Cơ sở tái chế chì gây ảnh hưởng hàng trăm hộ dân

Cập nhật: 27-03-2017 | 18:55:31

Khoảng một tháng nay, cứ đêm đến là hàng trăm hộ dân ở KP.Châu Thới, phường Bình An, TX.Dĩ An và KP.Tân Bản, phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai phải đóng kín cửa để ngăn mùi hôi thối bay vào nhà. Người dân cũng ngại ra đường vào ban đêm vì sợ mùi hôi.

Cơ sở tái chế chì hoạt động chui ở KP.Châu Thới, phường Bình An, TX.Dĩ An gây bức xúc cho người dân địa phương

Nhận được phản ánh của người dân cách đây khoảng một tuần, cán bộ phường Bình An đã đến tổ 10, KP.Châu Thới, nơi cơ sở tái chế chì đang hoạt động để kiểm tra và yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động chờ thẩm tra làm rõ các thủ tục giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, chỉ được vài hôm, cơ sở này lại tiếp tục cho hoạt động trở lại khiến người dân ở địa bàn giáp ranh 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai bức xúc.

Sáng 22-3, mất rất nhiều thời gian P.V mới tìm được con đường dẫn vào cơ sở. Tuy cơ sở tái chế này được đặt trên phần đất của Bình Dương, nhưng lối vào, ra của cơ sở lại nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Cơ sở này không có tên, tọa lạc trên một diện tích đất khá rộng và có chốt canh bảo vệ từ xa. Quanh khu vực tái chế được bao bọc bằng hàng rào tôn, rất khó nhìn thấy bên trong. Khi thấy người lạ xuất hiện, cánh bảo vệ và người làm trong cơ sở cảnh giác cao bằng việc dò hỏi rất kỹ thông tin. Xe ra, xe vào phải qua 2 lớp cửa có người canh mới lọt vào được bên trong nhà máy. Có mặt ở khu vực này khoảng một giờ, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều xe tải nặng chở bình ắc quy cũ từ nhiều tỉnh đổ về nhà máy để tái chế. Trong đó, có nhiều xe mang biển số miền Trung, Tây nguyên cũng đưa hàng về đây.

Người dân quanh khu vực này cho biết, cơ sở đi vào hoạt động cách đây khoảng một tháng. Ban ngày thì tiếp nhận bình ắc quy cũ từ khắp nơi, tối đến là đưa vào lò đốt để lấy chì. Ngày nào cũng vậy, cơ sở cho công nhân đốt liên tục từ 17 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Anh Lê Văn Đỏ, người dân ở tổ 8, KP.Châu Thới, cho biết: “Lúc cơ sở mới đi vào hoạt động, cứ tối đến là người dân nghe mùi hôi khó chịu, nhưng không biết từ đâu ra. Lần theo cột khói cao đến khu vực giáp ranh với KP.Tân Bản mới tìm ra “thủ phạm”. Nhà máy này tuy nằm trên đất Bình Dương, nhưng gần như tách biệt vì không có lối vào. Trước kia đây là đồng ruộng”.

Rất nhiều gia đình quanh cơ sở gần như phải đóng kín cửa vào ban đêm cho đến tận sáng hôm sau. Ông Hoàng Ngọc Dũng, chủ một cơ sở kinh doanh ở đây cho biết, hiện rất nhiều trẻ nhỏ trong khu vực bắt đầu nhập viện vì nhức đầu, sổ mũi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học. Tối đến, không ít gia đình phải dùng khăn thấm nước, chèn vào các khe hở cửa nhà, để ngăn mùi thối bên ngoài bay vào. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Sáng 22-3, qua trao đổi với P.V về những bức xúc của người dân ở địa bàn giáp ranh giữa 2 tỉnh, ông Trần Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Bình An, cho biết: “Cách đây hơn một tuần, khi nhận được phản ánh của người dân ở KP.Châu Thới, phường đã nhanh chóng lập đoàn kiểm tra xuống làm việc với cơ sở tái chế chì này. Qua làm việc, người quản lý cơ sở không cung cấp cho đoàn bất cứ giấy tờ có liên quan, cũng như giấy phép hoạt động. Ai là chủ của cơ sở này, đến nay phường cũng chưa thể biết. Bước đầu, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm trong việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường với cơ sở này, đồng thời yêu cầu tạm ngưng hoạt động để làm rõ mọi việc. Sáng 22-3, UBND phường yêu cầu phía cơ sở tái chế đến phường để làm việc, cung cấp các thủ tục giấy tờ liên quan, nhưng chúng tôi chờ hoài không thấy. UBND phường nhận thấy cơ sở tái chế này vi phạm môi trường khá nguy hiểm. Không chỉ gây mùi hôi khó thở, mà còn ảnh hưởng đến nguồn nước thải. UBND phường sớm có văn bản báo cáo vụ việc lên UBND TX.Dĩ An để xử lý nghiêm việc này, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân”.

 “Khi nhận được phản ánh của người dân ở KP.Châu Thới, phường đã nhanh chóng lập đoàn kiểm tra xuống làm việc với cơ sở tái chế chì này. Qua làm việc, người quản lý cơ sở không cung cấp cho đoàn bất cứ giấy tờ có liên quan, cũng như giấy phép hoạt động. Ai là chủ của cơ sở này, đến nay phường cũng chưa thể biết. Bước đầu, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm trong việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường với cơ sở này, đồng thời yêu cầu tạm ngưng hoạt động để làm rõ mọi việc”, ông Trần Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Bình An cho biết.

 QUANG TÁM - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên