóm người nghiện các chất dạng thuốc phiện và từ nhóm người nghiện các chất dạng thuốc phiện ra cộng đồng, cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống, hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone là một trong những chương trình đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các gia đình, bản thân người nghiện ma túy cũng như toàn xã hội. Bà Bùi Thị Kim Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, nói: “Đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị suy sụp từ thể chất đến tinh thần và kinh tế gia đình cũng khánh kiệt vì ma túy. Cơ sở điều trị methadone ra đời như một cứu cánh hữu hiệu nhất dành cho họ. Tôi tin rằng, đây sẽ là nơi đáng tin cậy và giúp ích cho người bệnh được cải thiện sức khỏe, phục hồi nhân cách, xây dựng cuộc sống gia đình ổn định và tạo sự bình yên cho toàn xã hội”.

Điều trị methadone có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ giảm lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm lây qua đường máu như viêm gan B, C, giảm tử vong do sử dụng heroin quá liều, mà còn tiết kiệm được khoản tiền từ những người sử dụng ma túy hàng ngày, góp phần giám sát các hành vi vi phạm pháp luật, giảm tình trạng tiêm chích ma túy… Tuy nhiên, để có được hiệu quả bền vững trong việc điều trị thay thế bằng methadone, ngoài nỗ lực của các ngành chức năng thì điều quan trọng nhất là ý thức của từng người bệnh và cần có sự quan tâm, trách nhiệm của cả cộng động, sự động viên, hỗ trợ của gia đình người bệnh đối với người bệnh. Mỗi người bệnh cần sớm tìm đến cơ sở điều trị để được các bác sĩ tư vấn, xét nghiệm và điều trị kịp thời vì sức khỏe, tương lai của bản thân, sớm tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên