Cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Thay đổi, nâng cao chất lượng đào tạo

Cập nhật: 08-04-2019 | 09:12:42

Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), đào tạo có chất lượng sẽ khẳng định thương hiệu, uy tín và lợi thế cạnh tranh trong tuyển sinh đào tạo và cơ hội đầu tư. Chính vì vậy, hiện nay các cơ sở GDNN trong tỉnh (hệ thống cao đẳng nghề) đã và đang “xem lại mình” để thay đổi, nâng cao chất lượng dạy nghề.

Bước đi chiến lược

Giúp các cơ cở GDNN nắm rõ nội dung Thông tư 28/2017/ TT-BLĐTBXH về quy định hệ thống bảo đảm chất lượng của cơ sở GDNN, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã phối hợp với Cục Kiểm định chất lượng GDNN - Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các cơ sở GDNN trong tỉnh. Tại đây, đại diện các cơ sở GDNN được cung cấp cái nhìn tổng quan về quản lý chất lượng, cách thức xây dựng, vận hành hệ thống bảo đảm chất lượng và phương pháp tự đánh giá chất lượng GDNN.

Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore từng bước nâng cao chất lượng đào tạo

Theo Cục Kiểm định chất lượng dạy nghề, không phải lãnh đạo trường dạy nghề nào cũng nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng của mình. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho chất lượng công tác đào tạo của các cơ sở GDNN không được như mong muốn. Do đó, xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng tại các cơ sở GDNN là yêu cầu cấp bách đặt ra trong giai đoạn này. Chủ trương này đã được đưa vào rất nhiều các văn bản quan trọng như chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011-2020, đề án xây dựng 40 trường chất lượng cao đến năm 2020 của Chính phủ và các quyết định của Bộ LĐ-TB&XH về việc sử dụng chương trình mục tiêu giai đoạn 2012-2015.

Thực hiện theo Thông tư 28, các cơ sở GDNN phải tuân thủ các quy định hiện hành, bảo đảm phù hợp với mục tiêu đào tạo và thể hiện được tầm nhìn, sứ mạng, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của cơ sở GDNN trong từng giai đoạn.

Mạnh dạn thay đổi

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết Thông tư 28 được ban hành là căn cứ pháp lý quan trọng, đồng thời là văn bản hướng dẫn để các cơ sở GDNN, đặc biệt là các trường cao đẳng, trường trung cấp xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong nhà trường, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong việc bảo đảm chất lượng đào tạo. Bảo đảm chất lượng là một quá trình liên tục và không có điểm dừng, đòi hỏi các trường phải xây dựng một hệ thống bảo đảm chất lượng phù hợp với điều kiện và định hướng phát triển của trường, duy trì hoạt động của hệ thống, thực hiện đánh giá và cải tiến liên tục hệ thống bảo đảm chất lượng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định thương hiệu và uy tín của trường trong xu thế cạnh tranh, hội nhập và toàn cầu hóa.

Được tập huấn, hướng dẫn các bước thực hiện theo Thông tư 28, các cơ sở GDNN đã mạnh dạn thay đổi, tìm hướng đi mới cho mình, bên cạnh việc nâng cao chất lượng trong đội ngũ giáo viên, còn đổi mới cách dạy cho sinh viên, thay đổi chính sách. Thầy Trần Hùng Phong, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Việt Nam - Singapore, nói để tiến tới thực hiện công tác bảo đảm chất lượng, trường đã mời chuyên gia tập huấn bảo đảm chất lượng GDNN nhằm cung cấp kiến thức cơ bản về bảo đảm chất lượng bên trong cơ sở GDNN cho tất cả cán bộ, công nhân viên. Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện quy trình hệ thống bảo đảm chất lượng đối với các đơn vị, nội dung phân công các đơn vị phụ trách bảo đảm chất lượng năm 2019; đánh giá việc thực hiện xây dựng, công trình bảo đảm chất lượng; triển khai các quy trình cho năm học 2019-2020 từ tháng 9-2019. Bên cạnh đó, nhà trường cũng rất chú trọng chất lượng sinh hoạt chuyên môn, chất lượng giờ dạy, học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo. Trường đã xây dựng kế hoạch cử giáo viên đi thực tế, học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng nghề; tập trung đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trẻ theo định hướng ngành nghề phát triển.

Còn tại trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương cũng đã xây dựng kế hoạch “Xây dựng, vận hành, đánh giá và cải tiến hệ thống bảo đảm chất lượng giai đoạn 2018-2020”. Thầy Nguyễn Thành Trí, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết mục tiêu đặt ra, đến năm 2020, trường hoàn thành việc xây dựng và vận hành hệ thống bảo đảm chất lượng, thực hiện đánh giá và cải tiến hệ thống bảo đảm chất lượng nhằm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở GDNN.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên